07/01/2016 13:37 GMT+7

Đưa ảnh giết khỉ lên facebook… cho “oai”

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Sáng 7-1, Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai, Nghệ An đã triệu tập Chu Văn Cường - người đã đưa hình ảnh giết khỉ lên facebook gây phẫn nộ cho cộng đồng mạng.

Chu Văn Cường đăng tải các hình ảnh giết khỉ lên facebook
Chu Văn Cường đăng tải các hình ảnh giết khỉ lên facebook

Khi lực lượng kiểm lâm và công an phường Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai có mặt tại gia đình Chu Văn Cường (25 tuổi, ngụ xóm Lam Sơn, phường Quỳnh Lập) - người đưa những hình ảnh giết khỉ và các động vật hoang dã khác lên mạng xã hội thì gia đình và hàng xóm của Cường đều tỏ ra bất ngờ trước thông tin này.

Cảnh giết khỉ là của nhà hàng xóm?

Ông Trần Đức Linh, Trưởng công an phường Quỳnh Lập cho biết sau khi nhận được thông tin từ Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai, lực lượng công an xã đã xác minh thông tin và khẳng định người tung hình ảnh giết khỉ lên mạng xã hội là Cường nên đã phối hợp làm rõ.

Theo lời khai của Cường thì ngày 2-1, Cường sang nhà hàng xóm là ông Lê Bá Thuận (49 tuổi, ngụ cùng xóm), nơi tổ chức nấu cao khỉ chơi. Sau đó, Cường nhờ một người bạn chụp ảnh mình bên những con khỉ đã được làm sạch lông, gò bằng bình gas… rồi tung lên mạng xã hội facebook.

“Cường khai đưa những ảnh đó lên mạng cho oai và không ngờ sự việc lại bị phát hiện”, ông Lê Văn Hữu, hạt trưởng hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai cho biết.

Trong đó, Cường đăng tải 10 ảnh mô tả quá trình nhốt, giết hại, lột da, chế biến và làm thịt khỉ để nấu cao. Quá trình triệu tập lấy lời khai, Cường thành khẩn khai báo và thừa nhận toàn bộ sự việc trên.

Khi xem những hình ảnh được Cường đăng trên mạng xã hội, nhiều người đã bày tỏ sự phẫn nộ, bức xúc trước sự việc này.

Bà Nguyễn Phương Dung, phó giám đốc Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV) cho biết: “Thật rùng mình trước những hành vi sát hại độc vật hoang dã tàn nhẫn như thế này.

Cũng giống như vụ giết hại voọc dã man năm 2012, hành vi này không những vi phạm nghiêm trọng đến các quy định của pháp luật Việt Nam về bảo vệ động vật hoang dã mà còn thể hiện sự vô nhân tính của một số đối tượng trên xã hội”. 

Mở rộng điều tra vụ việc

Trong sáng 7-1, đoàn công tác của Chi cục kiểm lâm vùng 2 và Công an TX Hoàng Mai cũng tới phường Quỳnh Lập để xác minh thông tin, lấy lời khai của Cường để mở rộng, điều tra vụ việc.

Ông Lê Văn Hữu, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai cho biết từ lời khai của Cường cho biết địa điểm giết khỉ là ở gia đình ông Lê Bá Thuận, cách nhà Cường khoảng 400m. Thời gian nhóm người này sát hại hàng loạt con khỉ được xác định cách đây chừng một tháng.

“Khi chúng tôi có mặt tại nhà ông Thuận thì hiện trường không còn dấu vết giết mổ khỉ nữa nhưng đối chiếu với hình ảnh trên mạng xã hội thì xác định đúng là nơi Cường chụp ảnh đăng facebook”, ông Hữu khẳng định.

Theo ông Hữu, cách đây khoảng 3 tháng phía Hạt cũng có nhận được thông tin từ kiểm lâm địa bàn báo rằng Cường có buôn bán chim trời về giết thịt.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ, cách thức giết thịt khỉ và các loại động vật hoang dã đăng tải trên mạng xã hội là rất quy mô, vậy tại sao phía Hạt không biết được?

Trách nhiệm của Hạt kiểm lâm khi để xảy ra vụ việc? Ông Hữu nói: “Do địa bàn TX Hoàng Mai rộng, trong khi phía hạt chỉ có 9 người quản lý nên có nhiều thông tin như buôn bán, vận chuyển, giết thịt động vật hoang dã thì Hạt chỉ nhận được tin báo từ quần chúng hoặc kiểm lâm địa bàn".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Văn Truyền, phó chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm vùng 2 cho biết, đang chỉ đạo Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai làm rõ vụ việc để có báo cáo cụ thể với Tổng cục Lâm nghiệp.

Được biết, khỉ là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB - nhóm hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại. Mọi hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán, nuôi nhốt trái phép khỉ đều bị nghiêm cấm.

"Các đối tượng vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức cao nhất lên đến 500 triệu đồng đối với cá nhân và 1 tỉ đồng đối với tổ chức”, ông Truyền thông tin.  

Chu Văn Cường đăng tải các hình ảnh giết khỉ lên facebook
Chu Văn Cường đăng tải các hình ảnh giết khỉ lên facebook
Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai triệu tập Chu Văn Cường liên quan đến vụ việc tung ảnh giết khỉ lên facebook - Ảnh: Doãn Hòa
Hạt kiểm lâm TX Hoàng Mai triệu tập Chu Văn Cường liên quan đến vụ việc tung ảnh giết khỉ lên facebook - Ảnh: Doãn Hòa
DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên