01/03/2014 20:12 GMT+7

Duma quốc gia Nga yêu cầu tổng thống ổn định tình hình Crimea

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Quốc hội Nga, Duma Quốc gia, ngày 1-3 yêu cầu tổng thống Vladimir Putin có biện pháp để ổn định tình hình đang hết sức căng thẳng ở bán đảo tự trị Crimea của Ukraine.

n18dx7w8.jpgPhóng to
Các tay súng vũ trang gác bên ngoài tòa nhà chính quyền ở Simferopol, Crimea ngày 1-3 - Ảnh:Reuters

Ukraine tố cáo Nga "xâm lược quân sự"

Chủ tịch Sergei Naryshkin tuyên bố trên truyền hình Nga: “Hội đồng Duma quốc gia đã yêu cầu tổng thống có biện pháp ổn định tình hình ở Crimea và sử dụng mọi khả năng để bảo vệ dân chúng”.

Cùng lúc, chủ tịch thượng viện Nga Valentina Matviyenko khẳng định không loại trừ khả năng đưa quân đến Crimea để bảo vệ Hạm đội Biển đen.

Tuyên bố của Duma quốc gia Nga đưa ra sau hàng loạt diễn biến ở Crimea. Theo đó, chính quyền Ukraine cáo buộc Nga đưa hàng ngàn binh lính, máy bay, trực thăng vào bán đảo với âm mưu xâm lược.

AFP mô tả nhiều binh lính vũ trang bịt mặt và mang đồng phục đứng canh gác trước tòa nhà quốc hội của Crimea ngày 1-3. Hai khẩu súng máy được đặt trước cổng.

Công ty Ukrtelecom cũng cho biết liên lạc điện thoại và internet giữa Crimea và Ukraine đã bị cắt đứt sau khi các văn phòng của họ tại bán đảo bị chiếm.

Hãng tin RIA Novosti đưa tin chính quyền thân Nga của Crimea và lực lượng Hạm đội Biển Đen đã thống nhất bảo vệ các tòa nhà quan trọng. Quốc hội Crimea đã chọn ra thủ tướng và nội các mới và chọn ngày trưng cầu dân ý để tách khỏi Ukraine. Tuy nhiên chính quyền lâm thời Kiev ngày 1-3 tuyên bố việc chọn lãnh đạo mới của Crimea không hợp pháp.

Tuy nhiên Nga phủ nhận việc tham gia đánh chiếm các sân bay tại Crimea như Kiev cáo buộc. Đại sứ Nga tại Liên HIệp Quốc Vitaly Churkin khẳng định các động thái của quân đội Nga tại Crimea hoàn phù hợp với thỏa thuận về triển khai quân sự với Ukraine.

Trước thông tin về các động thái quân sự ở Crimea, tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo bất cứ hành động can thiệp quân sự nào vào Ukraine sẽ phải trả giá. Ông và các lãnh đạo phương Tây cũng dọa sẽ tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8 tại Sochi nếu Nga nhảy vào Ukraine.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên