25/02/2014 07:15 GMT+7

Dù thắng hay thua, trâu đều bị giết

LÊ HỒNG THÁI
LÊ HỒNG THÁI

TT - Sáng 23-2, chung kết hội chọi trâu đã diễn ra tại sân vận động huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức một hội chọi trâu với sự tham gia của 32 con trâu đến từ huyện Phúc Thọ và một số địa phương lân cận.

Hàng vạn người đội mưa dự hội chọi trâu Đồ SơnChọi thắng, trâu bị xẻ thịt bán 1-2 triệu đồng/kgLễ hội sao rùng rợn quá!

hj1rC0Ai.jpg
Những “thợ” mổ xẻ thịt trâu chọi trước sự chứng kiến của nhiều người hiếu kỳ - Ảnh: Lê Hồng Thái

Trận chung kết diễn ra ác liệt giữa trâu số 25 của xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ với trâu số 17 của xã Hiệp Thuận cùng huyện. Và chỉ mất sáu giây để trâu số 25 khiến đối thủ phải bỏ chạy. Kết thúc trận đấu, các con trâu lặng lẽ rời sới chọi dưới sự hò reo của khán giả. Nơi đến của chúng là sân sau nhà văn hóa huyện - nơi có những người “thợ lành nghề” đang đợi chúng với cuộn dây điện.

Trước đó, khi kết thúc các cuộc chọi trâu ở vòng đấu loại, những con trâu thua cuộc đã được dẫn từ khu vực sới chọi (sân vận động huyện Phúc Thọ, Hà Nội) sang nhà văn hóa huyện để giết thịt. Hàng chục “thợ” mổ trâu đợi sẵn ở sân sau. Lần lượt những con trâu to khỏe, vạm vỡ được luồn dây điện vào mũi. Chỉ cần vài cú chích điện là con trâu nặng vài tạ đổ rầm xuống đất. Sau đó “thợ” mổ chọc tiết, xẻ thịt trâu trước sự chứng kiến của rất nhiều người hiếu kỳ.

Cách nhà văn hóa không xa là khu vực bán thịt trâu chọi với đông đảo người đổ xô mua. Dù giá không hề rẻ khi thịt trâu thắng cuộc có giá 2 triệu đồng/kg, thịt những con trâu bị loại từ vòng 1 cũng có giá 500.000-700.000 đồng/kg thịt trâu vẫn không đủ để bán. Một số người còn lợi dụng mổ trâu thường để bán ăn theo.

Theo nhiều chuyên gia, trong hội chọi trâu truyền thống, chỉ duy nhất con trâu thắng cuộc sẽ bị mổ để tế thần linh. Nhưng giờ đây, ở cả Đồ Sơn, Hải Lựu hay bây giờ là Phúc Thọ, tất cả trâu thắng lẫn thua cuộc đều bị đem giết thịt để phục vụ nhu cầu của du khách xem chọi trâu.

Như vậy ngoài những hội chọi trâu được coi là truyền thống như Đồ Sơn (Hải Phòng), Hải Lựu (Vĩnh Phúc), hội chọi trâu còn diễn ra ở Chiêm Hóa (Tuyên Quang), Quang Bình (Hà Giang) và mới đây nhất - đầu năm 2014, hội chọi trâu lần đầu tiên đã được tổ chức ngay giữa thủ đô Hà Nội!

Nhập trâu Thái Lan

Những con trâu được “tuyển” làm trâu chọi được lựa chọn rất kỹ lưỡng. Nhiều gia đình nhập trâu từ miền Nam, miền Trung, thậm chí cả Thái Lan về để huấn luyện. Những con trâu đực khỏe mạnh có độ tuổi từ 8-13 năm, vòng ngực từ 210cm trở lên, trọng lượng từ 550kg trở lên, ngoại hình cân đối, sừng to chắc khỏe, móng to, đều, biểu hiện nhanh nhẹn, linh hoạt, không nhiễm các loại bệnh trên gia súc.

LÊ HỒNG THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên