29/07/2015 15:34 GMT+7

Đường hầm thời chiến tranh, điểm tham quan mới ở Anh

BÌNH AN (Theo AFP, National Trust)
BÌNH AN (Theo AFP, National Trust)

TTO - Sau sáu thập kỷ “ngủ yên”, hệ thống đường hầm bí mật thời Thế chiến thứ hai ở Dover của Anh đã đón những du khách đầu tiên trong tháng 7-2015.

Tham quan đường hầm trong hệ thống đường hầm Fan Bay Deep Shelter - Ảnh: AFP

Là một phức hợp quân sự ngầm được xây dựng ở độ sâu 23m dưới lòng vách đá phấn trắng ở Dover, đông nam nước Anh, hệ thống đường hầm nơi đây được xem là tiền đồn bảo vệ lãnh thổ Anh thời Thế chiến thứ hai.

Tháng 7-1940, thủ tướng Anh Winston Churchill đã ra lệnh xây dựng hệ thống đường hầm Fan Bay Deep Shelter bên dưới vách đá phấn trắng Dover đối diện với nước Pháp sau khi tàu chiến phát xít Đức lượn lờ dọc bờ biển nước Anh mà không chút kiên dè. 

Hệ thống nhanh chóng hoàn thành trong chưa đầy 100 ngày với năm phòng lớn, một bệnh xá, nơi để máy phát điện... 185 binh lính cùng bốn sĩ quan quản lý ba khẩu pháo đồn trú nơi đây. 

Chiến tranh chấm dứt, 325m2 đường hầm trở nên hoang phế vào năm 1950 và đến thập niên 1970 được lấp lại. Dấu tích còn lại lúc đó là một nắp kim loại lẫn trong thảm cỏ ở vách đá phấn trắng.

Đến năm 2012, National Trust, một tổ chức về bảo tồn và nâng chất giá trị các công trình và di tích lịch sử của Anh, mua lại.

Công trình được phục hồi sau 18 tháng với sự tham gia của 50 tình nguyện viên cùng đội ngũ chuyên viên khảo cổ, địa chất... Hơn 100 tấn đất đá và các đống đổ nát bên trong đường hầm được dọn dẹp bằng tay và đưa ra ngoài.

Các bức tường đường hầm được gia cố bằng các vòm bằng tôn và thép. Nhiệt độ trong đường hầm được duy trì ở mức 12oC. Và ngày 20-7-2015, Fan Bay Deep Shelter chính thức mở cửa đón khách.

Vách đá phấn trắng ở Dover, nơi có hệ thống đường hầm quân sự thời Thế chiến thứ hai - Ảnh: National Trust
Một đường hầm trong hệ thống đường hầm Fan Bay Deep Shelter - Ảnh: National Trust
Một đường hầm trong hệ thống đường hầm Fan Bay Deep Shelter - Ảnh: National Trust

Theo ông Jon Barker - người quản lý dự án trên, công trình này là “chứng nhân thời chiến tranh và để gợi nhớ một lịch sử bị lãng quên”.

Với vé vào cửa 10 bảng Anh, du khách tham gia hành trình khám phá Fan Bay Deep Shelter với đèn pin đeo trên trán cùng hướng dẫn của chuyên gia.

Du khách sẽ thưởng lãm các dấu tích cuộc sống thường nhật của các quân nhân đồn trú trong mê cung này, cũng như được nghe những câu chuyện hấp dẫn liên quan đến đường hầm lịch sử.

Tại đây còn có hai tấm gương truyền âm thanh thời Thế chiến thứ nhất, một trong những thiết bị cảnh báo sớm đầu tiên phát minh ở Anh.

Hiện tại, hành trình khám phá Fan Bay Deep Shelter chỉ nhận từng nhóm nhỏ du khách từ 12 tuổi trở lên và có sức khỏe tốt để chịu đựng được môi trường tối và ẩm ướt.

Theo ban tổ chức, Fan Bay Deep Shelter mở cửa mỗi ngày kể từ  20-7 đến 6-9-2015, sau đó là những ngày cuối tuần đến cuối tháng 9-2015.

Một gian phòng trong hệ thống đường hầm Fan Bay Deep Shelter - Ảnh: wordpress
Một gian phòng trong hệ thống đường hầm Fan Bay Deep Shelter - Ảnh: wordpress

Bên cạnh hành trình Fan Bay Deep Shelter và thả bộ trên vách đá phấn trắng, bạn nên ghé qua lâu đài có chức năng pháo đài Dover còn nguyên vẹn sau 800 năm tồn tại, một trong hai điểm tham quan chính của Dover.

Lâu đài Dover - Ảnh: wiki
BÌNH AN (Theo AFP, National Trust)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên