06/05/2015 08:50 GMT+7

​Dừng dự án xử lý rác, dân phản ứng

LÊ DÂN
LÊ DÂN

TT -  Ông Nguyễn Tấn Dược - giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ - cho biết do chưa có kinh phí để thực hiện dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn trong thời điểm này nên dừng lại.

Hàng trăm hộ dân có nhà đất thuộc khu vực làm giai đoạn 2 dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn tại Q.Ô Môn (TP Cần Thơ) được cơ quan chức năng đo đạc đất, kiểm kê nhà cửa hoa màu, đang chờ nhận tiền bồi thường thì chiều 4-5 chính quyền thông báo tạm dừng thực hiện dự án khiến người dân phản ứng.

Nhiều vườn cam của người dân xơ xác vì không được chăm sóc do đã được kiểm kê, áp giá bồi thường - Ảnh: L.Dân

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 5-2014 UBND Q.Ô Môn thông báo đến các hộ dân P.Phước Thới và P.Thới An về việc thu hồi 27ha đất để thực hiện giai đoạn 2 của dự án khu liên hợp xử lý chất thải rắn.

Khi cơ quan chức năng đo đạc, kiểm kê xong, người dân không dám đầu tư chăm sóc nên nhiều vườn cây ăn trái xơ xác, mất đi nguồn thu nhập chính.

Ông Lê Văn Dương (ngụ khu vực Thới Trinh, P.Phước Thới) cho biết cha mẹ ông đã trên 90 tuổi, khi nghe quận thông báo thu hồi đất làm dự án đã phải vay mượn tiền đi mua đất nơi khác, vừa để ở vừa lo việc hậu sự.

Theo ông Dương, do cán bộ đo đạc cho biết sẽ sớm chi trả tiền bồi thường để dân di dời nên vườn chôm chôm 1,7ha của gia đình ông đang cho trái không được bón phân, chăm sóc giờ không cho trái.

Hiện gia đình không còn khả năng trả lãi ngân hàng 10 triệu đồng/tháng tiền vay mua đất. Còn ông Lê Văn Nhân, một người dân có 1ha đất trong dự án này, cũng lâm vào cảnh khó khăn khi huê lợi hằng năm 150 triệu đồng từ vườn cây đã không còn nữa.

“Chính quyền thông báo thu hồi đất rồi nói dự án làm gấp lắm bà con không được canh tác nữa. Bây giờ lại thông báo dừng mà không nói rõ lý do, thiệt hại của người dân thời gian qua ai chịu?” - ông Nhân bức xúc.

Ông Bùi Trung Hiếu, giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Q.Ô Môn, cho biết có 244 hộ bị ảnh hưởng bởi dự án này, nhưng ông không biết vì sao dừng thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ này.

Còn ông Mai Văn Út, phó chủ tịch UBND Q.Ô Môn, cho biết quận thông báo dừng thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân trên diện tích 27ha của dự án là theo công văn chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ.

Từ công văn này, theo tìm hiểu của chúng tôi, Sở Xây dựng TP đã tham mưu cho UBND TP quyết định dừng thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ và tái định cư cho người dân.

Trao đổi về việc này, ông Nguyễn Tấn Dược - giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ - cho biết do chưa có kinh phí để thực hiện trong thời điểm này nên dừng lại.

“Tuy nhiên quy hoạch vẫn giữ nguyên, còn việc sang nhượng, mua bán hay canh tác trên đất của người dân vẫn diễn ra bình thường” - ông Dược nói.

LÊ DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên