10/10/2025 17:36 GMT+7

Đưa đoàn tàu hỏa 300 tấn đến giữ cầu đường sắt Bắc Giang, ngăn lũ cuốn trôi cầu

Để ngăn nước lũ dâng cao có thể cuốn trôi cầu đường sắt Bắc Giang, ngành đường sắt đã kéo đoàn tàu 6 toa chở xỉ quặng nặng khoảng 300 tấn đỗ trên cầu để tăng tải trọng, trấn giữ cầu.

Đưa đoàn tàu hỏa 300 tấn đến giữ cầu đường sắt Bắc Giang, ngăn lũ cuốn trôi cầu - Ảnh 1.

Chiều 10-10, đoàn tàu nặng 300 tấn vẫn "trấn" trên cầu đường sắt Bắc Giang khi nước lũ trên sông Thương cách đáy dầm cầu chỉ 65cm - Ảnh: VNR

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết lúc 5h30 sáng 8-10, nước lũ trên sông Thương tại Bắc Giang đã dâng cao, chỉ còn cách đáy dầm cầu đường sắt Bắc Giang (km48+738 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng) 1m. Đến 8h10 mực nước chỉ còn cách đáy dầm cầu 95cm.

Trước diễn biến đó, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng đã báo cáo điều độ chạy tàu cho phong tỏa đường sắt qua cầu Bắc Giang vào lúc 8h10 ngày 8-10. Đồng thời, công ty này thông báo và phối hợp với địa phương cấm xe máy và xe thô sơ đi qua cầu từ 8h30 cùng ngày.

Đưa đoàn tàu hỏa 300 tấn đến giữ cầu đường sắt Bắc Giang, ngăn lũ cuốn trôi cầu - Ảnh 2.

Đoàn tàu chở xỉ quặng nặng 300 tấn trấn giữ cầu đường sắt Bắc Giang - Ảnh: Hà Quân

Đồng thời phương án dùng đoàn tàu chở đá đỗ trên cầu Bắc Giác nhằm gia tăng tải trọng cho cầu, ngăn nguy cơ nước lũ dâng cao cuốn trôi cầu được tính đến.

Tuy nhiên, do tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng bị ngập nhiều nơi nên không thể đưa đoàn tàu chở đá từ Đồng Mỏ (Lạng Sơn) về được.

Do đó, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng đã kéo đoàn tàu gồm 6 toa chở xỉ quặng nặng khoảng 300 tấn về chất tải lên cầu Bắc Giang vào 13h ngày 8-10 để gia tăng tải trọng cho cầu.

Đây là giải pháp nhằm chống lại sức nước khi lũ có khả năng dâng cao cuốn trôi cầu. Đặc biệt là nguy cơ cây, gỗ, rều rác, các phương tiện đường thủy bị trôi... làm gia tăng áp lực lên cầu Bắc Giang.

Đến chiều 10-10, mực nước sông Thương tiếp tục dâng, chỉ cách đáy dầm cầu đường sắt Bắc Giang 65cm. Do vậy, 6 toa tàu chở đá vẫn tiếp tục trấn giữ trên cây cầu này.

Trong trận lũ năm 1971, ngành giao thông vận tải đã điều một đoàn tàu chở đầy đá hộc đỗ trên cầu Long Biên (bắc qua sông Hồng tại Hà Nội) để ngăn nguy cơ lũ cuốn trôi cầu.

Đưa đoàn tàu hỏa 300 tấn đến giữ cầu đường sắt Bắc Giang, ngăn lũ cuốn trôi cầu - Ảnh 3.

Đoàn tàu 300 tấn được điều lên giữ cầu đường sắt Bắc Giang từ trưa 8-10 - Ảnh: HÀ QUÂN

Gần đây nhất, khi xảy ra lũ lớn do bão Yagi gây ra vào tháng 9-2024, ngành đường sắt đã lên phương án kéo hai đoàn tàu chở đá ra trấn giữ cầu Đuống và cầu Long Biên. Tuy nhiên, phương án này đã không thực hiện do nước lũ không tiếp tục dâng cao.

Chiều 10-10, các đơn vị đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục đoạn đường sắt qua thôn Xuân Sơn (xã Trung Giã, Hà Nội) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên bị nước lũ cuốn trôi nền đường, treo ray vào chiều 9-10.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên nhiều năm nay không chạy tàu khách, chỉ chạy tàu chở hàng với tần suất không cao. Chiều 10-10, nước tại đoạn đường sắt bị cuốn trôi nền vẫn xuống chậm.

Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn dốc lực lượng khẩn trương thi công làm lại nền đường bị nước cuốn, ngăn nước để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực hạ lưu.

Đoàn tàu 300 tấn giữ cầu đường sắt Bắc Giang để ngăn lũ cuốn trôi cầu  - Ảnh 5.Hiện trường vụ nền đường tàu bị xói lở, lũ tràn vào làm nhiều nhà dân Hà Nội bị ngập sâu

Theo quan sát, vị trí xói lở đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên qua địa bàn xã Trung Giã (Hà Nội) dài gần 30m, đường ray bị võng xuống chạm mặt nước, tuyến đường sắt bị tê liệt. Nước từ thượng nguồn vẫn đang cuồn cuộn đổ vào khu dân cư tại vị trí trên.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất