10/06/2011 10:14 GMT+7

Thái Lan xuất hiện bơ nhập khẩu nhiễm E.coli

DUY PHÚC
DUY PHÚC

TTO - Thái Lan ngày 9-6 phát hiện khuẩn E.coli trong các trái bơ nhập từ châu Âu. Bộ Y tế Thái Lan hiện đang kiểm tra để xác định đây có phải là chủng E.coli đã gây bùng phát dịch nhiễm khuẩn đường ruột ở châu Âu thời gian qua hay không, theo hãng tin AFP.

EU họp khẩn về dịch bệnh E.coliĐức: giá đỗ không phải là nguồn của dịch E.coli

CuXNw4u2.jpgPhóng to
Ảnh minh họa. Nguồn: AJ

Tờ Bangkok Post dẫn nguồn thông báo của Bộ Y tế Thái Lan cho biết khuẩn E.coli thuộc chủng O104 được phát hiện trong lô bơ nhập từ Tây Ban Nha.

Bộ Y tế Thái Lan cho biết sẽ phải mất từ 3-5 ngày để xác định chủng E.coli này có cùng chủng khuẩn gây chết người ở châu Âu hay không.

Chính phủ Thái Lan trấn an người dân không nên quá lo lắng, đồng thời khẳng định người dân vẫn có thể ăn rau quả tươi sau khi rửa kỹ hoặc nấu chín.

Hãng AFP cho biết hiện các chuyên gia vẫn chưa vẫn chưa xác định được nguồn gốc dịch khuẩn E.coli, kể từ khi xuất hiện trường hợp nhiễm khuẩn E.coli đầu tiên ở châu Âu cách đây 2 tuần.

Tính đến ngày 10-6, dịch khuẩn E.coli hiện lan tới 14 nước, khiến 30 người thiệt mạng và khoảng 2.800 người phải nhập viện.

Trong khi đó, Cơ quan Y tế Liên minh châu Âu (EU) thông báo một chủng vi khuẩn E. coli mới được phát hiện trong mầm củ cải đường (một loại rau được các bà nội trợ rất ưa dùng để trộn xa lát) có xuất xứ từ Hà Lan.

Tuy nhiên, chủng vi khuẩn E. coli này lại khác so với chủng vi khuẩn đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người ở châu Âu, chủ yếu là ở Đức. Giới chức Hà Lan đã yêu cầu ngừng sản xuất loại rau củ này.

EU tăng mức bồi thường lên đến 307 triệu USD cho nông dân bị thiệt hại vì dịch khuẩn E.coli và sẽ có quyết định bồi thường chính thức vào tuần tới.

Trước đó, Nga cấm nhập tất cả sản phẩm nông sản của EU vì lo ngại dịch khuẩn E.coli. EU lên tiếng phản ứng yêu cầu Nga bãi bỏ lệnh cấm này, và cho rằng lệnh này đi ngược lại các điều luật của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, tại thời điểm Mátxcơva đang cố gắng gia nhập WTO.

Giới quán sát cho rằng dịch khuẩn E.coli làm “u ám” hội nghị thượng đỉnh giữa EU và Nga bắt đầu vào ngày 9-6.

DUY PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên