07/09/2013 08:05 GMT+7

Đừng đòi hỏi thêm bằng chứng

DƯƠNG NGỌC HÀ
DƯƠNG NGỌC HÀ

TT - Công trình không phép tại phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) không ở chỗ khuất, không sâu trong hẻm hóc, cán bộ phường không cần tuần tra cũng nhìn thấy hằng ngày.

Vậy sao vẫn có cửa cho chủ nhà xây không phép? Sau khi cơ quan chức năng phát hiện, công trình bị ngừng thi công mà chủ đầu tư vẫn “tỉnh queo” xây tiếp nhiều hạng mục trong thời gian dài.

Phải chăng cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm xây dựng cho đủ thủ tục để làm “bùa hộ mệnh”, để báo cáo với cấp trên cho xong trách nhiệm? Công trình này không xa xôi, cũng không khó khăn để những người có trách nhiệm ở UBND phường Hiệp Thành nhìn thấy nó phình to mỗi ngày. Lời giải thích do bận bịu công việc mà không biết của ông phó chủ tịch UBND phường phụ trách đô thị thật khó chấp nhận khi hằng ngày ông có thể nhìn thấy công trình này từ phòng làm việc.

Sự việc trên làm “vỡ” ra nhiều điều.

Lâu nay khi xảy ra công trình xây dựng không phép, chính quyền địa phương thường viện lý do địa bàn rộng, ít nhân sự, người dân lén lút xây dựng, do đầu nậu dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để qua mặt chính quyền... Người ngây thơ nhất cũng khó tin được cách giải thích này khi cán bộ quản lý địa bàn chỉ cần nhìn hướng đi của xe chở vật liệu xây dựng cũng đoán biết được ở tổ nào, khu phố nào có công trình đang xây dựng. Một công trình xây dựng bao giờ cũng chộn rộn công nhân, cát, đá, ximăng, gạch, máy trộn bêtông... kéo dài vài ngày, một tuần hoặc cả tháng trời chứ đâu phải đường kim mũi chỉ trên cái áo mà chủ nhà lén lút, khéo giấu thì chính quyền không thể phát hiện?

Đã có không ít dư luận về việc chung chi cho cán bộ, chính quyền mới xây được nhà không phép. Nhưng những người có trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý cán bộ thì nhất quyết nói... không biết và yêu cầu người dân phải trưng ra bằng chứng thì mới xử lý được. Lẽ ra, cơ quan thanh tra, điều tra phải bí mật thu thập thông tin từ người dân, từ dư luận để vào cuộc ngay từ đầu chứ đâu phải đợi đến khi người dân lên tiếng rồi yêu cầu người dân cung cấp bằng chứng? Và cuối cùng thì chính quyền xử lý những cá nhân và tập thể có trách nhiệm bằng cách kiểm điểm. Nhưng liệu có bao nhiêu cán bộ thừa nhận rằng mình nhận chung chi hay làm ngơ cho nhà này, nhà kia xây không phép?

Hàng trăm căn nhà xây dựng không phép bị đập bỏ trong thời gian qua, không ai đong đếm được bao nhiêu tiền của thành xà bần, gạch vụn, bao nhiêu mồ hôi, nước mắt của người dân tiêu tan, bao nhiêu chất xám của chính quyền phải đổ ra để giải quyết. Đổ lỗi hết cho dân sao? Nếu không có chuyện người của chính quyền làm ngơ cho người này xây không phép, nhà kia vi phạm được tồn tại, thậm chí công trình bị ngưng thi công mà vẫn ngang nhiên xây tiếp như ở phường Hiệp Thành thì đâu có chuyện nhà nhà xây không phép, người người xây không phép để rồi tiền của mất oan uổng?

Công trình xây dựng không phép ở phường Hiệp Thành như một bằng chứng “quả tang” về việc chính quyền làm ngơ cho chủ công trình vi phạm xây dựng. Mong các cơ quan chức năng đừng đòi hỏi người dân phải trưng ra bằng chứng nữa mà phải bắt tay vào điều tra và xử lý tới nơi tới chốn để lấy lại lòng tin của dân, để hạn chế tình trạng xây nhà không phép.

DƯƠNG NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên