Vụ neo xe cá: Hôm nay, công an huyện giải quyết khiếu nại lần đầuChủ xe và tài xế nộp đơn khởi kiệnVụ neo xe chở cá: Đổ hết lỗi cho tài xế
Phóng to |
Xe cá bị neo với gần 3 tấn cá bị hư thối, thiệt hại khoảng 80 triệu đồng - Ảnh: Khoa Nam |
- Qua đối thoại hai bên vẫn bảo lưu quan điểm và nội dung trình bày chưa thống nhất, nên chúng tôi còn phải tiếp tục thẩm tra, xác minh.
* Thưa ông, tổ tuần tra căn cứ quy định nào để nhận định tài xế Lương Hoàng Mỹ không chấp hành hiệu lệnh dừng xe?
- Căn cứ theo quy định này (ông Kiệt đưa cho phóng viên xem nội dung quy định xử phạt vi phạm hành chính lỗi không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông tại nghị định 171).
* Nhưng nghị định 171 là quy định mức xử phạt sau khi hành vi vi phạm đã được xác lập. Vấn đề ở đây là tổ tuần tra căn cứ vào quy định nào để xác định tài xế không chấp hành hiệu lệnh?
- Thì căn cứ vào việc tài xế đã chạy xe vượt qua vị trí CSGT đứng ra hiệu lệnh.
* Xin ông cho biết cụ thể điều, khoản nào ở văn bản nào quy định tài xế dừng xe khi chạy qua khỏi vị trí của CSGT là không chấp hành hiệu lệnh?
- Để tôi kêu anh em lấy (ông Kiệt đứng dậy ra ngoài).
Gần 5 phút sau ông Kiệt trở vào:
- Đúng là không có văn bản nào nói việc xe qua khỏi vị trí CSGT đứng ra hiệu là không chấp hành hiệu lệnh.
* Vậy căn cứ vào đâu để tổ tuần tra lập biên bản tài xế lỗi “không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông”?
- Thì căn cứ vào việc tài xế không dừng xe đúng vào vị trí CSGT đã chỉ định.
* Nhưng tài xế khẳng định khi xe còn cách vị trí tổ tuần tra hơn 20m thì CSGT mới từ lề đường bước ra huơ gậy ra hiệu dừng xe. Lúc đó khoảng cách quá gần nên không thể dừng ngay lại được?
- Đó là tài xế nói một phía. Tổ tuần tra báo lại đã ra hiệu từ khoảng cách 50-60m, nhưng tài xế vẫn cố tình chạy qua. Chứng tỏ tài xế đã không chấp hành hiệu lệnh.
* Trên thực tế, tài xế đã cho xe dừng cách vị trí CSGT chỉ định chưa đầy 15m và giải thích rằng do khoảng cách quá gần, nếu dừng ngay sẽ không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường và cho chính chiếc xe. Có phải luật quy định việc dừng xe trước hết phải đảm bảo an toàn?
- Đúng là như vậy.
* Nghĩa là nếu tình huống thực tế diễn ra đúng như lời tài xế thì việc phải dừng xe quá vị trí CSGT chỉ định là hợp lý?
- Thì giải thích như vậy cũng có lý. Nhưng ở đây tổ tuần tra đã nhận định tài xế không chấp hành hiệu lệnh.
* Nguyên tắc khi xử phạt vi phạm hành chính thì người lập biên bản, người ra quyết định xử phạt phải có trách nhiệm chứng minh lỗi của người vi phạm. Ở đây, tổ tuần tra có căn cứ pháp lý nào để xác lập lỗi của tài xế?
- Thì như tôi nói rồi, tài xế không dừng đúng vị trí CSGT chỉ định, mà cho xe vượt qua.
* Nghĩa là việc xác định lỗi chỉ dựa trên ý chí của CSGT chứ không theo quy định pháp luật nào?
- Đúng là trong trường hợp này chỉ dựa vào ý chí của anh em làm nhiệm vụ.
* Về chi tiết tài xế Lương Hoàng Mỹ và một tài xế khác cho rằng tổ tuần tra không bố trí môtô tuần tra bật đèn báo hiệu điểm kiểm soát giao thông tại vị trí ra hiệu dừng xe, Công an huyện U Minh Thượng đã thẩm tra, xác minh thế nào, thưa ông?
- Cái này chúng tôi đang thẩm tra và chờ kết quả vì tổ tuần tra nói có, tài xế nói không. Tôi được biết đến thời điểm này có hai nhân chứng thì một người xác nhận đúng như anh Mỹ trình bày, một người lại nói đang bận sửa đèn xe nên không để ý. Riêng anh tài xế mà báo đăng chạy xe biển số Cần Thơ, chúng tôi cũng sẽ cử người đi gặp để xác minh.
* Được biết trong biên bản tổ tuần tra lập đêm 17-2 có ghi tạm giữ hai loại giấy tờ là giấy phép lái xe và giấy đăng ký xe?
- Đúng là giữ hai loại giấy tờ như anh nói.
* Có quy định nào cho phép giữ cùng lúc hai loại giấy tờ không, thưa ông?
- Có chứ.
* Xin ông cho biết cụ thể quy định tại văn bản nào?
- Để tôi kêu anh em tìm lấy văn bản xem lại.
Vài phút sau, ông Kiệt trở lại cho hay do hết giờ làm việc, bộ phận chuyên trách đã nghỉ nên sẽ kiểm tra và trả lời cụ thể sau.
* Còn việc tài xế, chủ xe, chủ hàng cho rằng ngay sau khi bị lập biên bản giữ hết giấy tờ, họ đã yêu cầu được điều xe khác tới để sang hàng cho kịp chợ nhưng một CSGT trong tổ tuần tra không đồng ý, kết quả xác minh ra sao?
- Chúng tôi đã cho thẩm tra rồi nhưng không có cơ sở khẳng định như vậy. Bởi trên thực tế anh em tuần tra trình bày họ đâu có giữ xe, giữ hàng gì đâu mà không cho sang hàng. Xe của anh, hàng của anh thì anh muốn chạy đi đâu, sang hàng ở đâu chẳng được. Cũng nói thêm, việc này chỉ có hai bên với nhau, đâu có ai làm chứng được.
* Được biết, Bộ Công an có thông tư 66/2012/TT-BCA ngày 30-10-2012 quy định quy trình tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong vụ việc này tổ tuần tra đã thực hiện đúng quy trình hay chưa?
- Để tôi kiểm tra lại, trước mắt xin nợ lại câu này.
* Nếu trường hợp tổ tuần tra chưa thực hiện đúng quy định, nhận định sai lỗi của tài xế thì sẽ xử lý thế nào?
- Rõ ràng ai làm sai thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu anh em làm sai thì cũng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định.
Tài xế có 5 ngày để cung cấp thêm chứng cứ Theo tài xế xe cá Lương Hoàng Mỹ, tổ công tác xác minh, giải quyết khiếu nại Công an huyện U Minh Thượng đã mời anh đến để đối thoại với bốn thành viên của tổ tuần tra. Tại đây, anh Mỹ tiếp tục khẳng định sự việc diễn ra đúng như những gì đã trình bày trước đó. Trong khi phía tổ tuần tra vẫn khẳng định đã làm đúng. Do không thống nhất nội dung đối thoại, nên tổ công tác đã lập biên bản bảo lưu ý kiến, đồng thời ra thời hạn năm ngày để anh Mỹ bổ sung chứng cứ chứng minh. Anh Mỹ cho biết tài xế N.H.T. đã viết giấy làm chứng với nội dung tương tự những gì tài xế này từng nói trên Tuổi Trẻ ngày 6-3. |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận