21/09/2013 11:24 GMT+7

Dùng mạng xã hội cứu động vật hoang dã

HÀ AN
HÀ AN

TT - Mạng xã hội cộng với sự nổi tiếng của các ngôi sao giới biểu diễn có thể là một giải pháp hữu hiệu cứu sống động vật hoang dã.

PNSeoSoC.jpgPhóng to
Phái đoàn Việt Nam tận mắt chứng kiến xác con tê giác bị giết lấy sừng trước đó 7-10 ngày - Ảnh: ENV

Mới đây, các nhà bảo vệ thiên nhiên đã huy động được nhiều ngôi sao nổi tiếng của Mỹ, trong đó có một người gốc Trung Quốc, để báo động việc săn bắt trái phép sừng tê giác, ngà voi trên toàn cầu đang có xu hướng tăng nhanh.

AFP dẫn lời nữ diễn viên Hollywood Bạch Linh, hiện đang có mặt ở châu Phi để thực hiện các hoạt động kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã, bức xúc: “Người dân Trung Quốc, khách hàng thường xuyên của việc mua bán sừng tê giác, cần phải được biết thông tin. Họ không thể hình dung chuyện gì đã xảy ra cũng như không hề biết được cách người ta lấy sừng tê giác. Có thể họ chỉ nghĩ đơn giản giống như việc giết một con gà hoặc một con bò”.

Nữ diễn viên người Mỹ gốc Hoa cho biết cô vừa đăng một bài viết trên trang mạng Weibo để giải thích việc giết hại một con tê giác và lấy sừng của nó là dã man đến cỡ nào. Trang Weibo bằng tiếng phổ thông của cô Bạch hiện thu hút khoảng 10 triệu người theo dõi. Thông điệp mà cô Bạch muốn chia sẻ đến mọi người chính là “Hãy giữ gìn sự cân bằng và hài hòa của vũ trụ. Đừng bao giờ hủy hoại chúng để đạt mục đích cá nhân”.

Trong chuyến đi còn có sự góp mặt của siêu mẫu Christie Brinkley, 59 tuổi. Bà cũng chuyển tải thông điệp kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã trên Twitter, Facebook, Instagram. Hôm 16-9, bà đã làm nổ tung thế giới mạng khi đăng đoạn video một chú tê giác còn sống bị lấy sừng một cách man rợ. Hình ảnh chú tê giác đang hấp hối bị bỏ lại với mặt trước bị chặt bằng dao đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

“Khi quay về Mỹ, tôi hi vọng sẽ được phỏng vấn và tham gia các chương trình truyền hình cũng như thông qua các mạng xã hội để đưa vấn đề nhức nhối này đến với công chúng trên toàn cầu - bà Brinkley chia sẻ - Tôi nghĩ rằng cần phải giáo dục và làm cho người dân nhận thức được vấn đề, đó mới là chìa khóa quan trọng nhất”.

Theo bà, việc phủ sóng thông tin trên diện rộng có thể tác động mạnh đến việc yêu cầu cũng như hạn chế săn bắt trái phép sừng tê giác. Hiện Quỹ Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) đang dự kiến sử dụng Twitter để tuyên bố công nhận ngày 22-9 là “Ngày tê giác”.

Theo ước tính của Công ước về thương mại quốc tế các động vật nguy cấp (CITES), mức độ khai thác sừng tê giác trong 10 năm trở lại đây ngày càng tồi tệ. Riêng đầu năm nay ở Nam Phi có hơn 600 con tê giác bị sát hại, gần bằng số lượng tê giác bị giết trong tám tháng của năm 2012. Phân nửa tê giác bị giết lấy sừng đến từ công viên quốc gia Kruger. Ước tính trên thế giới chỉ còn khoảng 25.000 tê giác sống trong thiên nhiên, trong đó ít nhất 80% sống ở Nam Phi.

CITES cũng cho biết có hơn 25.000 con voi ở châu Phi bị giết hại vào năm 2012, chủ yếu tại Trung và Đông Phi. Voi châu Phi được CITES liệt kê vào danh sách động vật gần tuyệt chủng vì hiện chỉ còn khoảng 472.000 con và Kenya là nước khai thác nhiều ngà voi, thường dùng làm trang sức và sử dụng trong nghệ thuật điêu khắc.

Nghệ sĩ hài Xuân Bắc làm đại sứ bảo vệ tê giác

Hôm qua, theo Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV), tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo “Ngày tê giác thế giới 2013 - Sừng tê giác không giúp bạn thể hiện đẳng cấp cũng không phải là thần dược”. Tại buổi này, đoàn đại biểu Việt Nam vừa trở về sau chuyến thăm và làm việc 10 ngày tại Nam Phi về việc mua bán sừng tê giác xuyên quốc gia đã có mặt để chia sẻ các câu chuyện mắt thấy tai nghe.

Nghệ sĩ Xuân Bắc, người vừa chính thức trở thành đại sứ bảo vệ tê giác trong ngày hôm qua, kể lại: “Chúng tôi đã tận mắt chứng kiến bộ xương của những con tê giác đã chết, chỉ còn lại da và xương, sừng đã bị bọn săn trộm lấy đi”. Anh nhấn mạnh: “Chúng ta đừng để bị lừa và cũng đừng lãng phí tiền của chính mình chỉ vì những kẻ buôn lậu hám lợi. Chúng ta cần phải dừng lại trước khi mọi việc trở nên quá muộn đối với loài tê giác”.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên