27/12/2016 10:00 GMT+7

​Lan toả tinh thần du lịch xanh Phú Quốc

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Chính quyền cam kết thúc đẩy thu hút đầu tư nhà máy xử lý rác cho Phú Quốc, doanh nghiệp đồng thuận việc được kiểm tra thường xuyên để cấp chứng nhận làm “du lịch xanh”… Đó là những kết quả ban đầu của chương trình Du lịch xanh Phú Quốc…

Nhà báo Đỗ Văn Dũng (bìa trái), Phó tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ trao tặng bộ tài liệu của chương trình Du lịch xanh cho ông Mai Văn Huỳnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Ảnh: K.Nam.
Nhà báo Đỗ Văn Dũng (bìa trái), Phó tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ trao tặng bộ tài liệu của chương trình Du lịch xanh cho ông Mai Văn Huỳnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang. Ảnh: K.Nam.

Chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” do Báo Tuổi Trẻ và Sở Du lịch Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc, cùng với sự đồng hành của Vinpearl Phú Quốc được tổ chức từ tháng 8 đến tháng 12-2016.

Nhiều hoạt động thiết thực

Với mục tiêu Phú Quốc xanh, sạch và phát triển bền vững hơn, trong khuôn khổ chương trình như tọa đàm, hội thảo, buổi talkshow tuyên truyền cho doanh nghiệp, người dân, học sinh; tour du lịch xanh, gala sơ kết... đã được tổ chức.

“Chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc, Kiên Giang đã tạo ra hiệu ứng xã hội, thúc đẩy người dân, du khách, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước quan tâm nhiều hơn và có những hành động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường…” – ông Mai Văn Huỳnh –Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn thực hiện các hoạt động bên lề tuyên truyền, cổ động như: cuộc thi vẽ tranh trên cát, diễu hành trên phố, nhặt rác cùng du khách, người nổi tiếng, du lịch trồng cây bổ sung cho rừng nghèo, triển lãm ảnh về các hoạt động hưởng ứng chiến dịch “Du lịch xanh”...

Thông qua các hoạt động thiết thực, sôi nổi nêu trên, thông điệp về những hoạt động của cả cộng đồng cùng chung tay vì một môi trường du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao của đảo ngọc Phú Quốc xanh-sạch-đẹp đã được thể hiện mạnh mẽ, tạo hiệu ứng lan toả.

Ông Nguyễn Văn Thông, ngụ khu phố 7, thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc) bày tỏ quan điểm: từ những hoạt động phong trào huy động nhiều người tham gia, bản thân tôi và người dân địa phương đã nhận thức được vấn đề môi trường là vấn đề rất cần thiết cho du lịch Phú Quốc phát triển bền vững, là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của nhân dân chúng tôi.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – chủ quán Xu ở chợ đêm Phú Quốc – cho hay, khi biết thông tin tỉnh Kiên Giang và báo Tuổi Trẻ phát động chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc”, bà đã tích cực hưởng ứng bằng cách mua giỏ đựng rác để tại mỗi bàn ăn. Đầu tư làm hệ thống lưới chắn rác phía sau quán, tránh rác thải rơi xuống sông Dương Đông.

“Quán của tôi ý thức rõ về việc phải bảo vệ môi trường, môi trường ô nhiễm, thì chính du khách đến quán và bản thân chúng tôi bị ảnh hưởng trước hết. Mình bảo vệ môi trường không chỉ vì mình, mà còn vì lợi ích lâu dài cho cả địa phương” – bà Phụng nói.

Ban tổ chức chúc mừng chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” đã thành công bước đầu. Ảnh: K.Nam.
Ban tổ chức chúc mừng chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” đã thành công bước đầu. Ảnh: K.Nam.

Sẽ thu hút đầu tư nhà máy xử lý rác thải

Phát biểu tại lễ sơ kết, ông Mai Văn Huỳnh – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang – nhận định, chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” đã thành công bước đầu, tạo ra hiệu ứng xã hội hết sức tích cực.

Ông Huỳnh cũng đề nghị, lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc và các ngành chức năng, đặc biệt là báo Tuổi Trẻ không được tự thoả mãn với thành quả bước đầu, mà phải kiên trì, tiếp tục có những hoạt động tuyên truyền gắn với hành động cụ thể, thiết thực để không ngừng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.

Về hoạt động tuyên truyền trực quan, ông Mai Văn Huỳnh đề nghị báo Tuổi Trẻ tặng lại bộ ảnh hơn 60 bức về hoạt động của chiến dịch “Du lịch xanh Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang” cho huyện Phú Quốc. Sau đó, các cơ quan chức năng có trách nhiệm in sao để tuyên truyền tại các địa điểm công cộng như: bến xe, tàu, phà, các khu du lịch, vui chơi giải trí.

“Trong năm 2017, về phía chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ và phối hợp chặt chẽ với báo Tuổi Trẻ để triển khai chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động của chiến dịch. Về dự án nhà máy xử lý rác thải, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ kêu gọi, thu hút đầu tư để dự án này sớm đi vào hoạt động” – ông Mai Văn Huỳnh nói.

Nhiều doanh nghiệp cam kết đồng hành với “Du lịch xanh”

Theo nhà báo Trần Xuân Toàn, Ủy viên Ban biên tập, Phó tổng thư ký toà soạn báo Tuổi Trẻ, đến thời điểm này, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ăn uống, dịch vụ khách sạn trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc đã cam kết đồng hành với chiến dịch “Du lịch xanh”.

Các doanh nghiệp này đồng thuận với việc Ban Tổ chức chiến dịch “Du lịch xanh” tiến hành đánh giá, kiểm tra một cách thường xuyên để cấp chứng nhận đủ điều kiện làm “Du lịch xanh”.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên