
Chiều 10-10, đoàn tàu nặng 300 tấn vẫn "trấn" trên cầu đường sắt Bắc Giang khi nước lũ trên sông Thương cách đáy dầm cầu chỉ 65cm - Ảnh: VNR
Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết lúc 5h30 sáng 8-10, nước lũ trên sông Thương tại Bắc Giang đã dâng cao, chỉ còn cách đáy dầm cầu đường sắt Bắc Giang (km48+738 tuyến Hà Nội - Đồng Đăng) 1m. Đến 8h10 mực nước chỉ còn cách đáy dầm cầu 95cm.
Trước diễn biến đó, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng đã báo cáo điều độ chạy tàu cho phong tỏa đường sắt qua cầu Bắc Giang vào lúc 8h10 ngày 8-10. Đồng thời, công ty này thông báo và phối hợp với địa phương cấm xe máy và xe thô sơ đi qua cầu từ 8h30 cùng ngày.

Đoàn tàu chở xỉ quặng nặng 300 tấn trấn giữ cầu đường sắt Bắc Giang - Ảnh: Hà Quân
Đồng thời phương án dùng đoàn tàu chở đá đỗ trên cầu Bắc Giác nhằm gia tăng tải trọng cho cầu, ngăn nguy cơ nước lũ dâng cao cuốn trôi cầu được tính đến.
Tuy nhiên, do tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng bị ngập nhiều nơi nên không thể đưa đoàn tàu chở đá từ Đồng Mỏ (Lạng Sơn) về được.
Do đó, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng đã kéo đoàn tàu gồm 6 toa chở xỉ quặng nặng khoảng 300 tấn về chất tải lên cầu Bắc Giang vào 13h ngày 8-10 để gia tăng tải trọng cho cầu.
Đây là giải pháp nhằm chống lại sức nước khi lũ có khả năng dâng cao cuốn trôi cầu. Đặc biệt là nguy cơ cây, gỗ, rều rác, các phương tiện đường thủy bị trôi... làm gia tăng áp lực lên cầu Bắc Giang.
Đến chiều 10-10, mực nước sông Thương tiếp tục dâng, chỉ cách đáy dầm cầu đường sắt Bắc Giang 65cm. Do vậy, 6 toa tàu chở đá vẫn tiếp tục trấn giữ trên cây cầu này.
Trong trận lũ năm 1971, ngành giao thông vận tải đã điều một đoàn tàu chở đầy đá hộc đỗ trên cầu Long Biên (bắc qua sông Hồng tại Hà Nội) để ngăn nguy cơ lũ cuốn trôi cầu.

Đoàn tàu 300 tấn được điều lên giữ cầu đường sắt Bắc Giang từ trưa 8-10 - Ảnh: HÀ QUÂN
Gần đây nhất, khi xảy ra lũ lớn do bão Yagi gây ra vào tháng 9-2024, ngành đường sắt đã lên phương án kéo hai đoàn tàu chở đá ra trấn giữ cầu Đuống và cầu Long Biên. Tuy nhiên, phương án này đã không thực hiện do nước lũ không tiếp tục dâng cao.
Chiều 10-10, các đơn vị đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục đoạn đường sắt qua thôn Xuân Sơn (xã Trung Giã, Hà Nội) thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên bị nước lũ cuốn trôi nền đường, treo ray vào chiều 9-10.
Tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên nhiều năm nay không chạy tàu khách, chỉ chạy tàu chở hàng với tần suất không cao. Chiều 10-10, nước tại đoạn đường sắt bị cuốn trôi nền vẫn xuống chậm.
Tuy nhiên, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn dốc lực lượng khẩn trương thi công làm lại nền đường bị nước cuốn, ngăn nước để tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân khu vực hạ lưu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận