10/03/2014 02:49 GMT+7

Đừng bao che cấp dưới

TRÍ - LUẬN
TRÍ - LUẬN

TT - Trong hơn 200 ý kiến phản hồi bài viết “Cảnh sát giao thông xác định lỗi theo ý chí” (Tuổi Trẻ ngày 8-3), có rất nhiều ý kiến cho rằng trưởng Công an huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) trả lời quanh co và điều này sẽ gây mất niềm tin.

CSGT xác định lỗi theo ý chíHôm nay, công an huyện giải quyết khiếu nại lần đầuChủ xe và tài xế nộp đơn khởi kiện

Tpu8xE4m.jpgPhóng to

Tránh trách nhiệm

Ngay từ lúc đi học, người lái xe đã được dạy trước lúc dừng xe phải thực hiện các thao tác: quan sát nhanh phía sau, bật xinhan, rà thắng rồi từ từ dừng để bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện cùng chiều phía sau.

Qua cuộc đối thoại của trưởng Công an huyện U Minh Thượng với phóng viên, ta thấy rõ ràng là không có văn bản nào quy định tài xế phải dừng xe “đúng ngay chỗ” cảnh sát giao thông (CSGT) chỉ định, nếu điều đó không bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác. Nhưng cách trả lời của ông trưởng công an huyện vẫn lảng tránh trách nhiệm của thuộc cấp, là ngụy biện và thiếu tính thuyết phục, như vậy sẽ càng gây bất bình trong nhân dân và làm xấu đi hình ảnh của người công an nhân dân.

TRẦN VĂN DŨNG

Bực mình thêm

Đọc bài phỏng vấn thấy ông Kiệt trả lời quanh co, không nắm được luật, thông tư quy định về ngành mình. Cứ trả lời kiểu lơ mơ “để hỏi lại anh em”, “xin khất” thì thử hỏi người lãnh đạo vậy năng lực giải quyết công việc, sự vụ hiệu quả tới đâu? Hay đây chỉ là cách bao biện cho cái sai của cấp dưới mình? Tôi thấy phóng viên có những câu hỏi rất sát và thực tế nhưng cách trả lời của ông Kiệt chỉ làm người đọc bực mình thêm vì trách nhiệm và thái độ của đơn vị CSGT huyện U Minh Thượng khi giải quyết vụ này.

PHAN ANH TUẤN

Khó chấp nhận

Trưởng công an huyện mà trả lời CSGT làm việc theo ý chí chứ không theo luật! Như vậy thảo nào cấp dưới lập biên bản vi phạm giao thông không dựa vào một điều luật nào cả. Điều này quả là khó chấp nhận. Nên nhớ đây là xe chở cá sống, trong những thùng đầy nước, không phải muốn dừng là dừng ngay được. Những lái xe chở chất lỏng sẽ biết rõ điều này.

CHÍ CÔNG

Sao bắt dân chứng minh?

Tại sao lại yêu cầu người vi phạm phải bổ sung chứng cứ? Trách nhiệm chứng minh vi phạm phải thuộc về cơ quan chức năng, nếu anh không chứng minh được là anh phạt đúng thì rõ ràng anh đã phạt sai, phải bồi thường khi gây ra tổn thất cho người bị phạt. Không có chuyện người bị buộc vi phạm “có quyền” bổ sung những chứng cứ có lợi cho mình, nếu không bổ sung được thì đành bị phạt. Cách trả lời của ông trưởng công an huyện này ngoài việc cho thấy người thi hành luật mà không thuộc luật, còn cho thấy chuyện bao che cấp dưới khi chỉ tập trung làm rõ sai phạm của chủ xe để tránh bồi thường, còn về sai phạm của chiến sĩ mình thì để kiểm tra lại.

QUỲNH - HƯƠNG

Mất niềm tin

Thật buồn cười khi xem cuộc đối thoại trong bài viết này. Đã là lãnh đạo của một cơ quan thực thi pháp luật, phụ trách chỉ đạo mà sao lại không nắm vững các quy định cơ bản của pháp luật? Trả lời như vậy chẳng khác nào “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện” - người nhà bênh nhau. Giá trị tài sản trong vụ này bị hư hỏng không nhiều, nhưng cách nhìn và xử lý vấn đề làm tốn quá nhiều bút mực, mất niềm tin. Tôi nghĩ lãnh đạo Công an huyện U Minh Thượng cần tự xem lại quy trình làm nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ mình với tinh thần nghiêm túc, tự giác.

TÂN THỦY

Cần điều tra độc lập

Tôi lái xe hơn mười năm rồi và chưa bao giờ bị phạt lỗi vượt qua người đứng kiểm tra giao thông. Tôi nghĩ rằng khi có CSGT đón thì lái xe phải giảm tốc độ, bật đèn xin đường rồi tấp vào phía lề bên phải và vượt qua nơi CSGT đứng là an toàn nhất, các CSGT thực thi nhiệm vụ đón những xe khác cũng sẽ không bị che khuất bởi xe của mình. Vượt qua 15m so với chỗ đứng của CSGT mà cho là vi phạm thì thật là ngụy biện. Tôi không thấy lỗi nào của tài xế Mỹ ở đây. Tôi đề nghị có một đơn vị điều tra độc lập điều tra vụ việc này, không nên để tình trạng “phủ bênh phủ, huyện bênh huyện” như vậy.

NGUYỄN VĂN TÁM

Bài học nhận sai

Qua cuộc phỏng vấn trên, tôi cho là cách giải thích của ông trưởng công an huyện mang tính chất quanh co. Lẽ ra khi cấp dưới làm sai thì người phụ trách phải nhận lỗi và chịu trách nhiệm khắc phục, sửa chữa, đằng này lại còn quanh co như vậy thì bao giờ mới làm cho dân tin. Bài học của Công an tỉnh Hải Dương năm trước đền tiền thiệt hại khi giữ xe bạch tuộc sai đã làm nhiều người khâm phục, tại sao Công an huyện U Minh Thượng không học cách nhận sai này?

KÔNG SỰ

Lẽ phải sẽ chiến thắng

Lái xe và chủ xe trong vụ này đã đấu tranh không mệt mỏi để tìm lại chân lý, lấy chân lý để đập tan tư tưởng sách nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho người dân của một số cán bộ. Cánh tài xế chúng tôi sẽ theo dõi và ủng hộ các bạn đến cùng. Chúng tôi biết nếu thắng kiện, các bạn có thể sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong những ngày kiếm sống còn dài đăng đẳng phía trước, vì lẽ phải và lòng dũng cảm không phải lúc nào cũng nhận được vòng nguyệt quế. Vinh quang nào không có đau thương, nhưng chúng tôi tin thắng lợi đang ở rất gần các bạn rồi đó. Chúc các bạn về đến đích an toàn và may mắn trong cuộc sống.

TRÍ - LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên