07/06/2017 09:24 GMT+7

​Đừng phẫn nộ suông, hãy hành động!

MAI THI
MAI THI

TTO - Đó là lời kêu gọi của bạn đọc Mai Thi gởi đến chuyên mục Cùng làm báo Tuổi Trẻ Online liên quan đến người mẫu Trang Trần đăng đàn chửi nghệ sĩ Xuân Hương, khiến nghệ sĩ Xuân Hương phải bức xúc nhờ công an vào cuộc.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu bài viết của bạn đọc Mai Thi.

“Giọt nước tràn ly”

“Chúng ta đang có một lỗ hổng văn hóa” - lời khẳng định ấy của nghệ sĩ Trung Dân sau khi bị ca sĩ Hương Giang Idol xúc phạm, một lần nữa được minh chứng bằng vụ việc ầm ĩ liên quan đến người mẫu Trang Trần đăng đàn chửi nghệ sĩ Xuân Hương.

Trang Trần là người mẫu ư? Tôi chưa hề lưu tâm đến điều ấy. Nhưng Trang Trần để lại ấn tượng mạnh trong tôi sau sự cố chống người thi hành công vụ với những câu chửi đến gai người dành cho những cán bộ chiến sĩ công an làm nhiệm vụ.

Lời biện hộ hành động trong cơn say có thể tạm chấp nhận đó chỉ là biểu hiện nhất thời chứ chẳng phải bản chất một con người. Chín tháng tù treo những tưởng là bài học đắt giá nhất dành cho một con người, một nghệ sĩ, một phụ nữ và là một người mẹ…

Từ đó, tất cả những thông tin, hình ảnh liên quan đến Trang Trần, tôi đều dẹp sang một bên, không quan tâm, chẳng buồn theo dõi.

Nhưng, hôm nay khi những bài viết về nghệ sĩ Xuân Hương nhờ cơ quan chức năng can thiệp sau việc bị Trang Trần mắng chửi oan ức, tôi ép mình phải vào xem trình độ thóa mạ, mạt sát người của cô ấy đã “tiến bộ” đến nhường nào mà thiên hạ phải phong danh hiệu “Thánh chửi”.

“Luồng khói độc” về ngôn từ, ứng xử, lễ nghĩa

Dù đã được cảnh báo mức độ “độc hại” của video “chửi hay hơn hát” kia, tôi cũng phải co rúm người lại trước những câu từ chợ búa, ánh mắt sắc lẻm, thái độ xấc xược của cô gái trẻ sinh năm 1985 ấy. Cái miệng xinh xắn ấy liên tục thốt ra những từ ngữ tục tĩu chẳng chút ngượng nghịu, xấu hổ.

Sau phút giây sững sờ ban đầu là cảm giác sợ hãi, phẫn nộ đến tột cùng dâng trào trong tôi. Trời ơi! Tôi cố ép mình phải xem đến tận cùng sự ghê gớm, bẩn thỉu của miệng lưỡi con người.

Mười phút chửi mắng khủng khiếp kia là “bài học” mà Trang Trần dành cho bình luận “Vô văn hóa quá” của Facebook có hình đại diện giống nghệ sĩ Xuân Hương.

Bỏ qua chuyện chị Xuân Hương có liên quan hay không đến lời bình luận kia, vấn đề nổi cộm ở đây là hành xử của một người nghệ sĩ đối với bậc tiền bối đáng tuổi mẹ, dì. Lễ nghĩa giữa người và người, văn hóa giao tiếp đã thật sự xuống cấp trầm trọng ư?

Tôi thấy thương nghệ sĩ Xuân Hương thật nhiều! Một người nghệ sĩ gạo cội phải hứng chịu lời lẽ thô tục và lăng mạ ghê tởm của Trang Trần hẳn là đau xót tận tâm can.

Và tôi cũng thấy tiếc cho Trang Trần, một vài tiếng bênh vực như thẳng tính, sống có tâm, hay giúp người đang bị đè bẹp dưới vô vàn lời phẫn nộ, lên án kịch liệt.

Hành động thách thức dư luận và pháp luật của Trang Trần chỉ càng làm dâng lên làn sóng phẫn uất của xã hội. Hãy thôi đi các phát ngôn “Mọi chuyện đối với chị là chuyện nhỏ”, “Chị thích ra tòa lắm”…!

Đừng phẫn nộ suông, hãy hành động!

Tiếng nói phẫn nộ đối với hành động của Trang Trần đã vang lên rất nhiều. Nhưng nếu nó chỉ dừng lại ở bấy nhiêu, có lẽ mọi chuyện sẽ tiếp tục đi vào vết xe đổ của sự tha thứ, dung túng. Với những gì nhìn thấy, nghe thấy, đã đến lúc chúng ta không thể chấp nhận bất kỳ lời xin lỗi nào nữa. Thậm chí là đừng cho Trang Trần cơ hội xin lỗi!

Hãy là một khán giả thông minh và khe khắt hơn với chính mình! Đón nhận và trân trọng những người nghệ sĩ chân chính biết cống hiến cho đời những sản phẩm nghệ thuật đích thực! Mạnh dạn khước từ và quay lưng với những “phế phẩm” rác rưởi, độc hại!

Đó chính là liều thuốc kháng sinh hữu hiệu nhất cho bản thân và con em mình. Phản ứng quyết liệt của công chúng cũng là gọng kìm mạnh mẽ nhất “gò”, “uốn”, “kéo” người nghệ sĩ phải tự ý thức điều chỉnh nhận thức, thái độ, hành vi!

Ai đó đã từng bảo rằng showbiz không xấu, những chính những con người như Trang Trần mới làm xám xịt hóa ánh hào quang vốn có. Vậy thì chẳng có lý do gì để mỗi người chỉ phẫn nộ suông!

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về điều này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài hoặc gởi qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
MAI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên