16/07/2014 11:27 GMT+7

Dư luận trái chiều ở Trung Quốc về vụ di chuyển giàn khoan

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngay sau khi truyền thông Trung Quốc đưa tin di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam lúc nửa đêm 15-7, cộng đồng mạng ở Trung Quốc đã có những phản ứng trái chiều.

Truyền thông quốc tế phản ứng nhanh tin Trung Quốc di chuyển giàn khoanTrung Quốc chính thức xác nhận di chuyển giàn khoan 981 khỏi Việt Nam Ngày 15-7, tàu cá Trung Quốc “biến sạch” khỏi khu vực giàn khoan

YL9FFaBC.jpgPhóng to
Giàn khoan Hải Dương 981 đã được kéo ra khỏi vùng biển Việt Nam - Ảnh: xinhua

Trên weibo của mạng Sina, cộng đồng mạng của Trung Quốc đã tranh luận nhau về động thái này của Trung Quốc.

Một người có biệt danh là Quách Công Tử viết từ Quảng Đông cho rằng do tác động của Mỹ trong cuộc Đối thoại chiến lược kinh tế Mỹ - Trung lần 6 nên Bắc Kinh ngay lập tức di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 và đoàn tàu hộ tống về nước.

“Mấy ngày trước còn kêu gọi tăng cường bảo vệ giàn khoan, vậy mà Mỹ vừa lên tiếng là chúng ta đã riu ríu nghe theo” - Quách viết.

Đáp lại, Giang Phố La Khắc cho rằng Trung Quốc đã tự di chuyển giàn khoan Haiyang Shiyou 981 về đảo Hải Nam chứ không vì tác động của bất kỳ bên nào.

Tuy nhiên Giang vẫn nhắc lại trong Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ - Trung lần 6 diễn ra ở Bắc Kinh vừa kết thúc từ ngày 10-7, phía Mỹ có lên án, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 và đội tàu hộ tống cũng như các tàu dân, quân sự của nước này ra khỏi khu vực biển Đông (Trung Quốc gọi là Nam Hải) để trả lại nguyên trạng cho biển Đông.

“Lần này thì Việt Nam có thể tuyên bố chiến thắng rồi. Chúng ta (Trung Quốc) từng tuyên bố đặt giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực Tây Sa (Hoàng sa của Việt Nam) đến ngày 15-8 nhưng đã rút sớm hơn một tháng không biết vì lý do gì. Thật bất thường!” - người tên Khắc La Liêu Phu viết.

Người có nick Viên đá phẫn nộ 99939 thì cho rằng chính phủ của cô ra quyết định như vậy là “đúng lúc” để tránh làm xung đột với các nước ở biển Đông.

“Chúng ta (Trung Quốc) không thể rơi vào cuộc chiến tranh dầu mỏ cục bộ và thêm vào đó chúng ta không thể đánh mất thị trường Đông Nam Á” - bạn đọc này viết.

Giàn khoan Hải Dương 981 đã "hoàn thành nhiệm vụ"

Sáng cùng ngày, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin chính phủ nước này cho di chuyển giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam, với lý do “hoàn thành thuận lợi việc khoan thăm dò dầu khí” ở vùng biển này.

Tờ tin tức Trung Quốc dẫn lời ông Vương Chấn - phó chủ nhiệm cơ quan nghiên cứu chính sách dầu khí Trung Quốc - cho biết sau khi di chuyển Hải Dương 981 về khu vực Lăng Thủy thuộc đảo Hải Nam, Trung Quốc sẽ tiến hành đánh giá các tài liệu thu thập được trong hai tháng qua ở khu vực biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Sau đó mới đưa ra quyết định tiếp theo về việc cho “con khủng long” Hải Dương 981 đi về đâu.

Ông Vương cũng thừa nhận việc Trung Quốc kéo giàn khoan này về gần đảo Hải Nam là để đảm bảo an toàn cho các thiết bị cũng như lao động Trung Quốc trên giàn khoan này vì thời điểm giữa tháng 7 là lúc mà những cơn bão dữ xuất hiện ở biển Đông.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên