07/08/2012 10:10 GMT+7

Ước mong nghe tiếng chuông vui

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Giữa bộn bề những thông tin về viện phí tăng cao, những dự án “treo” năm này qua năm khác làm lãng phí đất đai thì hai câu chuyện: Trà Vinh chỉ tăng viện phí “chút chút” vừa với khả năng chi trả của dân và Long An thu hồi 500ha đất dự án “treo” trả lại cho nông dân sản xuất chẳng khác nào những tiếng chuông vui.

Ngăn chặn từ đầu quy hoạch “treo”Trả đất cho dân trồng lúa

Với nông dân đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có nông dân Long An, họ đều có chung nỗi lo toan khi phải giao mảnh vườn, thửa ruộng cho người khác. Và càng đau hơn khi những mảnh đất ấy được giao cho nhà đầu tư, nhưng rồi chẳng thấy lợi ích chung nào, mà đằng đẵng chỉ là những vùng đất bỗng dưng trở thành hoang hóa, thay cho những cánh đồng lúa hay cây trái tươi tốt trước đó.

Không đau sao được khi nông dân là những người bám ruộng, bám vườn để giữ đất, giữ làng. Người nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để khai hoang, phục hóa, rửa phèn..., làm cho những vùng đất chết sống dậy, trở thành những vùng trù phú. Những mảnh ruộng ấy giúp họ tồn tại, cho con cái họ được cái ăn, cái mặc, được học hành... Vì vậy, với nông dân, đất đai là tài sản lớn nhất. Ấy vậy mà đã có lúc người nông dân phải xa rời tài sản của mình, bị lấy đi cái “cần câu cơm” bởi những quyết định về quy hoạch. Nhưng rồi từ thực tế cho thấy những quyết định ấy chưa hợp lý, không hiệu quả, phải điều chỉnh. Việc điều chỉnh ấy đã giúp cởi bỏ những nút thắt, xóa đi những ấm ức, ưu phiền nảy sinh trong lòng từng người dân khi bị buộc phải xa rời ruộng vườn.

Tương tự, trong lúc nhiều nơi tính toán tăng viện phí đến kịch trần, thì tỉnh Trà Vinh lại nghĩ đến túi tiền của người bệnh, chỉ tăng 53% so với mức khung cho phép với lý do “không thể để người nghèo ôm bệnh mà chết”. Được tăng viện phí theo khung, do vậy tăng hết khung thì quá dễ nhưng đưa ra quyết định tăng “chút chút” thì cực kỳ khó. Ngành y tế Trà Vinh đã nhận cái khó về mình, nhưng đổi lại bớt đi gánh nặng cho người bệnh... Chắc chắn người bệnh, nhất là người nghèo, sẽ thầm cảm ơn khi những lời nói của lãnh đạo ngành y tế Trà Vinh biến thành sự thật, rằng “nếu không tăng viện phí thì chúng tôi cũng phục vụ bệnh nhân theo đúng quy định của Bộ Y tế, chúng tôi không phục vụ theo giá viện phí”; với giá viện phí mới, bệnh viện sẽ gặp nhiều khó khăn, cân đối sẽ rất vất vả, “nhưng không vì vậy mà chúng tôi buông lỏng chất lượng”. Có thể những lời cảm ơn đó không rộn ràng, không ầm ĩ, nhưng đó cũng là những tiếng chuông vui mà mọi người dân, cả xã hội đang ước mong được nghe, được thưởng thức nhiều hơn.

Những ước mong đó là có thật. Bởi lẽ thời gian qua, chỉ riêng việc quy hoạch không hợp lý đã để lại không biết bao nhiêu phiền toái cho người dân. Ngay thời điểm này, nhiều nơi, nhiều gia đình vẫn còn chưa thỏa mãn với các quyết định quy hoạch chưa hợp lý, khốn khổ với các quy hoạch “treo”, vất vả vì dự án quy hoạch nhưng không triển khai... Nếu ở những nơi đó, chính quyền cũng làm được như Long An, chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng, những cái gật đầu, lời cảm ơn của người dân. Còn nhiều bức xúc khác mà người dân mong chờ chính quyền khi đưa ra các quyết định liên quan đến dân, phải cân nhắc như tỉnh Trà Vinh đã làm với viện phí. Chắc chắn, khi đó cuộc sống dù có khó khăn nhưng không nặng nề vì xen lẫn trong đó là những tiếng chuông vui khi bớt đi những bất hợp lý, thêm nhiều quyết định hợp lòng dân.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên