19/09/2013 19:46 GMT+7

Đừng để người mua BHYT chán ngán vì xếp hàng

QUỐC THANH 
QUỐC THANH 

TTO - Đó là ý kiến của ông Huỳnh Thành Lập - trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM - tại buổi lấy ý kiến góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức chiều 19-9.

Z7u80IS0.jpgPhóng to
Người dân chờ đến lượt đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
wKOxzYfG.jpgPhóng to
Đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
FxlcdngW.jpgPhóng to
Người dân chờ đến lượt đăng ký khám bệnh BHYT tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Ông Lập ghi nhận những ý kiến phản ánh vẫn còn tình trạng nhiêu khê, phiền hà trong khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó lưu ý tình trạng nhiều người mua bảo hiểm y tế phải xếp hàng chờ đợi đóng tiền đồng chi trả. Theo ông Lập, đừng để tình trạng này tiếp diễn, làm người mua bảo hiểm y tế chán ngán.

PGS.TS Nguyễn Văn Khôi - phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - nêu cụ thể với dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí lớn, cần phải can thiệp để cấp cứu bệnh nhân, theo quy định của Luật bảo hiểm y tế thì giới hạn (chi trả) 40 tháng lương cơ bản cho một lần thực hiện. Tuy nhiên thực tế có những kỹ thuật như đặt stent mạch vành, cùng một lần thủ thuật nhưng thực hiện nhiều lần đặt stent cho ba nhánh động mạch vành, bệnh viện phải thực hiện ba lần cách ra để bệnh nhân được hưởng bảo hiểm y tế. Ông Khôi đề nghị giới hạn của 40 tháng lương tối thiểu được cho ba lần đặt stent trong một lần thủ thuật.

Bà Hoàng Thị Diễm Tuyết - đại biểu HĐND TP, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ - cho biết với quy định hiện hành về bảo hiểm y tế, hễ bệnh nhân “dính” đến hiếm muộn là không được chi trả trong khi loại này hiện nay có 7-10% dân số gặp phải. Bà Tuyết đề nghị bảo hiểm y tế nên trả chi phí cho loại bệnh này và mong muốn đại biểu Quốc hội đề cập nhiều hơn nữa đối với những trường hợp này.

Ông Huỳnh Thành Lập đề nghị nên khắc phục tình trạng làm hai, ba lần… cho bệnh nhân nhưng chỉ thanh toán bảo hiểm y tế có một (như trường hợp phản ảnh của Bệnh viện Chợ Rẫy). “Thông thường mua một được tặng hai…, nhưng theo phản ảnh thì ngược lại, tôi nghe thấy cũng không thuận lắm” - ông Lập ví von.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đồng tình với hầu hết nội dung sửa đổi, bổ sung 20/52 điều của luật. Cơ quan đệ trình dự án luật là Chính phủ đã nhìn nhận một số quy định chưa hợp lý, bất cập, ảnh hưởng đến quyền lợi của người mua bảo hiểm y tế nên đã đề xuất sửa đổi, bổ sung. Đồng thời thừa nhận không nên dùng chính sách bảo hiểm y tế để hạn chế quyền lợi một số diện mua loại bảo hiểm này.

Cụ thể theo dự thảo, điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt đối với trẻ em dưới 6 tuổi sẽ được bảo hiểm y tế chi trả (quy định hiện hành không chi trả). Tương tự, bãi bỏ các quy định bảo hiểm y tế không thanh toán chi phí khám chữa bệnh do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các trường hợp tự tử, tự gây thương tích; khám chữa bệnh tổn thương về thể chất, tinh thần do hành vi vi phạm pháp luật của người đó gây ra (kể cả những trường hợp bị tai nạn giao thông). Theo quy định hiện hành, tất cả trường hợp vừa nêu bảo hiểm y tế từ chối chi trả.

Dự án luật còn đưa ra những thay đổi căn bản như sửa đổi quy định những nhóm người “có trách nhiệm” tham gia bảo hiểm y tế thành “bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc”. Giải thích sự thay đổi này, Chính phủ cho rằng cần quy định rõ trong luật bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế để thực hiện lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Dự án luật đưa ra quy định khuyến khích cá nhân mua bảo hiểm y tế bằng biện pháp giảm dần mức đóng loại bảo hiểm này khi toàn bộ thành viên trong hộ gia đình cùng mua. Theo đó, người thứ nhất đóng bằng mức quy định, người thứ hai đóng bằng 80% mức đóng của người thứ nhất, người thứ ba đóng bằng 70%, người thứ tư đóng bằng 60%, người thứ năm đóng bằng 50% và từ người thứ sáu trở đi đóng bằng 40%.

Nhiều ý kiến đề nghị nên dán (scan) hình lên thẻ bảo hiểm y tế để khắc phục tình trạng người khám chữa bệnh quên mang theo giấy tờ tùy thân có dán ảnh để đối chiếu, nên gặp khó khăn trong thực hiện thủ tục bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên bà Lưu Thị Thanh Huyền - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM - nói in hình vào thẻ bảo hiểm y tế không khả thi, tốn kém do có loại thẻ chỉ có giá trị trong thời gian ngắn. Bà cho biết sẽ ứng dụng mã vạch trên thẻ bảo hiểm y tế, tiết kiệm thời gian nhập thông tin cho nhân viên y tế.

QUỐC THANH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên