07/04/2017 15:40 GMT+7

​Dự án ở Sơn Trà đã xâm hại môi trường

KHIẾT HƯNG thực hiện
KHIẾT HƯNG thực hiện

TTO - “Chúng tôi rất phản đối các dự án đầu tư không tuân thủ quy định của pháp luật, chưa được cấp phép đầu tư, tàn phá rừng, tàn phá môi trường”. Ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, đã nói như vậy.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam:
Ông Nguyễn Văn Tuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: "Việc đầu tư xây dựng dự án ở Tiên Sa là vấn đề liên quan tới công tác quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng và trách nhiệm trực tiếp thuộc về Đà Nẵng" - Ảnh: Việt Dũng

Tuổi trẻ trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn xung quanh sai phạm của dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa trên bán đảo Sơn Trà và những kiến nghị xem lại quy hoạch phát tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

* Vừa qua ông Huỳnh Tấn Vinh, chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị xem xét lại quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Là cơ quan tham gia xây dựng quy hoạch này, ông thấy kiến nghị đó thế nào?

- Tôi cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch cần hết sức thận trọng, bình tĩnh, phải thực hiện một cách chặt chẽ theo đúng quy trình khoa học, tuân thủ quy trình mà các văn bản pháp luật đã hướng dẫn. Chúng tôi cũng đã nhận được văn bản của ông Vinh và đã giao cho Viện Nghiên cứu phát triển du lịch phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Đà Nẵng rà soát, xem xét, đề xuất ý kiến.

Việc đầu tiên cần làm lúc này đối với Sơn Trà là tập trung xử lý vi phạm quy định về quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng của nhà đầu tư. Điều này phải thực hiện nghiêm túc và tôi biết Đà Nẵng đã vào cuộc, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý.

* Một trong những kiến nghị của ông Huỳnh Tấn Vinh là giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Ông có cho rằng kiến nghị đó cần được xem xét không?

- Việc xây dựng và lập quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà được Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch chủ trì phối hợp với UBND TP Đà Nẵng triển khai nghiên cứu, đề xuất, lấy ý kiến các bộ ngành có liên quan.

Ý kiến của Đà Nẵng có ý nghĩa rất quyết định. Tất cả các bước triển khai quy hoạch đều phải có ý kiến của UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan chuyên môn.

Chúng tôi đã cùng Đà Nẵng tổ chức nhiều cuộc thảo luận, lấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, đại diện Bộ Quốc phòng, quân khu 5, doanh nghiệp.

Thủ tướng phê duyệt quy hoạch trên cơ sở đề xuất của Đà Nẵng và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch. Có thể nói, quy trình lập quy hoạch rất chặt chẽ. Vì vậy, không nên vì có ý kiến mà vội vã điều chỉnh.

* Nhưng nhiều chuyên gia đã lên tiếng cần xem lại việc đầu tư các dự án nghỉ dưỡng tại Sơn Trà?

- Những vấn đề này không mới và đã được đề cập trong quy hoạch. Tôi muốn nhấn mạnh rằng quan điểm để xây dựng quy hoạch khu du lịch Sơn Trà là phải bảo tồn được môi trường, cảnh quan, sinh thái và coi đó là điều kiện tiên quyết, là mục tiêu để phát triển du lịch.

Trong quy hoạch xác định phát triển khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà là một khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng chất lượng cao, khu nghỉ du lịch văn hóa tâm linh trên cơ sở gắn với bảo tồn văn hóa, tài nguyên môi trường sinh thái.

Vì thế, nghỉ dưỡng ở đây có 2 yếu tố, một là nghỉ dưỡng cao cấp, hai là nghỉ dưỡng gắn với thiên nhiên, nếu không bảo vệ thiên nhiên thì không có nghỉ dưỡng.

Ở Sơn Trà, tất cả các loại hình du lịch đều phải gắn với bảo tồn thiên nhiên, sinh thái và môi trường. Các khu nghỉ dưỡng đã được xác định quy mô không lớn, đến năm 2030 mới đạt quy mô tối đa 1.900 phòng. Đây là quy mô rất nhỏ so với không gian, diện tích của cả khu vực này và các khu vực lân cận.

Tất cả các khu vực xây dựng điểm nghỉ dưỡng đều gắn với các lợi thế về biển nên cơ bản không ảnh hưởng tới rừng đặc dụng, rừng quốc gia.

* Thực tế mới đây đã phát hiện những sai phạm nghiêm trọng tại dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa? Như vậy, đâu phải các dự án đều tuân thủ đúng quy định như ông nói?

- Khi biết thông tin, hình ảnh về dự án này, chúng tôi rất bức xúc. Chúng tôi rất phản đối các dự án đầu tư không tuân thủ quy định của pháp luật, chưa được cấp phép đầu tư, tàn phá rừng, tàn phá môi trường. Hình ảnh đó rất phản cảm, bức xúc đối với dư luận xã hội và đối với chính những người làm du lịch chúng tôi.

Rõ ràng, dự án đã gây phương hại tới tài nguyên môi trường và việc này phải được xử lý nghiêm túc.

Nhưng việc đầu tư xây dựng dự án ở Tiên Sa là vấn đề liên quan tới công tác quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng và trách nhiệm trực tiếp thuộc về Đà Nẵng.

* Bán đảo Sơn Trà được ví là “mắt thần Đông Dương” vì nó có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực an ninh quốc phòng. Ông nghĩ sao nếu Sơn Trà bị “băm nát” bởi các dự án du lịch?

- Quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà đã nêu rõ trong quá trình quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch phải tuân thủ các quan điểm về bảo tồn tài nguyên sinh thái và bảo vệ môi trường, phát huy các giá trị văn hóa, phát triển du lịch gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng.

Quyết định cũng giao trách nhiệm cho Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức thực hiện quy hoạch và các quy hoạch chi tiết cho từng phân khu cũng như việc triển khai thực hiện dự án đều phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng.

* Sơn Trà chỉ là một câu chuyện thời sự. Thực tế, không ít dự án du lịch tại các địa phương vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật. Ông có nhận thấy điều này không?

- Tình trạng xây dựng không tuân thủ quy hoạch, không tuân thủ quy định về đầu tư xây dựng diễn ra ở nhiều nơi với mức độ khác nhau. Có dự án không chỉ vi phạm quy định của pháp luật mà còn làm phương hại đến môi trường, tài nguyên sinh thái, di sản văn hóa. Điều này rất mâu thuẫn với quan điểm của ngành du lịch về phát triển du lịch.

Chúng tôi luôn luôn xác định nguyên tắc muốn phát triển du lịch thì phải bảo vệ được di sản văn hóa, bảo vệ sinh thái, môi trường. Phát triển du lịch phải tuân theo quy hoạch và việc quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng phải được chính quyền các cấp thực hiện một cách nghiêm túc.

Qua những trường hợp vi phạm như ở Sơn Trà, chúng tôi sẽ tham mưu cho Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch có văn bản gửi các bộ, ngành, địa phương đề nghị tăng cường công tác quản lý quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng. Những nơi chưa có quy hoạch phải khẩn trương xây dựng quy hoạch và phát triển du lịch phải theo quy hoạch. Những nơi đã có quy hoạch mà phát hiện thấy những vấn đề không phù hợp thì phải rà soát xem xét để điều chỉnh.

 

KHIẾT HƯNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên