06/08/2016 17:49 GMT+7

Du lịch xanh trồng cây ghi tên mình ở Phú Quốc

KHOA NAM - HOÀNG TRUNG
KHOA NAM - HOÀNG TRUNG

TTO - Sáng 6-8, chương trình “Du lịch xanh” Phú Quốc - Kiên Giang có các hoạt động: trồng cây bổ sung cho rừng, tuần hành bằng xe đạp có môtô dẫn đường và thi vẽ tranh trên cát tại bãi biển Dinh Cậu.

Hết mình thể hiện tác phẩm hội hoạ trên cát - Ảnh: HOÀNG TRUNG
Hết mình thể hiện tác phẩm hội họa trên cát - Ảnh: HOÀNG TRUNG

Sáng 6-8, chương trình “Du lịch xanh” Phú Quốc - Kiên Giang do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Du lịch Kiên Giang, UBND huyện Phú Quốc tổ chức với sự đồng hành của Vinpearl Phú Quốc có các hoạt động: trồng cây bổ sung cho rừng, tuần hành bằng xe đạp có môtô dẫn đường và thi vẽ tranh trên cát tại bãi biển Dinh Cậu.

Tại Vườn quốc gia Phú Quốc, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương tham dự lễ phát động chiến dịch Du lịch xanh Phú Quốc đã lần đầu tiên thể nghiệm ý tưởng sẽ hình thành tour du lịch sinh thái “trồng cây bổ sung cho rừng nghèo”. 

Sau khi vượt qua con đường đất đỏ ngoằn ngoèo đi sâu vào vùng lõi vườn quốc gia, đoàn khách tiến hành trồng hàng chục cây sao, cây dầu. Mỗi cây đều có bảng tên để ghi dấu sự kiện quan trọng. 

Ông Trần Chí Dũng - giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang - cho biết ý tưởng tour du lịch trồng cây là rất mới mẻ và hứa hẹn nhiều tiềm năng. Sau khi hình thành và đi vào hoạt động thật sự, du khách sẽ được đi tham quan một số khu vực trong phạm vi Vườn quốc gia Phú Quốc. 

Và chỉ với một khoản chi phí phù hợp, du khách có thể tự tay trồng 1, 2 cây rừng và treo tên mình lên đó để ghi dấu kỷ niệm với hòn đảo xinh đẹp ở cực Tây Nam của Tổ quốc.

Địa phương sẽ bảo quản và chăm sóc cây rừng. Sau một thời gian, du khách có thể sẽ muốn trở lại để chứng kiến và kể cho con cháu của mình nghe về thành quả bảo vệ thiên nhiên của chính mình.

Đoàn tuần hành đi qua nhiều tuyến đường chính ở thị trấn Dương Đông - Ảnh: HOÀNG TRUNG
Đoàn tuần hành đi qua nhiều tuyến đường chính ở thị trấn Dương Đông - Ảnh: HOÀNG TRUNG

"Tụi tôi ủng hộ Du lịch xanh hết mình!"

Đoàn tuần hành trong chiến dịch “Du lịch xanh” Phú Quốc - Kiên Giang với sự tham gia của 100 đoàn viên, thanh niên trong trang phục màu xanh lá cây và trắng đã đi qua nhiều tuyến đường chính ở thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc. 

Tại những nơi đoàn đi qua, người dân địa phương đều tỏ ra khá ngạc nhiên và thú vị. Bà Phạm Thị Hà - buôn bán tạp hóa trên đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông - cho biết mình hoàn toàn ủng hộ quan điểm làm du lịch xanh.

“Tui có bà con sống bên Úc, ở đó họ làm du lịch hay lắm. Cây rừng giữ nguyên, thú rừng thì dạn dĩ vì chúng biết con người luôn quan tâm bảo vệ chúng. Tôi muốn đảo Phú Quốc, rồi cả Việt Nam mình cũng làm du lịch như vậy. Tui ủng hộ làm Du lịch xanh hết mình” - bà Hà hào hứng nói.

Tại bãi biển Dinh Cậu, nơi diễn ra cuộc thi vẽ tranh trên cát hết sức sôi nổi với sự tham dự của 50 giáo viên, đoàn viên, thanh niên, học sinh, chia làm 5 đội, nhiều người dân địa phương và cả du khách đã háo hức tới xem.

Các đội vẽ tranh cố gắng thể hiện các chủ đề về tình yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên, yêu rừng, yêu biển, sự hòa quyện, gắn bó giữa con người với thiên nhiên.

Bạn Đặng Anh Thư (17 tuổi), học sinh lớp 11 Trường THPT Phú Quốc, chia sẻ được sinh ra và lớn lên trên một hòn đảo có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp như đảo Phú Quốc là một niềm hạnh phúc to lớn. 

“Em rất tự hào về quê hương em. Theo em nghĩ, con người được thiên nhiên ban tặng sản vật để tạo dựng cuộc sống, nuôi lớn nhiều thế hệ nối tiếp nhau thì con người phải biết ơn thiên nhiên và bảo vệ thiên nhiên giống như bảo vệ cuộc sống của chính mình” - Thư bộc bạch.

Ông Đặng Văn Thắng - ngụ thị trấn Dương Đông - cho hay khu vực bãi tắm công cộng Dinh Cậu ngày thường khá nhiều rác. Nhưng từ vài ngày nay nơi này trở nên sạch sẽ do các đội tình nguyện nhặt rác liên tục làm việc.

“Có lần bức xúc quá nên tui đã quay phim cảnh rác rến bừa bãi ở Dinh Cậu rồi chia sẻ trên trang Facebook cá nhân. Theo tui thấy, những hoạt động bảo vệ môi trường như chiến dịch “Du lịch xanh” lần cần thiết. Nhưng vấn đề là làm sao người dân phải tự ý thức giữ gìn môi trường nơi mình sinh sống luôn sạch đẹp. Đừng để hôm nay phát động phong trào thì biển sạch, rồi ngày mai lại đầy rác như cũ” - ông Thắng nói.

Du lịch xanh là xu thế của toàn thế giới

“Tuyệt đại đa số các nước trên thế giới đều phát triển du lịch theo xu thế du lịch xanh. Mọi người ai cũng thấy rằng cái “xanh” là mang lại sự thanh bình, màu xanh trong sạch, màu xanh bền vững.

Cho nên du lịch xanh gắn liền với du lịch bền vững, đồng thời cũng gắn với môi trường hòa bình, thân thiện. Cho nên các nước đều quan tâm đến du lịch xanh từ rất lâu rồi, chứ không phải mới quan tâm.

Với chương trình “Du lịch xanh” Phú Quốc - Kiên Giang, tôi tin tưởng rằng sẽ thành công. Vì chúng ta phát pháo không phải để không làm gì, mà tôi cho rằng nên phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ngành, từng địa phương.

Làm sao phải huy động càng nhiều người hưởng ứng, cùng tham gia làm du lịch xanh càng tốt” - ông Nguyễn Quốc Hưng, phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết.

KHOA NAM - HOÀNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên