27/11/2014 11:13 GMT+7

Dừng dự án ở đèo Hải Vân, chấp nhận bồi thường

NGUYÊN LINH - HỒNG QUÝ
NGUYÊN LINH - HỒNG QUÝ

TTO - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã kiểm tra lại vị trí này và nhận thấy “có vấn đề về an ninh quốc phòng” nên tỉnh quyết định dừng triển khai dự án, chấp nhận giải quyết hậu quả từ yêu cầu của nhà đầu tư.

Con đường dẫn xuống dự án khu du lịch World Shine - Huế - Ảnh: Nguyên Linh

Kiểm tra nhận thấy vị trí cấp phép khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế là “có vấn đề về an ninh quốc phòng", UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã quyết định dừng thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Văn Cao, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết UBND tỉnh đã có quyết định dừng thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở đèo Hải Vân.

Theo ông Cao, sau khi nhận nhiều ý kiến phản đối việc cấp giấy phép đầu tư khu du lịch ở mũi Cửa Khẻm thuộc khu vực núi Hải Vân, UBND tỉnh đã kiểm tra lại vị trí này và nhận thấy “có vấn đề về an ninh quốc phòng” nên tỉnh quyết định dừng triển khai dự án, chấp nhận giải quyết hậu quả từ yêu cầu của nhà đầu tư.

Quyết định này đã được gửi tới nhà đầu tư là Công ty cổ phần Thế Diệu.

Có sai sót

Cuối ngày 26-11, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao về việc quyết định dừng dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế ở núi Hải Vân.

Trung tướng Lê Chiêm (tư lệnh Quân khu 5):

Một quyết định sáng suốt

Ngay khi phát hiện vấn đề này, chúng tôi đã làm báo cáo gửi Bộ Quốc phòng và tham mưu cho Bộ Quốc phòng đề nghị lên Chính phủ yêu cầu rút giấy phép đối với dự án này. Đến chiều tối nay (26-11), bản thân tôi chưa nhận được thông tin về việc phía Thừa Thiên - Huế có quyết định chính thức rút giấy phép đối với dự án ở mũi Cửa Khẻm.

Nếu đây là thông tin chính xác thì đó quả là một quyết định hết sức đúng đắn, sáng suốt. Nó đáp ứng được nguyện vọng, mong mỏi của nhân dân về vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia.

ĐĂNG NAM

Thông báo này cho biết vào ngày 24-11, chủ tịch UBND tỉnh đã họp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Kế hoạch - đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và các sở ban ngành trong tỉnh.

Sau khi nghe Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô báo cáo việc rà soát quá trình cấp chứng nhận đầu tư đối với dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế và ý kiến của các sở ban ngành, chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định dừng thực hiện dự án trên; giao Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô làm việc với chủ đầu tư để thống nhất việc dừng thực hiện dự án và xử lý các tồn tại liên quan.

Thông báo này cho biết chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận: mặc dù việc cấp chứng nhận đầu tư cho dự án cơ bản phù hợp với trình tự, quy trình và quy hoạch; tuy nhiên trong quá trình thực hiện, công tác phối hợp, thẩm tra văn bản vẫn còn một số vấn đề chưa chặt chẽ.

Cụ thể: Bộ chỉ huy quân sự tỉnh chưa chủ động đề xuất xin ý kiến của Quân khu 4 về vấn đề an ninh quốc phòng đối với khu vực nghiên cứu dự án; không kịp thời xin ý kiến của Quân khu 4, Bộ Quốc phòng khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trong quá trình thẩm tra dự án, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô phối hợp chưa thường xuyên với các cơ quan quản lý chuyên ngành, giấy chứng nhận đầu tư có một số nội dung chưa chặt chẽ.

Các cơ quan chức năng của tỉnh phản ứng quá chậm trước thông tin về dự án, chưa kịp thời giải thích, cung cấp thông tin đầy đủ cho các cơ quan báo chí biết về quá trình thực hiện, vị trí thực hiện dự án, dẫn đến việc có nhiều thông tin sai lệch, chưa đúng thực tế, gây hoang mang.

Chủ đầu tư đã xây một căn nhà trên khu vực triển khai dự án - Ảnh: N.Linh

 

“Về nguyên tắc phải bồi thường”

Tại cuộc họp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao đã yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Kế hoạch - đầu tư và các đơn vị liên quan phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc tham mưu, đề xuất về dự án.

Đồng thời yêu cầu Bộ chỉ huy quân sự tỉnh làm việc với Quân khu 4, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh làm việc với Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng để rà soát các quy hoạch và phạm vi các công trình, khu vực quân sự, quốc phòng tại khu vực này; khẩn trương báo cáo UBND tỉnh.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và chủ đầu tư đã có buổi làm việc vào ngày 26-11 để bàn về việc dừng dự án.

Tại buổi làm việc này, phía chủ đầu tư cũng đã thống nhất quyết định dừng dự án vì nhiều ý kiến phản đối, nhưng chưa đưa ra yêu cầu bồi thường.

Trao đổi xung quanh việc bồi thường của dự án này, luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM - nhận định: “Việc rút giấy phép sau khi đã cấp phép như vậy, về nguyên tắc phải đền bù, dù đây có thể coi là trường hợp bất khả kháng.

Khi UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cấp phép cho phía Hong Kong rồi giờ lại rút, họ hoàn toàn có thể kiện và tỉnh có thể sẽ thua kiện. Cần nhớ, số tiền đền bù không phải là nhỏ như chúng ta nghĩ.

Nếu họ kiện, họ sẽ tính toán cả chi phí cơ hội, lấy một suất đầu tư tương tự ở nước nào đó rồi đối chiếu với VN để tính ra khoản thiệt hại thực tế mà phía VN phải đền bù”.

Để rút kinh nghiệm, luật sư Hậu cho rằng những dự án như vậy thậm chí trước khi cấp phép cần phải có ý kiến của Thủ tướng, sau đó phải có sự thẩm định của các bộ như Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng và cả Ngân hàng Nhà nước.

Chính phủ cần thanh tra, kiểm tra xem dự án này làm có đúng trình tự thủ tục hay không và lý do.

Dự án trên đất tranh chấp

Tháng 10-2013, Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cấp giấy chứng nhận đầu tư khu du lịch nghỉ dưỡng World Shine - Huế cho Công ty cổ phần Thế Diệu (do Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên - Huế) với thời hạn 50 năm, được đại diện bởi các doanh nhân quốc tịch Trung Quốc.

Khu du lịch này có diện tích khoảng 200ha tại khu vực mũi Cửa Khẻm - nơi núi Hải Vân đâm ra biển Đông; với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD. Dự án này được triển khai theo ba giai đoạn trong thời gian 10 năm (2013-2023).

Chủ đầu tư đã xây dựng căn nhà hai tầng làm nhà điều hành và tiến hành rà phá bom mìn ở khu vực dự án.

Ngày 29-10, Tuổi Trẻ có bài “Đà Nẵng và Huế “cãi nhau” quanh một dự án”, phản ánh việc Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty cổ phần Thế Diệu thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân.

Phía TP Đà Nẵng cho rằng dự án này triển khai trên đất tranh chấp giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế, đồng thời kiến nghị Chính phủ thu hồi giấy phép đầu tư. Ngày 19-11, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có báo cáo gửi Thủ tướng xin ý kiến.

Tiếp đó, ngày 20-11 tỉnh này tổ chức họp báo, cho biết việc cấp giấy phép đầu tư dự án này là đúng quy trình, hiện UBND tỉnh chưa cấp giấy phép xây dựng và chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Sau đó, ngày 21-11, Bộ Quốc phòng, Quân khu 4 và Quân khu 5 cũng đã cử đoàn công tác vào kiểm tra mũi Cửa Khẻm.

NGUYÊN LINH - HỒNG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên