07/08/2015 07:30 GMT+7

​Đưa tội trốn đóng BHXH vào dự thảo Bộ luật hình sự

MAI HƯƠNG - VŨ THỦY
MAI HƯƠNG - VŨ THỦY

TT - Hiện luật BHXH mới quy định hai hình thức chế tài gồm việc giao công đoàn khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH và giao cho BHXH chức năng thanh tra về BHXH đều khó thực hiện.

Ngày 6-8, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tổ chức hội thảo khu vực phía Nam về thúc đẩy triển khai thi hành Luật bảo hiểm xã hội (BHXH) và hoàn thiện pháp luật lao động trong quá trình hội nhập quốc tế. 

Ông Lê Thành Nhơn, chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương cho rằng hai chế tài trong luật mới gồm việc giao công đoàn khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH và giao cho BHXH chức năng thanh tra về BHXH đều khó thực hiện.

Trước đó, cơ quan BHXH cũng đã khởi kiện rất nhiều doanh nghiệp nợ, trốn đóng BHXH nhưng cũng chỉ thu hồi được 20% tiền nợ.

Ông Đỗ Ngân Bình, Trường đại học Luật Hà Nội, cho rằng muốn giải quyết căn cơ tình trạng nợ đọng BHXH thì cần có hình thức xử phạt bổ sung đối với pháp nhân, ngoài biện pháp phạt tiền như hiện nay, chẳng hạn như tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động.

Ngoài ra, tội trốn đóng BHXH phải được nằm trong Bộ luật hình sự. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, phó trưởng ban pháp chế BHXH Việt Nam, cho biết hiện nay dựa trên đề xuất của BHXH Việt Nam và Bộ Lao động - thương binh và xã hội, ba tội danh gồm gian lận BHXH, gian lận bảo hiểm y tế và trốn đóng BHXH, bảo hiểm y tế đã được đưa vào dự thảo Bộ luật hình sự sửa đổi để lấy ý kiến công khai.

MAI HƯƠNG - VŨ THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên