11/10/2015 13:11 GMT+7

Lại bỏ lỡ cơ hội quảng bá du lịch

LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)
LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)

TT - Bộ phim Pan & vùng đất Neverland vừa được công chiếu ở Việt Nam có những địa danh nổi tiếng như hang Én, vịnh Hạ Long... được đoàn làm phim ghi hình, nhưng chẳng mấy ai biết những cảnh đẹp ấy là ở Việt Nam!

Trong dòng người xem phim Pan và vùng đất Neverland suất 19g15 ngày 10-10 tại rạp Galaxy Nguyễn Du, khi chúng tôi hỏi khán giả biết phim này có nhiều cảnh quay tại Việt Nam không thì phần lớn đều lắc đầu - Ảnh: Thuận Thắng

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp du lịch cho rằng ngành du lịch VN đã bỏ qua một cơ hội không thể tốt hơn để quảng bá hình ảnh VN, giới thiệu cảnh đẹp VN với bạn bè thế giới thông qua bộ phim “bom tấn” này.

Do thiếu hiểu biết?

Trong một đoạn clip đăng tải trên YouTube, nhân vật chính Blackbear (do Hugh Jackman thủ vai) khi trả lời phỏng vấn của người dẫn chương trình - nữ diễn viên Kathy Uyên - cũng khẳng định có những cảnh quay trong phim được thực hiện ở VN.

“Dù hầu hết các bối cảnh đều dùng kỹ xảo được thể hiện trong thế giới Neverland nhưng có hai cảnh quay ở VN đều là thật” - Hugh Jackman thuật lại.

Nhưng vì sao trên các tài liệu quảng bá chính thức cho phim này hai chữ “Việt Nam” đã không được nhắc đến, bỏ qua một cơ hội rất lớn để quảng bá cho điểm đến du lịch VN?

Trong một bài viết trên mạng xã hội trước đó, ông Nguyễn Châu Á - tổng giám đốc Công ty du lịch Oxalis - cho biết một số cảnh quay Peter Pan được thực hiện tại hang Én, Ninh Bình và Hạ Long, nhưng khán giả khó mà nhận ra trong phim vì họ chỉ quay nền (không có diễn viên) sau đó về dựng lại trong studio.

Cũng trong bài viết này, ông Á thừa nhận “một phần nữa là trong lúc thực hiện do bỡ ngỡ nên không ai biết rằng nên đề cập về việc tên VN và những địa điểm ở VN cần được đưa vào thông tin quảng bá của bộ phim, do đó VN đã không được nhắc tới. Đây cũng là kinh nghiệm cho những bộ phim lớn khác về sau”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoàn làm phim này chỉ xin phép cơ quan quản lý VN làm phim tư liệu chứ không phải làm phim điện ảnh nên khâu duyệt kịch bản đã không yêu cầu ràng buộc việc quảng bá điểm đến VN trong các chương trình giới thiệu bộ phim này trên toàn cầu.

Trailer trong phim Peter Pan có cảnh Tam Cốc ở Ninh Bình - Ảnh cắt từ trailer của phim
Trailer trong phim Peter Pan có cảnh Tam Cốc ở Ninh Bình - Ảnh cắt từ trailer của phim
Mùa vàng Tam Cốc (Ninh Bình) Ảnh: LÝ AN KHANG
Mùa vàng Tam Cốc (Ninh Bình) - Ảnh: Lý An Khang

Tham bát bỏ mâm

Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc Công ty du lịch Asian Trails Bùi Viết Thủy Tiên khẳng định những cảnh quay trong các bộ phim là cơ hội quảng bá cho du lịch tốt nhất, hiệu quả nhất.

Thực tế cũng cho thấy sau những lần công ty tổ chức cho các đoàn làm phim truyền hình nước ngoài đến quay phim giới thiệu về du lịch VN phát trên các kênh truyền hình ở châu Âu, lượng khách đến từ các thị trường này đã tăng ngay cả khi lượng khách quốc tế đến giảm.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là các cơ quan hỗ trợ việc cấp phép cho đoàn làm phim đôi khi chỉ nhìn thấy khoản lợi trước mắt mà bỏ qua cơ hội quảng bá cho cả VN.

“Lần đó, khi chúng tôi quyết định lo cho đoàn làm phim các chi phí đi lại, ăn ở trong thời gian làm phim, nhưng còn khoản chi phí 200 USD/ngày cho nhân viên của cơ quan quản lý VN đi theo đoàn làm phim để giám sát nội dung làm phim chúng tôi không trả nổi. Dù chúng tôi đề nghị miễn khoản chi phí này cho đoàn làm phim, nhưng cơ quan quản lý đã từ chối.

Do đoàn làm phim không thể chi thêm khoản tiền hơn 2.000 USD cho mười mấy ngày quay các phong cảnh dọc VN nên cơ hội quảng bá du lịch VN cho kênh truyền hình châu Âu đã bị bỏ lỡ” - bà Thủy Tiên kể lại.

Ông Ngô Minh Đức - giám đốc Công ty du lịch Hương Giang (Huong Giang Travel), một thành viên Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) VN - kể lại trong cuộc gặp gần đây nhất giữa TAB và Tổng cục Du lịch VN (VNAT), các thành viên đã đặt lại vấn đề này.

Theo đó, hiện nay có một đoàn làm phim khá lớn (với khoảng 300 người) đang chuẩn bị lên kế hoạch quay một bộ phim (xin giấu tên) ở vịnh Hạ Long và một vài điểm nữa nhưng các cơ quan cấp phép cho việc làm phim này cương quyết không “nhân nhượng” các quy định đã có.

“Chúng tôi đề nghị VNAT hỗ trợ đoàn làm phim này vì đây là cơ hội lớn để quảng bá cho du lịch VN, không thể vì quyền lợi trước mắt mà gạt bỏ đi cơ hội này theo kiểu “tham bát bỏ mâm”, quên đi lợi ích tổng thể mà cả VN có thể cùng hưởng lợi” - ông Đức bức xúc.

Mất cơ hội quảng bá do suy nghĩ thiển cận

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hà Văn Siêu - phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch VN - cho biết sẽ kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện thuận lợi để các hãng phim nước ngoài vào VN có thể dễ dàng có giấy phép mang thiết bị chuyên dụng vào VN để quay phim, qua đó hình ảnh du lịch VN sẽ được quảng bá hiệu quả nhất nhưng lại ít tốn kém nhất.

“Thời buổi này mà việc cấp phép để được quay phim còn bị làm phiền, kéo dài thì họ sẽ chọn nước khác để quay. Khi có giấy phép được quay họ mang các thiết bị chuyên dụng, tạo hiệu ứng hình ảnh thì lại bị làm khó không cho nhập cảnh... nên điện ảnh chưa thúc đẩy cho quảng bá du lịch VN.

VN đã từng để mất nhiều cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước VN với bạn bè thế giới vì những suy nghĩ thiển cận này” - ông Siêu nói.

Hiệu ứng của phim đến du lịch

Theo các chuyên gia làm du lịch, thành công của một bộ phim thường kéo theo những hiệu ứng tích cực để quảng bá điểm đến quốc gia, hỗ trợ du lịch, kinh tế, đầu tư thương mại.

Chẳng hạn, khi nói đến phim The beach (Bãi biển) người ta biết là nó được quay ở đảo Phi Phi (Thái Lan), Cá sấu Dundee được quay ở Úc và Lord of the rings (Chúa tể những chiếc nhẫn) quay phim ở New Zealand...

Những bộ phim này đã khiến hàng triệu du khách muốn tận mắt nhìn thấy và đích thân trải nghiệm những cảnh đẹp như trong bộ phim nên đã đổ dồn đến những quốc gia này.

Đặc biệt, bộ phim Lord of the rings với rất nhiều cảnh quay được thực hiện ở New Zealand giúp lượng du khách đến quốc đảo này tăng lên chóng mặt.

Giám đốc phụ trách thị trường xa Tây Âu, Cơ quan Phát triển du lịch New Zealand Gregg Anderson cho biết sau khi bộ phim được phát hành đầu tiên (năm 2001), lượng khách đến nước này đã tăng lên đều và chỉ cần lượng du khách tăng thêm 1% cũng mang về cho New Zealand khoảng 27 triệu USD doanh thu từ du lịch.

Theo khảo sát của cơ quan du lịch New Zealand, 13% du khách cho biết một trong những lý do chọn New Zealand để đi du lịch là do biết bộ phim này quay ở đây, đồng thời khẳng định “vấn đề quan trọng nhất là 80% khách hàng tiềm năng của du lịch New Zealand hiểu rằng cảnh quay trong phim Lord of the rings là của đất nước này”.

Một nghiên cứu của giáo sư Sue Beeton tại Đại học La Trobe (Úc) cho thấy khoảng 5% du khách đến các quốc gia như New Zealand, Ý, Thụy Điển... là do xem những phong cảnh đẹp trong các bộ phim được quay ở các quốc gia này. 

Cửa sau hang Én với khung cảnh hùng vĩ đã được quay và sử dụng trong phim Pan và vùng đất Neverland - Ảnh: Thuận Thắng

Cảnh đẹp hùng vĩ của Việt Nam trong phim “bom tấn” Pan

Với kinh phí đầu tư lên đến 150 triệu USD, Pan (đạo diễn Joe Wright) - một trong số các tác phẩm “bom tấn” của Hãng phim Warner Bros trong mùa thu 2015 - kể về nguồn gốc của cậu bé biết bay Peter Pan và thuyền trưởng Hook, hai nhân vật chính trong tác phẩm The boy who wouldn’t grow up (Cậu bé không bao giờ lớn) của nhà văn Scotland J.M. Barrie.

Đảm nhận vai chính Peter Pan là diễn viên Úc 13 tuổi Levi Miller. Bộ phim có sự góp mặt của một số diễn viên tên tuổi như Rooney Mara (từng được đề cử Oscar), Garrett Hedlund và Amanda Seyfried, nhưng nổi bật nhất vẫn là Hugh Jackman, siêu sao rất quen thuộc với khán giả VN qua vai “người sói” Wolverine trong loạt phim X-men (Người đột biến).

Trong phim, cậu bé 12 tuổi Peter có xuất thân bí ẩn bị bắt cóc từ một cô nhi viện tại London (Anh) tới vùng đất huyền bí Neverland. Tại đây, cậu trở thành nô lệ của thuyền trưởng Blackbeard (Râu đen) tàn bạo, kẻ tìm kiếm cuộc sống bất tử bằng mọi giá.

Tình cờ kết bạn với chàng thanh niên phẫn chí Hook, Peter phải tìm cách thoát khỏi địa ngục khủng khiếp của Blackbeard và tìm lại người mẹ thân yêu mà cậu chưa từng được gặp.

Giống như nhiều tác phẩm thần thoại của Hollywood, điểm hấp dẫn nhất ở Pan chính là bối cảnh hoành tráng và kỹ xảo hiện đại. Thế giới Neverland nhiệm mầu với núi rừng trùng điệp, dòng sông uốn khúc, hang động sâu thẳm và những con quái vật khổng lồ hiện ra đầy hùng vĩ và kỳ ảo.

Cảnh nàng công chúa Tiger Lily ngồi lặng ngắm những hòn đảo trên mặt biển, hay khoảnh khắc mặt trời lóe sáng sau dãy núi xanh mướt, rọi sáng dòng sông phía dưới đều đẹp đến nín thở, gợi nhớ lại thế giới Pandora choáng ngợp của siêu phẩm khoa học viễn tưởng Avatar (Thế thân).

Đặc biệt, những khoảnh khắc ấn tượng đó đều được quay tại VN, cụ thể là hang Én (Quảng Bình), vịnh Hạ Long và Tràng An (Ninh Bình). Đáng tiếc là Hãng Warner Bros không hề công bố thông tin chính thức về việc quay phim Pan tại VN.

Trang web điện ảnh IMDB có liệt kê các địa điểm quay phim Pan, nhưng chỉ toàn nhắc đến các địa điểm ở Anh chứ hoàn toàn không có một từ nào về hang Én, vịnh Hạ Long hay Ninh Bình. Tương tự, các trang web giới thiệu phim Pan cũng không cung cấp thông tin nào về việc nhiều cảnh trong Pan được quay tại VN.

Do đó, chắc chắn khán giả quốc tế sẽ chỉ choáng ngợp với thế giới Neverland kỳ vĩ, chứ chẳng thể hình dung được rằng những khung cảnh tuyệt đẹp đó tồn tại trong cuộc đời thật.

Ngay cả các khán giả VN nếu không nắm được thông tin cũng sẽ chỉ có cảm giác ngờ ngợ, quen thuộc với những hình ảnh mãn nhãn trên phim, chứ chưa chắc đã nhận ra đó chính là cảnh đẹp quê hương mình.

HIẾU TRUNG

LÊ NAM (lenam@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên