12/06/2011 13:45 GMT+7

Đức xác nhận giá đỗ là nguồn gốc dịch khuẩn E.coli

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Giới chức Đức ngày 11-6 xác nhận giá đỗ là thủ phạm khiến dịch khuẩn E.coli lan rộng ra 14 nước ở châu Âu khiến 33 người chết và 3.000 người đổ bệnh, theo hãng tin AFP.

LGmrfnxJ.jpgPhóng to
Đức xác nhận giá đỗ là thủ phạm lan truyền dịch khuẩn E.coli khắp Châu Âu - Ảnh: Reuters

Viện đánh giá rủi ro Liên bang Đức khẳng định các kết quả kiểm tra được công bố vào ngày 10-6 xác định giá đỗ từ các nông trại ở làng Bienenbuettel, phía Bắc Đức bị nhiễm khuẩn E.coli chủng EHEC-0104, kết thúc hai tuần hoảng loạng ở Châu Âu vì chưa xác định được nguồn gốc của dịch khuẩn chết người này.

Manh mối giúp các nhà điều tra tìm ra nguồn gốc dịch khuẩn E.coli là một gói giá đỗ mà một người đàn ông ở phía bắc khu vực Rhine-Westphalia vứt vào sọt rác. Vợ và con người đàn ông này sau khi ăn xong giá đỗ cũng đã ngã bệnh.

Bộ trưởng Y tế Đức Daniel Bahr cho biết: “Dịch khuẩn E.coli hiện đang dần đần lắng xuống”, nhưng cảnh báo “những trường hợp tử vong mới đây vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân”. Phát biểu trên đài WDR-5, Bộ trưởng Môi trường và bảo vệ người tiêu dùng ở Rhine-Westphalia, Johannes Remmel, kêu gọi người tiêu dùng báo cáo những loại giá đỗ đáng nghi ngờ có nhiễm E.coli.

Trong một tuyên bố, ông John Dalli, Lãnh đạo Ủy ban sức khỏe thuộc Liên minh Châu Âu (EU) cho biết: “Nguồn gốc dịch khuẩn E.coli nay được xác định và những phát hiện về dịch tễ học cũng được kiểm chứng bằng các kết quả từ phòng thí nghiệm. Vì thế, khách hàng và đối tác thương mại EU có đủ tự tin để sử dụng rau quả ở các nước châu Âu”.

Tuy nhiên, ông Dalli kêu gọi các giới chức tiếp tục điều tra và làm rõ nguyên nhân tại sao khuẩn E.coli có thể “chui" vào thực phẩm. Bên lề hội nghị thượng đỉnh Nga-EU, lãnh đạo Ủy ban châu Âu (EC) bày tỏ hy vọng Nga sẽ sớm gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau quả EU.

Mặc dù xác nhận nguồn gốc dịch khuẩn E.coli nhưng mức bồi thường cho nông dân bị thiệt hại chưa được xác định rõ ràng. Lãnh đạo Liên đoàn Nông nghiệp Đức Gert Sonnleiter muốn Ủy ban nông nghiệp EU tăng số tiền bồi thường cho nông dân lên 303 triệu USD, tờ Tagesspiegel của Đức ngày 11-6 cho biết.

Trên nhật báo Rhein-Neckar-Zeitung, Bộ trường nông nghiệp Đức Gert Lindemann cho biết, mặc dù các nông trại phải đóng cửa kề từ khi dịch khuẩn bùng phát, nhưng dịch khuẩn E.coli lan rộng không phải là lỗi của các nông trại bởi các nông trại đều tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh.

Giới chức Đức trước đó cho rằng dưa leo nhập khẩu từ Tây Ban Nha là nguồn gốc của dịch khuẩn E.coli, khiến nông dân Tây Ban Nha thiệt hại 323 triệu USD hàng tuần sau khi phát hiện dịch khuẩn E.coli và Nga cấm nhập khẩu rau quả từ EU.

Thái Lan xuất hiện bơ nhập khẩu nhiễm E.coliEU họp khẩn về dịch bệnh E.coli Đức: giá đỗ không phải là nguồn của dịch E.coli

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên