24/05/2015 09:02 GMT+7

Hang Sơn Đoòng: quảng bá thế nào để tận dụng cơ hội?

LÊ NAM thực hiện
LÊ NAM thực hiện

TT - Sau sự kiện kênh truyền hình ABC (Mỹ) làm phóng sự về hang Sơn Đoòng trong chương trình Chào buổi sáng nước Mỹ (Good morning America), du lịch VN phải xây dựng sản phẩm, quảng bá thế nào để tận dụng cơ hội này?

Phong cảnh ở hố sụt 2 bên trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng
Phong cảnh ở hố sụt 2 bên trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Thuận Thắng

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, tổng giám đốc Công ty du lịch Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng nên xem sự kiện này là cơ hội, chất xúc tác để làm mới, kiểm tra lại định hướng, kế hoạch, chiến lược phát triển, quảng bá cho du lịch VN.

* Báo chí quốc tế đã giới thiệu về Sơn Đoòng, Hạ Long, theo ông, du lịch VN nên làm gì khi đã có chất xúc tác này?

- Phải nhanh chóng xây dựng kế hoạch để tiềm năng du lịch VN được nhân rộng ra thêm bằng sự hỗ trợ của các đại sứ quán, các trung tâm văn hóa VN ở nước ngoài. Các cơ quan trong nước nhanh chóng lập hồ sơ làm một cụm quần thể các di sản văn hóa vật thể thiên nhiên để UNESCO công nhận và đưa vào bảo tồn ở mức quốc gia. Trên các chuyến bay quốc tế ra vào VN phải có tài liệu tuyên truyền về các di sản này, về Sơn Đoòng, vịnh Hạ Long. 

Trong tình hình hiện nay hệ thống văn phòng đại diện của du lịch VN ở nước ngoài chưa có, khả năng vươn ra của các đại sứ quán, trung tâm văn hóa VN ở nước ngoài còn hạn chế thì nên tận dụng truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội... để quảng bá cho du lịch VN. Bộ VH-TT&DL hoặc UBND tỉnh Quảng Bình cần thuê một công ty chuyên nghiệp quảng bá truyền thông số xây dựng kế hoạch triển khai, tích hợp, cập nhật liên tục các thông tin liên quan để người dùng có thể xem, thảo luận, chia sẻ... tạo thành những diễn đàn lôi kéo du khách quan tâm thảo luận. Khi mọi người cùng bàn về đề tài này sẽ nảy sinh nhu cầu đến với Sơn Đoòng và đến với du lịch VN.

* Du khách có thể sẽ biết thêm về du lịch VN sau sự kiện này, nhưng theo ông, đặc trưng du lịch VN là gì để có thể quảng bá tạo lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác?

- Trước đây ngành du lịch cho rằng VN có thế mạnh về biển đảo và sinh thái biển, nhưng tôi cho rằng lợi thế này đã bị lẫn với các quốc gia trong khu vực vì họ cũng có du lịch biển đảo và họ đã đẩy mạnh quảng bá cho thế mạnh này rất hiệu quả. Có nhiều ý kiến trái ngược nhau cho rằng VN có thế mạnh du lịch văn hóa, rồi lại có ý cho rằng VN có tài nguyên thiên nhiên lớn...

Tôi nghĩ tất cả đều đúng. Vấn đề là làm sao để xây dựng được một thương hiệu du lịch quốc gia bao trùm được toàn bộ các ưu thế này để quảng bá. Tôi lại cho rằng ẩm thực chính là lợi thế cạnh tranh riêng có của du lịch VN.

Mấy hôm nay báo chí nói nhiều về Sơn Đoòng, cách đây vài năm báo chí quốc tế nói nhiều về Hạ Long, ngày mai có thể sẽ có một sự kiện khác tiếp nối nhau, chẳng lẽ chúng ta cứ chạy theo từng sự kiện. Phải biết cách sắp xếp toàn bộ những ưu thế vào mục tiêu phát triển chung của du lịch VN và chuyển hóa thành những giá trị riêng để phục vụ cho mục tiêu phát triển du lịch.

Phải xem sự kiện Sơn Đoòng như một chất xúc tác đẩy du lịch VN lên. Cơ quan quản lý nhà nước như Bộ VH-TT&DL phải biết sắp xếp sử dụng các lợi thế này, biết dùng cái nào trước cái nào sau, cái nào cho sự kiện nào, hội chợ nào, thị trường nào... kết nối nó lại thành chuỗi giá trị liên kết để đẩy bật chủ đề du lịch VN.

Văn hóa VN rất riêng không lẫn được với các quốc gia khác mà ẩm thực là văn hóa Việt. Ở đâu có người Việt thì có nhà hàng Việt, ở đó có văn hóa Việt. Ẩm thực VN qua hệ thống các nhà hàng Việt sẽ giúp phát triển, quảng bá văn hóa, du lịch VN.

Ẩm thực là đầu tàu kéo một chuỗi giá trị thông qua các sự kiện văn hóa ẩm thực ở nước ngoài. Ẩm thực không phải là cái lớn nhất, xuất sắc nhất của VN nhưng thời điểm này nó sẽ là cái hợp lý nhất để có thể giải được bài toán quảng bá xúc tiến văn hóa, du lịch Việt ở nước ngoài.

* Nhưng khi khách đến, liệu VN có đáp ứng được lượng khách này để tạo cho họ ấn tượng tốt và giới thiệu cho người khác cùng khám phá?

- Môi trường du lịch có thông thoáng hay không còn được thể hiện thông qua các chính sách về du lịch của Chính phủ đã thật sự tạo điều kiện cho du lịch phát triển chưa. Môi trường du lịch còn bao gồm cả hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ du khách, không khí cảnh quan, vấn đề an ninh an toàn cho du khách...

Các chính sách của Chính phủ  hỗ trợ cho du lịch phải đồng nhất, thuận tiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp du lịch kinh doanh. Chẳng hạn miễn thị thực (visa) cho một số thị trường khách nhất định, chính sách cấp visa nhanh, tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích du khách đến VN du lịch. Tạo thêm nhiều cách để khách hoàn thuế VAT, công bố giá cả hợp lý, kiểm soát “chặt chém”... 

Phải xây dựng biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn cho du khách. Hệ thống hạ tầng hỗ trợ khách cũng không cần phải quá to tát mà bắt đầu từ những việc rất nhỏ nhưng hữu ích như hệ thống bảng chỉ dẫn bằng tiếng Anh cho du khách.

Khách sẽ được chỉ dẫn bằng tiếng Việt, tiếng Anh ở những bảng chỉ dẫn trên đường, ở nhà ga xe lửa, những nơi công cộng. Một trung tâm du lịch lớn như TP.HCM nhưng vẫn thiếu các bảng chỉ dẫn cho du khách.

Cơ quan quản lý quốc gia về du lịch phải nhân cơ hội thế giới đang quan tâm đến du lịch VN thông qua sự kiện Sơn Đoòng trên kênh truyền hình ABC mà triển khai đồng loạt các biện pháp xúc tiến quảng bá và tạo môi trường du lịch thật thuận lợi cho du khách.

Đổ xô đi Sơn Đoòng

Sau sự kiện kênh truyền hình ABC làm chương trình về hang Sơn Đoòng và hang Én, lượng khách người VN mong muốn mua tour đi thám hiểm Sơn Đoòng tăng mạnh.

Theo nhiều công ty du lịch, những ngày qua ngày nào cũng nhận được rất nhiều yêu cầu “làm sao để tôi được đi Sơn Đoòng?”, “có tour đi Sơn Đoòng không?” của du khách người Việt. 

Theo ông Nguyễn Châu Á - giám đốc Công ty du lịch thám hiểm Oxalis (được UBND tỉnh Quảng Bình cho phép khai thác tour vào hang Én, hang Sơn Đoòng, hang Tú Làn), tour hang Sơn Đoòng trong năm 2015 đã được bán hết từ lâu, hiện danh sách khách chờ còn rất dài. Giấy phép khai thác tour Sơn Đoòng được UBND tỉnh Quảng Bình cấp mỗi năm một lần vào tháng 8-2015.

Mỗi năm Oxalis chỉ khai thác tour vào hang Sơn Đoòng từ tháng 2 đến tháng 8 vì những tháng còn lại là mùa mưa lũ, nguy hiểm cho du khách. Hơn nữa phải dành thời gian để chuyên gia, nhân viên khuân vác nghỉ ngơi.

Mỗi tour kéo dài 5 ngày 4 đêm, trong đó có 3 đêm nghỉ trong hang Én và hang Sơn Đoòng. Một tour chỉ nhận 10 khách để có thể phục vụ chất lượng tốt.

Người tham gia phục vụ gồm có 2 chuyên gia Hiệp hội Hang động hoàng gia Anh, 2 hướng dẫn viên và 30 nhân viên khuân vác.

 

LÊ NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên