02/01/2015 11:18 GMT+7

​Đưa con về trong mưa

LÊ NAM (từ Bệnh viện Bhayangkara, TP Surabaya, Indonesia)
LÊ NAM (từ Bệnh viện Bhayangkara, TP Surabaya, Indonesia)

TT - Ông bà tiến về phía quan tài con gái mình. Ông đi trước bà đi sau, cả hai không khóc mà chỉ bước đi lặng lẽ. Mắt người đàn ông ráo hoảnh. Còn nỗi đau nào hơn người đầu bạc khóc kẻ đầu xanh.

Người mẹ (giữa) và người thân của hành khách Hayati Lutfiah tiếp nhận thi thể cô tại Bệnh viện cảnh sát Bhayangkara ngày 1-1 - Ảnh: lê nam

Chiếc xe chở quan tài mang số 001 với cái tên Hayati Lutfiah in trên mảnh giấy khổ A4 vừa nổ máy chuẩn bị rời khỏi bệnh viện thì trời nổi cơn dông. Thi hài của nữ hành khách Hayati Lutfiah, 29 tuổi, được đặt trong quan tài màu nâu có chùm hoa nhựa màu trắng bên trên.

Tám cảnh sát Indonesia chuyển quan tài từ xe cứu thương màu xám đặt lên vai rồi di chuyển về phía kệ sắt phủ mảnh vải màu xanh lá mạ, nhẹ nhàng đặt lên.

Từ phía trong căn phòng, hai người phụ nữ trùm khăn một già một trẻ cùng người đàn ông lớn tuổi từ từ tiến về phía quan tài khóc nức nở. Họ là bố mẹ và em gái của Lutfiah.

Chưa nhận diện thêm nạn nhân

Mọi người đứng nghiêm hai tay đưa lên phía trước ngực, khép hờ lại, đầu cúi xuống. Có ai đó bắt đầu đọc kinh Koran rồi mọi người cùng rì rầm đọc theo. Lời cầu nguyện vừa dứt, mưa rơi xuống xối xả. Mặc mưa rơi, tám cảnh sát Indonesia tiến đến nâng quan tài Lutfiah đặt lên vai rồi tiến về phía xe cứu thương đậu sẵn gần đó.

Bố mẹ và em gái Lutfiah sẽ đưa cô về Sedati thuộc vùng Sidoarjo, Ðông Java để chôn cất ngay trong đêm đầu tiên của năm mới. Anh Rudy, cộng tác viên người Indonesia của Hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản), cho biết theo phong tục của đạo Hồi, khi một người mất thì người thân phải chôn cất ngay trong ngày để linh hồn họ siêu thoát.

Cô Hayati Lutfiah cuối cùng đã về đất liền nhưng chồng và hai người con vẫn còn đâu đó trong lòng biển. Chuyến đi du lịch đón năm mới ở Singapore của cả nhà cô sẽ chẳng bao giờ thực hiện được nữa.

Tại cuộc họp báo diễn ra trước lễ trao trả thi hài đầu tiên cho người thân, chỉ huy trưởng đơn vị nhận diện nạn nhân thuộc lực lượng cảnh sát Ðông Java Budiyono cho biết Lutfiah là một trong hai thi hài mang về đất liền đầu tiên trong ngày 31-12.

Cô nằm trong quan tài mang số 001. Công tác nhận diện được tiến hành căn cứ trên một số dấu hiệu như dây chuyền, vòng đeo tay, quần áo, dấu vân tay và vết sẹo trên bụng nạn nhân. Một thẻ đeo với tên Hayati Lutfiah còn nằm trong quần áo của cô đã giúp quá trình xác nhận danh tính nhanh hơn.

Ông Budiyono cũng cho biết nạn nhân trong quan tài số 002 được mang về ngày 31-12 vẫn chưa thể xác định được nhân thân vì chưa có một dấu hiệu nhận diện nào rõ ràng.

Trước đó, bốn quan tài được đánh số thứ tự từ 003 đến 006 (gồm hai nam, hai nữ) đã được đưa đến bệnh viện cảnh sát Bhayangkara để tiến hành công tác nhận diện. Ðến cuối giờ chiều 1-1, ông Budiyono cho biết các công tác kiểm tra nhân thân, nhận diện bốn nạn nhân diễn ra khó khăn do không thể nhận diện bằng mắt thường mà phải nhờ biện pháp kỹ thuật.

Vẫn nuôi hi vọng

Trao đổi với báo chí, ông Toss Santiyoso - nhân viên điều tra thuộc Ủy ban an toàn quốc gia Indonesia - cho biết ngày 1-1 đã tìm thêm được hai thi thể nạn nhân khác ngoài bảy nạn nhân đã được tìm thấy trước đó.

Theo ông, các thợ lặn được huy động để lặn xuống biển ở khu vực đã tìm thấy các thi thể nạn nhân trước kia. Ông cho biết nếu phát hiện xác máy bay mà nạn nhân vẫn còn ở bên trong máy bay, lực lượng cứu hộ sẽ để thợ lặn chui vào bên trong đưa từng nạn nhân ra chứ không đợi nhấc toàn bộ xác máy bay lên.

Người thân các nạn nhân đã tìm đến trung tâm khủng hoảng ở Bệnh viện Bhayangkara nhiều hơn sau khi hay tin các thi thể đã được mang về đất liền.

Sau khi gặp gia đình các nạn nhân, bà Tri Risma Harini - thị trưởng TP Surabaya - cho báo chí biết theo yêu cầu của các gia đình nạn nhân, bà đã yêu cầu nhà tang lễ TP chuẩn bị chỗ để tiến hành các nghi lễ cần thiết khi nạn nhân được nhận diện.

Qua tiếp xúc với một số thân nhân của nạn nhân, bà Harini nói bà cảm nhận được tâm trạng của nhiều người vẫn nuôi hi vọng người thân họ có thể còn sống.

Tuy nhiên, đến cuối ngày khi nhìn cơn mưa nặng hạt, một nhân viên AirAsia tâm sự với tôi rằng chắc không còn khả năng có ai sống sót nữa. Theo anh, đã năm ngày qua thời tiết ở nơi phát hiện những thi thể nạn nhân đầu tiên vô cùng xấu, sóng biển thường cao 2-3m, có khi cao đến 5m thì khó có ai có thể tồn tại được.

Cả một lực lượng rất đông tàu thuyền, máy bay của Indonesia và quốc tế đã đổ đến khu vực tìm kiếm, rồi cả ngư dân nhưng vẫn chưa có hi vọng nào lóe lên.

Mất 1 tuần để tìm hộp đen QZ8501

Giới chức hàng không Indonesia nói phải mất một tuần để tìm hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320 của Hãng hàng không AirAsia Indonesia gặp nạn hôm 28-12.

Nỗ lực xác minh vật thể nghi là xác chiếc máy bay dưới đáy biển hôm qua gặp nhiều khó khăn do sóng lớn trong khu vực tìm kiếm. Reuters cho biết đội thợ lặn đang trong tư thế sẵn sàng để lặn xuống đáy biển sâu 30-50m nơi vật thể lớn nghi là xác máy bay được máy dò tìm xác định.

Tổng giám đốc điều hành AirAsia, ông Tony Fernandes, kỳ vọng: “Tôi hi vọng thông tin chính xác và máy bay sẽ được tìm thấy”.

Nhà điều tra an toàn hàng không Toos Sanitiyoso thuộc Ủy ban quốc gia về an toàn giao thông của Indonesia nhấn mạnh vẫn còn những nghi vấn về vị trí của xác máy bay. Ông khẳng định cho đến giờ vẫn chưa ghi nhận được tín hiệu phát ra từ hộp đen.

Lãnh đạo lực lượng tìm kiếm Sunarbowo Sandi cho biết đội thợ lặn chưa xuống đáy biển khi chưa biết rõ dưới đó có cái gì.

Theo Reuters, hiện các nhà điều tra đang đi theo giả thuyết QZ8501 đã nâng độ cao quá nhanh để tránh thời tiết xấu 40 phút sau khi cất cánh. Máy bay khi đó đang bay bằng ở độ cao 32.000 feet (9,8km) và xin nâng độ cao lên 38.000 feet (11,6km) để tránh thời tiết xấu. Khi đài kiểm soát không lưu cho phép máy bay nâng độ cao 34.000 feet (10,4km) vài phút sau đó thì máy bay biến mất.

Một nguồn tin biết rõ cuộc điều tra nói theo dữ liệu rađa, máy bay đã nâng độ cao nhanh một cách khó tin trước khi gặp nạn. Có thể nó nâng độ cao quá nhanh, vượt quá giới hạn của Airbus A320.

VIỆT PHƯƠNG

 

LÊ NAM (từ Bệnh viện Bhayangkara, TP Surabaya, Indonesia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên