18/08/2012 06:35 GMT+7

Đừng đẩy gánh nặng về bệnh viện

TĂNG HÀ NAM ANH
TĂNG HÀ NAM ANH

TT - Thời gian gần đây, khi các nơi quyết định tăng viện phí đã có rất nhiều lo ngại sẽ vỡ quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Rõ ràng nguy cơ vỡ quỹ là có thật.

Ngăn chặn từ đầu quy hoạch “treo”Trả đất cho dân trồng lúaƯớc mong nghe tiếng chuông vui

Dựa trên sự lo ngại vỡ quỹ, BHYT lại sử dụng chiêu cắt giảm sự chi trả từ thuốc đến vật tư y tế, tìm mọi cách giảm giá viện phí, tăng cường xuất toán các hồ sơ y khoa đối với bệnh viện.

Thật ra mối quan hệ giữa BHYT và bệnh viện là mối quan hệ khách hàng. Bệnh nhân mua BHYT với ý nghĩa là nhờ bên thứ ba, tức là BHYT thanh toán một phần viện phí khi họ không may bị bệnh. BHYT ký kết với bệnh viện để cung cấp dịch vụ y tế cho khách hàng của mình trước và sẽ thanh toán sau khi bệnh nhân xuất viện. Việc này cả thế giới đã làm và nhiều nơi làm rất tốt.

Những ai sống ở những nước phát triển như Mỹ hay Tây Âu đều biết nếu không có BHYT thì họ không thể trả nổi viện phí, cho dù thu nhập của họ có thể lên đến vài ngàn đôla mỗi tháng. Do vậy, tất cả người dân ở xứ đó đều phải có BHYT, kể cả du khách đi qua những xứ đó cũng bị bắt buộc mua BHYT. BHYT ở đó cũng chỉ thanh toán một phần viện phí cho bệnh nhân và lúc nào họ cũng đối mặt với nguy cơ vỡ quỹ. Nhưng một khi bệnh nhân đã được chăm sóc thì BHYT bắt buộc phải trả tiền cho bệnh viện.

BHYT VN có gì khác? Khác ở chỗ BHYT không thanh toán đúng giá dịch vụ, hoặc không thanh toán cho bệnh viện khi họ không hiểu một vấn đề nào đó trong bệnh án. Khi kiểm toán hồ sơ, nhân viên chỉ biết nếu không thấy thể hiện trong hồ sơ là sẵn sàng xuất toán dù có những việc hết sức hiển nhiên. Ví dụ: khi làm nội soi khớp là phải dùng nước bơm vào khớp, phải dùng lưỡi bào để dọn sạch khớp trước khi làm các bước điều trị tiếp theo. Những việc này là bắt buộc và hiển nhiên nên gần như trong tường trình phẫu thuật, các bác sĩ đều không ghi là dùng dây nước bơm nước vào khớp và dùng lưỡi bào làm rõ phẫu trường.

Thế nhưng, không biết BHYT đã nhờ các chuyên gia xây dựng viện phí như thế nào mà khi làm dây chằng chéo thì lưỡi bào được thanh toán nhưng khi cắt lọc khớp gối thoái hóa thì lưỡi bào không được thanh toán. Và khi kiểm toán, nếu không thấy ghi dây nước hay lưỡi bào trong tường trình phẫu thuật thì hồ sơ đó sẽ bị xuất toán. Khi nhân viên bệnh viện giải thích thì chỉ nhận được câu trả là chúng tôi không biết và nếu chúng tôi không biết thì chúng tôi không trả.

Quỹ BHYT luôn trong tình trạng vỡ quỹ vì họ đang bị chọn lọc ngược, nghĩa là người dân khi có bệnh mới mua BHYT. Như vậy mục tiêu ban đầu là lấy tiền người không bệnh giúp người có bệnh đã không đạt.

Không nên đẩy gánh nặng viện phí về phía bệnh viện. Nhà nước và cơ quan BHYT phải tìm ra giải pháp để tiến nhanh đến việc BHYT toàn dân, đồng thời phải chi trả đúng giá viện phí để bệnh viện phục vụ tốt hơn cho nhân dân. Cơ quan BHYT cần phải mời những chuyên gia thật sự trong từng ngành để xây dựng giá dịch vụ y tế hợp lý. Các chuyên gia phải là những người đang làm những dịch vụ y tế.

Khi có giá dịch vụ xong, BHYT chỉ cần quyết định trả bao nhiêu phần trăm cho chi phí dịch vụ mà không cần phải tỉ mỉ từng chi tiết. Bệnh viện muốn có lãi để duy trì hoạt động của mình thì phải tự cải tiến kỹ thuật, tiết kiệm vật tư để làm sao với số tiền ít nhất có thể phục vụ nhiều người nhất.

TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên