02/08/2017 12:54 GMT+7

'Đặc sản' hướng dẫn viên ở Cù Lao Chàm

THANH BA
THANH BA

TTO - 8h20, chiếc canô sớm nhất ngày neo vào cảng Cù Lao Chàm (Quảng Nam). Một số du khách mệt mỏi vì say sóng. Tuy nhiên, trước sự mau mắn và tươi tắn của  hướng dẫn viên đã xua tan vẻ mệt mỏi của du khách phương xa.

Sinh “thổ địa” dẫn khách tham quan giếng cổ 400 năm tuổi - Ảnh: THANH BA
Sinh “thổ địa” dẫn khách tham quan giếng cổ 400 năm tuổi - Ảnh: THANH BA

Một trong những hướng dẫn viên đó là Võ Phúc Sinh - 34 tuổi - chàng trai được người dân trên đảo gọi là “thổ địa Cù Lao Chàm". 

Từ đội HDV tiếng Việt

Giếng cổ là địa điểm đầu tiên “thổ địa” Sinh chọn để giới thiệu cho khách. Giếng cổ do người Chăm xây dựng có niên đại 400 năm, với thiết kế trên tròn dưới vuông. Nguồn nước ở đây luôn giữ vị ngon ngọt đặc trưng... Câu chuyện của Sinh cuốn hút du khách.

Phong cảnh đảo Cù Lao Chàm rất đẹp, tôi thích nhất là được đạp xe leo lên những con dốc cao".

JANA (du khách Đức)

Từ những danh lam thắng cảnh say đắm lòng người cho đến các di tích cổ hàng trăm năm tuổi, thậm chí từng loài cá, con ốc trên đảo được đội hướng dẫn giới thiệu một cách tỉ mỉ, tỏ tường. Sinh và nhiều chàng trai, cô gái nữa sinh ra và lớn lên ở xã đảo Tân Hiệp (TP Hội An, Quảng Nam) quanh năm nghe tiếng sóng biển vỗ xô bờ cát, giờ là HDV cho quê hương mình.

Đang say sưa dẫn khách tiếp tục cuộc hành trình khám phá ba địa điểm còn lại: chùa Hải Tạng, lặn ngắm san hô, trải nghiệm tắm biển ở Bãi Ông, điện thoại Sinh đổ chuông. “Tôi mới nhận điện thoại từ công ty lữ hành thông báo tìm gấp một HDV cho họ. Chúng tôi trong đội HDV địa phương, anh em thường san sẻ, nhường tour cho nhau nếu khách đông", Sinh nói.

Hơn 10 năm nay, nhờ du lịch phát triển nên Sinh và những người trẻ có kế sinh nhai. Ban đầu Sinh chạy xe ôm đưa rước khách. Ba năm trở lại đây, sau khi tham gia lớp đào tạo thuyết minh viên tại địa phương, Sinh được cấp chứng chỉ hành nghề và bắt đầu làm công việc HDV.

Ngoài Sinh, toàn xã đảo có gần 30 HDV địa phương. Sau khi tốt nghiệp 12, Lê Thị Diễm (21 tuổi) đăng ký tham gia lớp huấn luyện, nay đã được 3 năm làm nghề HDV. “Tôi được trả thù lao 200.000 đồng/tour. Mỗi lần đưa khách rảo bước tham quan các địa danh, di tích hay giới thiệu từng loài cua, con cá ở đảo, tôi cảm thấy rất tự hào và càng yêu thêm quê hương mình”, Diễm nói.

Đến văn phòng hướng dẫn tham quan quốc tế

Gần một năm nay, ngay bên hông chợ hải sản Tân Hiệp xuất hiện văn phòng hướng dẫn cung cấp thông tin cho du khách quốc tế. Chủ nhân văn phòng đặc biệt này là Lê Thị Bích Công (25 tuổi).

Trò chuyện với chúng tôi, Công tâm sự: “Từ hồi còn ngồi ghế giảng đường, tôi đã ấp ủ dự định sẽ mang kiến thức học được về phục vụ quê hương. Tôi luôn mong góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để hòn đảo Cù Lao Chàm phát triển, đời sống bà con khấm khá hơn”.

Nói rõ hơn về loại hình hướng dẫn của mình, Công vui vẻ cho biết bất kỳ khách quốc tế nào tìm đến văn phòng cũng được cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản về Cù Lao Chàm và không phải đóng phí.

Công còn có dịch vụ khám phá Cù Lao Chàm bằng xe đạp thể thao dành cho những du khách thích đạp xe tham quan kết hợp rèn luyện sức khỏe. Cô cũng chính là người trực tiếp dẫn khách đi tour xe đạp và phí mỗi khách là 70.000 đồng/tour.

Vừa hoàn thành chuyến tham quan trong vòng hai giờ dưới sự hướng dẫn của Công, bà Jana (du khách đến từ Đức) chia sẻ: “Phong cảnh đảo Cù Lao Chàm rất đẹp, tôi thích nhất là được đạp xe leo lên những con dốc cao. Cảm giác vô cùng tuyệt vời. Sự nhiệt tình, thái độ vui vẻ của cô gái hướng dẫn tên Công đã cho chúng tôi thấy con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Chúng tôi rất biết ơn cô bạn vì đã giúp cả đoàn có những giây phút trải nghiệm thú vị”.

Những HDV địa phương đã góp phần thúc đẩy du lịch ở Cù Lao Chàm phát triển - Ảnh: THANH BA
Những HDV địa phương đã góp phần thúc đẩy du lịch ở Cù Lao Chàm phát triển - Ảnh: THANH BA


Đội hình địa phương

Bà Trần Thị Hồng Thúy, giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, cho biết đầu năm 2013, đơn vị đã mở lớp đào tạo thuyết minh viên cho 30 bạn trẻ. Sau một tháng tham gia khóa học và được giáo viên đào tạo những kỹ năng hướng dẫn căn bản, các bạn nhận giấy chứng chỉ hành nghề.

“Những năm gần đây, đội ngũ này cùng với văn phòng hướng dẫn tham quan của Công đã góp phần không nhỏ trong việc thu hút khách du lịch đến Cù Lao Chàm nhờ tiếng lành được đồn xa” - bà Thúy nói.

THANH BA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên