08/01/2017 08:12 GMT+7

​Tour nội địa sôi động mùa tết

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TTO - Trong khi các khách sạn và nhà nghỉ tại một số điểm đến, đặc biệt là Đà Lạt, đã kín chỗ vào những ngày Tết Đinh Dậu. Các tour đi Tây Bắc, Đông Bắc và vùng sông nước miền Tây năm nay cũng tăng mạnh.

Khách du lịch đến Sa Pa dịp tết 2016                 - Ảnh: KHANH NGUYỄN
Khách du lịch đến Sa Pa dịp tết 2016 - Ảnh: KHANH NGUYỄN

Dù vé máy bay trong dịp tết được dự báo khá căng thẳng nhưng các công ty du lịch khẳng định sẽ đảm bảo đáp ứng nhu cầu của du khách, do đã lên kế hoạch chuẩn bị từ cách nay 2-3 tháng.

Trong khi đó, các công ty du lịch tại TP.HCM cũng đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới để đón du khách trong và ngoài nước, được dự báo sẽ tăng nhiều.

Tour lẻ được ưa chuộng

Sau khi biết kế hoạch nghỉ tết, gia đình anh Trần Văn Truyền (Q.2, TP.HCM), gồm sáu thành viên, đã quyết định đặt vé du lịch về vùng Tây Bắc.

Với tour sáu ngày, điểm dừng chân đầu tiên của gia đình anh Truyền dự kiến sẽ là Hòa Bình, chiêm ngưỡng toàn cảnh thung lũng Mai Châu trên đoạn đường đèo Thung Khe, dùng cơm tối và trải nghiệm ở các nhà sàn tại Mai Châu, trước khi tiếp tục khám phá cảnh đẹp tại Mộc Châu, Sơn La, Điện Biên...

“Năm ngoái gia đình tôi đặt tour đi Đà Nẵng - Hội An nhưng năm nay được nghỉ tết sớm nên chúng tôi chọn đi xa hơn về vùng phía Bắc, vừa ngắm vẻ đẹp mùa xuân phía Bắc vừa khám phá thêm được nhiều nét truyền thống trong tết Việt” - anh Truyền chia sẻ.

Theo ghi nhận, trong các số tour đặt dịp tết chủ yếu là khách gia đình và các nhóm bà con Việt kiều. Các nhóm gia đình thường đi từ 4-6 người, còn nhóm Việt kiều dao động từ 10-12 người.

Khảo sát tại các địa điểm bán tour du lịch ở khu vực Q.1, Q.3 cho thấy năm nay lượng khách Việt kiều đặt tour tăng nhiều, chủ yếu là các tour về miền Tây vào những ngày cận tết để trải nghiệm những phong tục cổ truyền của dân tộc.

Hay các tour liên tuyến phía Bắc từ Hà Nội đổ về Hạ Long, Ninh Bình, Sa Pa, Hà Giang... để thưởng ngoạn cảnh sắc mùa xuân và tham gia các lễ hội tết cổ truyền kéo dài ra giêng ở khu vực này.

Bà Phan Thị Hương Giang - một Việt kiều người Đức - cho biết về đón tết sau nhiều năm xa quê, bà cùng những người thân ở TP.HCM đã quyết định chọn tour về miền Tây trước tết.

“Lần này về VN tôi đưa thêm con gái 12 tuổi về để cháu học được những nét đẹp đón tết cổ truyền của người dân miền Tây, nơi tôi lớn lên” - bà Giang nói.

Theo bà Giang, việc đặt tour được gia đình bà thực hiện khá dễ dàng và thuận tiện do các công ty du lịch đã có sự chuẩn bị từ nhiều tháng trước tết.

Nhiều ưu đãi kích cầu du lịch

Đến chiều 7-1, theo khảo sát tại các công ty du lịch ở TP.HCM, các tour đường bộ dịp tết vẫn còn nhận khách, các tour di chuyển bằng đường hàng không và đi xa như Mỹ, châu Âu... đã tạm “chốt sổ”. Tuy nhiên, một số tour đi Dubai vẫn đang được cập nhật và bổ sung do nhu cầu tăng.

Dù lượng khách có tăng, đặc biệt ở các tour về phía Bắc, nhưng giá tour không biến động nhiều so với năm ngoái. Theo đó, giá tour từ 5-6 ngày (bao gồm vé máy bay) ở các tỉnh phía Bắc dao động từ 8-11 triệu đồng/lượt du khách.

Để kích cầu, các công ty du lịch đưa ra nhiều khuyến mãi để thu hút du khách. Chẳng hạn, Saigontourist đưa ra nhiều chương trình mới để thu hút du khách như tặng tour khám phá bằng du thuyền, tặng thẻ giảm giá có tổng trị giá 100 triệu đồng, đặc biệt giảm 10-15% cho các khách hàng đặt tour tết sớm...

Đại diện phía Vietravel, bà Trần Thị Việt Hương, cho biết do năm nay tết cổ truyền đến sớm, nên từ đầu tháng 10 nhiều công ty du lịch đã tập trung bán tour cho mùa du lịch lễ cuối năm (tết dương lịch và âm lịch).

Theo bà Hương, công ty này đã giới thiệu khoảng 800 tour, phục vụ khoảng 30.000 lượt khách. Ngoài việc triển khai chương trình khuyến mãi, năm nay công ty dành nhiều ưu đãi cho khách mua tour như: tặng séc du lịch có tổng mức giảm đến 2 triệu đồng, tour với giá ưu đãi tại các chợ phiên du lịch cuối tuần triển khai trong thời gian qua.

Từ 9-1, Vietravel đẩy mạnh việc triển khai loạt tour tết đồng giá như 3,9 triệu, 4,9 triệu, 6,9 triệu, 7,9 triệu, 9,9 triệu, 10,9 triệu đồng/vé. “Việc giới thiệu chùm tour đồng giá nhằm tạo điều kiện cho du khách dễ dàng lựa chọn tour theo khả năng của từng người”, bà Hương nói.

Để tránh quá tải do lượng khách du xuân dịp Tết Nguyên đán dự báo tăng, các công ty du lịch và các đơn vị lữ hành cho biết đã lên kế hoạch từ 2-3 tháng trước tết.

Theo bà Đoàn Thanh Trà - đại diện Saigontourist, dù lượng khách năm nay có gia tăng nhưng đơn vị này vẫn đảm bảo được lượng phòng ốc, vé máy bay vì đã dự báo được tình hình.

“Lượng khách đặt tour Tết Nguyên đán năm nay dự kiến tăng 12% so với năm ngoái. Tuy nhiên, chúng tôi đã đặt vé máy bay và cân đối chỗ ăn nghỉ cho du khách từ 2-3 tháng trước”, bà Trà cho hay.

TP.HCM: thêm nhiều sản phẩm du lịch

Theo dự báo, lượng khách đến TP.HCM trong dịp Tết Đinh Dậu 2017 có xu hướng gia tăng. Do đó, nhiều công ty du lịch cho biết đã đầu tư thêm nhiều sản phẩm mới để phục vụ du khách.

Ông Phan Xuân Anh, chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Du Ngoạn Việt, cho biết công ty đã đầu tư thêm 10 chiếc thuyền nhỏ (kayak) để phục vụ du khách có nhu cầu chèo thuyền trên sông, kênh rạch ở TP.HCM. Mỗi thuyền có thể phục vụ 1-2 du khách cùng chèo kayak trên các dòng kênh từ quận 1 đến quận 3 và chiều ngược lại.

Ngoài ra, 4 chiếc thuyền du lịch loại 20 khách và 22 chiếc loại 4-6 khách cũng sẽ cho hoạt động xuyên mùa tết để phục vụ du khách.

Các tour Tây Bắc tăng mạnh

Theo Saigontourist, các tour phía Bắc tăng mạnh trong mùa tết năm nay. “Số lượt khách đặt tour về khu vực Tây Bắc, Đông Bắc hiện đã tăng từ 25% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Đoàn Thanh Trà cho biết.

Theo một chuyên gia du lịch, ngoài sự đa dạng về văn hóa, giao thông lên các vùng miền núi phía Bắc được cải thiện nhiều trong những năm gần đây, thời gian di chuyển rút ngắn nhờ các tuyến cao tốc cũng là một phần khiến du khách đổ về vùng Tây Bắc để chơi xuân nhiều hơn.

Du khách tại đường hầm điêu khắc (Đà Lạt) dịp Tết 2016 - Ảnh: T.T.D.
Du khách tại đường hầm điêu khắc (Đà Lạt) dịp Tết 2016 - Ảnh: T.T.D.

 

TP Đà Lạt: “cháy” phòng 

Đến chiều 7-1, nhiều khách sạn nằm trong bán kính 3km tính từ khu vực hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt cho biết đã kín khách đặt phòng từ mùng 1 đến mùng 6 tết. Từ 26 tháng chạp, lượng khách đặt phòng ở Đà Lạt không nhiều như dịp tết nhưng đạt khoảng 60% công suất phòng.

Ghi nhận tại các khách sạn có sao trên địa bàn thành phố, khách đã đặt phòng qua điện thoại và qua mạng kín phòng từ cuối tháng 12-2016. Các khách sạn từ 3 sao trở lên hiện chỉ có thể đặt 1 đến 2 phòng theo diện khách lẻ.

Các khách sạn đều từ chối nhận khách đoàn vì lượng phòng không đủ đáp ứng. Một số khách sạn cho hay khách không chỉ đặt phòng mà còn chuyển tiền cọc giữ phòng.

Ông Nguyễn Phú, giám đốc kinh doanh và tiếp thị Đà Lạt Tourist, cho biết qua các số liệu chuyên ngành du lịch, từ mùng 1 đến mùng 10 tháng giêng sẽ là cao điểm và phòng luôn trong tình trạng kín.

Trước đó, dù khách đến Đà Lạt đông dần nhưng giá phòng không tăng vì thực tế các khách sạn chỉ bán được 60% tổng lượng phòng.

Trong vai người dân địa phương đi đặt phòng giùm cho bạn từ TP.HCM đến ở vào những ngày từ 26 tháng chạp đến hết tết, chúng tôi được các khách sạn tại các con đường như Nguyễn Chí Thanh, Trương Công Định... chào giá phòng gấp đôi hoặc gấp ba lần giá niêm yết hiện tại.

Tuy nhiên, các chủ khách sạn đều cho biết phải... tranh thủ, vì chỉ còn 1, 2 phòng nên khó có thể đặt được phòng nếu chờ sang tuần. Nhân viên một số khách sạn đề nghị để lại số điện thoại, nếu có khách hủy phòng sẽ gọi báo.

Theo thông tin từ Chi cục Thuế TP Đà Lạt, hiện các khách sạn, nhà nghỉ tại Đà Lạt chưa đăng ký tăng giá phòng, có thể sẽ đăng ký vào cận dịp lễ, nên chưa thống kê được giá phòng sẽ tăng như thế nào.

Tuy nhiên, gần như năm nào vào dịp tết, khoảng 90% khách sạn, nhà nghỉ đều tăng giá tối thiểu gấp đôi giá ngày thường.

Ông Hoàng Ngọc Huy, trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng), cho biết dù khách đến Đà Lạt nghỉ tết không nhiều như vào các lễ hội nhưng thời gian lưu trú lâu, từ 2-4 ngày nên dễ xảy ra tình trạng thiếu phòng trong nhiều ngày liền.

Do đó, dù lượng phòng của Đà Lạt hiện tăng 10% so với cuối năm 2015 nhưng vẫn không thể đáp ứng được lượng khách đến Đà Lạt đang tăng mạnh.

Theo ông Huy, du khách nên tìm những khách sạn, nhà nghỉ xa trung tâm thành phố khoảng 4km. Ngoài ra, có thể mua phòng qua các công ty du lịch, trung tâm lữ hành, bởi các đơn vị này đều đã mua một lượng phòng ở nhiều khách sạn trên cả nước để phục vụ tour tuyến của mình và có thể dư ra.

M.VINH

Đà Nẵng: phòng dồi dào, giá không tăng 

Nhiều công ty du lịch trên địa bàn Đà Nẵng dự báo lượng khách, cả trong nước lẫn nước ngoài, đến thành phố này chơi tết sẽ tăng hơn mọi năm. Tuy nhiên, do lượng phòng khách sạn và nhà nghỉ dồi dào, đến thời điểm này chưa có hiện tượng “cháy” phòng trong những ngày tết.

Theo ông Lê Tấn Thanh Tùng, phó tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitour), riêng lượng khách đặt tour thông qua công ty để tham quan Đà Nẵng, Hội An và Huế vào dịp tết năm nay tăng khoảng 20% và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, đặc biệt là du khách quốc tế do Đà Nẵng đã mở thêm nhiều đường bay mới.

Tuy nhiên, việc đặt phòng cho khách (lưu trú vào những ngày tết) tại thời điểm này chưa có dấu hiệu căng thẳng, giá phòng cũng không tăng hơn trước.

Ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, cho biết theo dự báo, lượng du khách đến Đà Nẵng trong dịp tết sắp tới sẽ tăng nhiều, chủ yếu là khách đến từ thị trường Trung Quốc, nên các khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp có khả năng đầy kín phòng, còn phòng khách sạn từ 3 sao trở xuống vẫn còn nhiều và giá cả không tăng.

V.HÙNG

Nha Trang: kín phòng trước và sau tết

 Theo các công ty du lịch, lữ hành tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), dù vẫn còn khoảng 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nhiều đoàn, khách lẻ đã liên hệ đặt phòng, đặt tour rất đông. Tuy nhiên, các công ty du lịch, các khách sạn cam kết không tăng giá phòng, giá dịch vụ dịp này...

Lãnh đạo một công ty du lịch lữ hành tại TP.HCM có chi nhánh ở TP Nha Trang cho biết hiện nay lượng khách đăng ký tour, phòng khách sạn nghỉ lại trước, trong và sau Tết Nguyên đán gần như kín chỗ.

Tuy nhiên, do đăng ký trước nên doanh nghiệp này cũng như nhiều đơn vị khác đã giúp du khách có giá phòng nghỉ mềm hơn chút so với giá niêm yết của các cơ sở lưu trú. Các dịch vụ đưa đón, nghỉ ngơi cũng không tăng giá đột biến dù lượng khách tăng thêm rất đông.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang, dự báo năm nay lượng khách du lịch đến Nha Trang và Khánh Hòa sẽ tăng mạnh trước và sau tết, đặc biệt là du khách Trung Quốc, Nga.

“Đến nay chưa có số liệu đầy đủ về lượng khách dự kiến nhưng theo báo cáo từ các doanh nghiệp, phần lớn khách sạn và nhà nghỉ đã được đăng ký gần kín phòng trong thời điểm trước và sau tết”, ông Thành cho biết.

Tuy nhiên, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch đã yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn không tăng giá phòng, giá dịch vụ dịp tết này. Ngoài ra, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự cũng đã được lãnh đạo tỉnh, thành phố triển khai để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong dịp tết.

Cũng theo ông Thành, khách du lịch đến Nha Trang, Khánh Hòa chủ yếu đi thăm các đảo, Vinpearl Nha Trang, đi tham quan các di tích văn hóa, lịch sử quanh thành phố, thưởng thức hải sản, tắm biển trên vịnh Nha Trang...

Ngoài ra, khách du lịch cũng sẽ đi thăm một số điểm du lịch hoang sơ, mới mẻ như đảo khỉ, Điệp Sơn, Dốc Lết... trong dịp tết này.

TR.TÂN

 

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên