19/03/2017 11:11 GMT+7

Phú Quốc gây ngạc nhiên lớn khi đón 1,45 triệu lượt khách

TIẾN TRÌNH
TIẾN TRÌNH

TTO - Giải pháp nào để xây dựng Phú Quốc thành đảo du lịch - nghỉ dưỡng sinh thái biển đặc sắc, theo quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt? 

Hội thảo đóng góp cho quy hoạch Phú Quốc ngày 18-3 - Ảnh: T.TRÌNH
Hội thảo đóng góp cho quy hoạch Phú Quốc ngày 18-3 - Ảnh: T.TRÌNH

Câu hỏi này đã đặt ra cho trên 180 nhà quản lý, nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam và quốc tế tại Hội thảo đóng góp cho quy hoạch Phú Quốc vừa diễn ra tại đảo này ngày 18-3.

Các ý kiến tham luận của các nhà khoa học tập trung vào góp ý thẳng thắn chiến lược quy hoạch đô thị, gắn với môi trường và dân sinh trên đảo, tạo sức hút đặc biệt đúng chất là “đặc khu”.

GS Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường) cho rằng Phú Quốc hội đủ tất cả yếu tố để trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, ông lưu ý Phú Quốc phải phát triển có chọn lọc hơn nữa, bởi như hiện nay trông giống như quá trình... đô thị hóa thông thường hơn là phát triển đặc khu.

PGS.TS Trần Đình Thiên (viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam) cho rằng nếu xây dựng Phú Quốc là đặc khu, đồng nghĩa đó là trường hợp đặc biệt để phát triển thì Phú Quốc không thể theo đuổi chiến lược phát triển doanh nghiệp thông thường.

Nếu Phú Quốc không có hệ thống chính quyền đặc biệt thì chi phí tiếp cận, chi phí đầu tư của Phú Quốc sẽ tăng đến mức không nhà đầu tư nào chịu được...

TS Ngô Viết Nam Sơn (Canada), người từng tham gia quy hoạch Phú Quốc, cho rằng muốn xây dựng Phú Quốc thành một trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm tài chính thì chúng ta đang rất thiếu về nội lực. Đầu tiên là vấn đề con người.

Nếu hướng đến mục tiêu xa hơn thì bản thân người dân Phú Quốc phải giàu lên, phải có tri thức tốt hơn và Phú Quốc phải thu hút được những cư dân mới, những cư dân cư trú dài hạn, bao gồm người có yếu tố nước ngoài.

Tiếp nhận những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, ông Nguyễn Thanh Nghị - bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang - cho rằng vấn đề hiện nay là nhanh chóng xác lập địa vị pháp lý của Phú Quốc.

Phú Quốc cần có những điều kiện hấp dẫn, gồm cả những ưu đãi vượt trội nhiều mặt để cạnh tranh quốc tế. Cùng với đó là xây dựng hệ thống chính quyền đủ mạnh, làm việc trong cơ chế phù hợp để đưa Phú Quốc vào quỹ đạo phát triển như đúng tiềm năng của nó.

Phú Quốc nhìn từ flycam - Ảnh: Thuận Thắng

 

Ông Phạm Vũ Hồng, chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho biết sau nhiều năm thực hiện đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc, đến nay huyện đảo này đã thu hút gần 10 tỉ USD vốn đầu tư từ 192 dự án đã được phê duyệt. Năm 2016, Phú Quốc gây ngạc nhiên lớn khi đón đến 1,45 triệu lượt khách, tăng đến 63% so với năm 2015.

TIẾN TRÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên