05/10/2014 08:02 GMT+7

Đức xem xét gửi quân đến miền đông Ukraine

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Berlin đang cân nhắc việc gửi quân đội để giám sát thỏa thuận ngừng bắn mong manh giữa Kiev và lực lượng dân quân địa phương ở miền đông Ukraine.

Nhà của người dân làng Pisky gần Donetsk vẫn bị trúng đạn dù đã có thỏa thuận ngừng bắn - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một nguồn tin chính phủ Đức cho biết việc quan triển khai quân Đức sẽ phụ thuộc vào Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Và nếu quyết định này được chấp thuận, số lượng binh sĩ Đức đến Ukraine sẽ phụ thuộc vào tình hình an ninh ở nước này và điều kiện theo quy định của OSCE.

Tờ báo Đức Bildcho biết 200 binh sĩ đang chuẩn bị lên đường thực hiện nhiệm vụ. Khoảng 150 người sẽ giúp giám sát khu vực khủng hoảng bằng máy bay không người lái và 50 còn lại hỗ trợ an ninh.

Tháng trước, Pháp và Đức đề nghị gửi máy bay để giúp tăng cường giám sát thỏa thuận ngừng bắn phía đông của Ukraine.

Đề nghị đưa ra sau khi đợt đánh giá thực tế của  Pháp - Đức vào giữa tháng trước cho rằng thỏa thuận ngừng bắn chỉ có thể được giám sát một cách hiệu quả nếu tăng cường an ninh trên mặt đất cho các nhân viên giám sát.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cho biết Berlin và Paris đang thảo kế hoạch để hỗ trợ sứ mệnh của OSCE .

Đức cũng gửi hơn 100 xe tải từ 17 thành phố khác nhau để chuyển hàng viện trợ, bao gồm nhà bếp di động, các thiết bị sưởi ấm và chăn đến Ukraine, theo tờ Der Spiegel.

Đợt hàng cứu trợ dự kiến đến vào giữa tháng mười, đặc biệt sẽ được chuyển đến phía đông của Ukraine trước khi bắt đầu mùa đông. Giá trị của đợt hàng hóa ước tính vào khoảng 10 triệu euro.

Trong khi đó ở miền đông Ukraine, lực lượng chính quyền Kiev cho biết 12 thành viên lực lượng đòi liên bang hóa thiệt mạng trong các cuộc đụng độ diễn ra gần sân bay Donetsk.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên