02/12/2016 17:03 GMT+7

​Dùng chế phẩm đặc biệt xử lý ô nhiễm hàng trăm hồ tại Hà Nội

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Đó là khẳng định của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội. Theo đó, từ nay đến năm 2017, 112/120 hồ trong nội thành, 140 hồ/150 hồ ở ngoại thành sẽ được xử lý bằng chế phẩm đặc biệt Redoxy-3C nhập khẩu từ Đức.

Hồ Ngọc Khánh - một trong những hồ ô nhiễm nặng được thử nghiệm xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm đặc biệt
Hồ Ngọc Khánh - một trong những hồ ô nhiễm nặng được thử nghiệm xử lý ô nhiễm bằng chế phẩm đặc biệt - Ảnh: Xuân Long

Tại buổi thông tin về kết quả thử nghiệm chế phẩm đặc biệt ngày 2-12, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết qua thử nghiệm 80 hồ ở nội thành Hà Nội đã và đang được thử nghiệm làm sạch, khử mùi hôi tanh bằng chế phẩm độc quyền bước đầu đã có kết quả khả quan.

Cụ thể, mùi hôi tanh không còn, màu nước hồ ngày càng trong, chỉ tiêu oxy hòa tan tăng từ 2-3mg/l lên 8-9mg/l. Các chỉ tiêu vi sinh vật, chất thải rắn lơ lửng trong nước... đều giảm và đạt chuẩn cho phép.

Quan trắc thành phần và mật độ thực vật, động vật nổi, nhóm nghiên cứu nhận thấy quá trình xử lý bằng chế phẩm về cơ bản không ảnh hưởng đến thành phần các loài thực vật nổi, chỉ giảm mật độ thực vật nổi, hạn chế tình trạng phú dưỡng trong hồ.

Ông Phan Hoài Minh - phó tổng giám đốc Công ty Thoát nước - cho biết với chủ trương bằng mọi cách để giải cứu các hồ, UBND TP đã mời công ty của Đức nghiên cứu riêng một chế phẩm độc quyền áp dụng cho Thủ đô.

Đơn vị được giao cùng các đơn vị khác như các sở ban ngành, các nhà khoa học làm một tổ công tác, giám sát.

“Trước khi thử nghiệm trên các hồ, các mẫu nước được lấy từ hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm và Ba Mẫu để thử nghiệm trong téc nước tại trụ sở UBND TP, kết quả rất khả quan với sự chứng kiến của các ban ngành, lãnh đạo và nhà nghiên cứu”, ông Minh nhấn mạnh.

Về chi phí để mua chế phẩm, lãnh đạo công ty thoát nước khẳng định thành phố đã cân nhắc về chi phí và hiệu quả tối đa để lựa chọn của Đức, trong khi của Bỉ, Nhật và một số nước châu Âu cao hơn. 

“Con số này sẽ được phối hợp với các sở chức năng của thành phố tính toán cụ thể và công bố rộng rãi”, vị này nói.

GS-TS Trịnh Thị Thanh - nguyên trưởng khoa Công nghệ, Trường ĐH KHTN - ĐH Quốc gia Hà Nội - cho biết qua giám sát và nghiên cứu cho thấy chế phẩm không chứa chất độc hại, cơ chế hoạt động tác động mạnh, giúp hàm lượng oxy trong nước tăng cao. Từ đó kéo theo các hoạt động tích cực khác của môi trường nước trong các hồ. 

Cũng theo GS-TS Thanh, để cẩn trọng hơn, trong quá trình giám sát, các nhà khoa học vừa xem xét chéo song song trong phòng thí nghiệm để đảm bảo tính khách quan.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên