01/05/2015 10:22 GMT+7

​Cuộc đua kỳ thú băng rừng Phong Nha

TẤN VŨ
TẤN VŨ

TT - Đua thuyền trên sông, chạy bộ qua những cánh rừng nguyên sinh, vượt qua những dốc đá tai mèo lởm chởm, bơi qua những dòng sông ngầm đen ngòm trong lòng núi...

Bốn trong năm chàng trai của đội Thống Nhất đến từ Hà Nội, TP.HCM, Huế vui mừng khi về đích đầu tiên, giành giải nhất cuộc đua - Ảnh: Tấn Vũ 

Những người tham dự cuộc đua kỳ thú này mang nhiều quốc tịch, đến từ nhiều quốc gia nhưng cùng một niềm đam mê bất tận với thiên nhiên kỳ vĩ.

Đó là cuộc đua có chiều dài 30km đường rừng lần đầu tiên được Oxalis Adventure Tours tổ chức tại danh thắng Phong Nha (Quảng Bình), kết thúc ngày 30-4.

Quảng Bình luôn mong mỏi có nhiều hoạt động như thế này và hơn thế nữa để thúc đẩy ngành du lịch địa phương. Không có gì thay đổi và tiếp cận văn minh nhanh bằng du lịch. Rồi người dân sẽ học được nhiều cái hay ở du khách và tôi tin vùng núi này sẽ đổi thay trong tương lai
Ông NGUYỄN VĂN KỲ 
(phó giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Bình)

Những người mê thử thách

Phát động trên mạng chưa đầy hai tháng, cuộc đua đã thu hút hàng trăm thành viên đăng ký tham dự. Cuối cùng ban tổ chức quyết định chỉ với chín đội tham gia, mỗi đội năm thành viên. Không biết mặt, chưa quen tên, nhưng niềm đam mê thử sức đã đưa họ về cùng một hướng.

Điều bất ngờ khá thú vị ở đây hầu hết họ là những nhân viên văn phòng, công chức, cả những cô giáo và diễn viên múa mà người ta thường nghĩ chân yếu tay mềm, thướt tha.

Có mặt ở Quảng Bình rất sớm, Đặng Đình Sĩ, nhân viên của Công ty Oriental Sky Travel (Huế), đợi các thành viên của nhóm mình để gặp mặt. Sĩ cho biết sau những ngày lang thang trên mạng biết có cuộc đua này, anh lập tức kêu gọi tìm đồng đội.

Đến những ngày cuối cùng nhóm của anh mới chỉ có ba người, bất ngờ được một người đến từ Hà Nội và một người từ TP.HCM tham gia. “Vấn đề là chia sẻ những khó khăn và cùng nhau vượt qua thử thách nên chuyện lạ quen không còn quan trọng” - Sĩ chia sẻ.

Những cô giáo dạy toán bằng tiếng Anh ở Trung tâm giáo dục Everest Education TP.HCM cũng quyết định thử sức. Cô giáo Lê Thị Ánh Mai cho biết nhóm của cô gồm ba cô giáo ở trường, một người bạn đến từ Pháp và một người đến từ Mỹ.

Công việc hằng ngày của cô là chăm chút cho những đứa trẻ ở trường nhưng tìm đến với cuộc đua có một ý nghĩa khác.

“Ở đây chúng tôi tìm thấy sự giúp đỡ nhau, cùng nhau vượt khó, trong lúc khó khăn nhất chúng ta sẽ thấy sự sẻ chia. Điều đó giúp ích rất nhiều trong công việc và cuộc sống” - cô Mai nói.

Thử thách đầu tiên

Ông Nguyễn Châu Á - giám đốc Công ty Oxalis Adventure Tours - cho biết mục đích chính của cuộc thi là tạo sân chơi cho giới trẻ thích khám phá thiên nhiên và vượt qua thử thách.

Bên cạnh đó, sự kiện này cũng đã gây quỹ làm ba thư viện cho hai xã Tân Hóa và Sơn Trạch tại Quảng Bình.

Và việc cuối cùng là thúc đẩy du lịch ở Quảng Bình phát triển, tạo nhiều việc làm cho lao động ở những vùng sâu vùng xa còn rất nhiều khó khăn.

Đêm trước ngày xuất phát, Howard Limbert - chuyên gia hang động của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh - vẽ lộ trình đường đi và khuyến cáo những thách thức mà đoàn sẽ gặp phải như đá trơn, sông sâu, vực thẳm và rắn rết có thể gặp phải giữa rừng.

Nét mặt của chuyên gia dày dạn kinh nghiệm này không giấu được lo lắng khi tất cả thành viên trong đoàn tham gia đều mới mẻ và ít kinh nghiệm leo núi.

Phút chót, ông và vợ mình cùng một chuyên gia hang động phụ trách y tế quyết định vác balô đi theo và ăn ngủ cùng đoàn đua.

Ngày 29-4, sau hơn hai giờ di chuyển bằng ôtô, đoàn có mặt tại xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) - địa điểm xuất phát. Trời nắng như nung.

Ngầm sông Phú Nguyên nước xanh ngắt một màu ngọc bích nhưng phía dưới đá cuội lô nhô kết thành từng lớp. Chín chiếc thuyền độc mộc của người dân địa phương đã sẵn sàng chờ đoàn đua.

Để giành quyền xuất phát, từng nhóm phải dịch một mật mã riêng do ban tổ chức đề ra để chọn thuyền. Và những cô giáo dạy toán ở Trung tâm giáo dục Everest Education cho mọi người thấy được sự thông minh của mình bằng cách giải ngay mật thư trong vòng chưa đầy hai phút.

Một dòng sông đầy đá và nước khá nông với những tay chèo không chuyên khiến con thuyền không còn đi theo ý chủ nhân mà cứ quay tròn rồi hướng đầu về vạch xuất phát.

Để con thuyền đi đúng hướng, một vận động viên trong nhóm phải nhảy xuống sông đẩy từ phía sau cho thuyền ngược về đích phía thượng nguồn.

Nước uống và thức ăn được ban tổ chức đặt sẵn trong thuyền. Lộ trình và thời gian bắt buộc đoàn phải đến hang Tiên vào lúc 16g, cách thượng nguồn dòng sông chừng 5km.

Ở những đoạn sông chảy xiết, nhiều chiếc thuyền đâm vào nhau. Thuyền của năm thành viên đội Thống Nhất đã bị đâm chìm nhưng cuối cùng họ cũng vượt qua thử thách.

Những đoạn nước cạn, để đưa con thuyền đến đích, nhiều đoàn phải kề vai khiêng con thuyền độc mộc nặng nề lê qua khúc sông cạn khô.

Từ bến sông, những vận động viên này phải chạy bộ gần 3km, vượt qua những dốc đá lô nhô, trơn trượt để đến hang Tiên.

Vượt qua thử thách này, nhiều vận động viên của đoàn đua phải bò, không một ai trong đoàn về đến đích mà không bị trầy xước. Nhiều người chân bắt đầu sưng tấy, đỏ bầm vì va phải đá.

Dù đã được ban tổ chức đánh dấu bằng những dây nơ đỏ dọc đường chạy nhưng có đoàn đã lạc đường và chạy thẳng lên một đỉnh núi cao cách miệng hang Tiên hơn 1km. Thầy trò Trường đại học Quảng Bình là nhóm về nhất chặng đua này.

Vất vả vượt qua một con dốc đá lởm chởm - Ảnh: Tấn Vũ

Vượt dốc, bơi sông ngầm

Để chăm sóc cho đoàn đua, hơn 30 porter giỏi nhất của Công ty Oxalis Adventure Tours chuyên phục vụ những đoàn khách đi hang Sơn Đoòng được đưa vào phục vụ. Đoàn qua đêm trong những chiếc lều vải dựng sẵn bên bờ suối mọc đầy cỏ xanh dưới một ngọn đồi xinh xắn.

Cơn mưa rừng bất chợt khiến bữa tối trở nên gián đoạn. Những tấm bạt che mưa được dựng lên nhanh chóng để đoàn dùng cơm. Sau bữa tối, một vài thành viên trong đoàn bắt đầu có dấu hiệu rệu rã vì đuối sức.

Ông Lưu Văn Long - trưởng phòng hướng dẫn của Công ty du lịch Vietmark TP.HCM, người trực tiếp thiết kế cuộc đua này - thông báo cho các đội lịch trình ngày hôm sau gấp bốn lần ngày đầu tiên.

“Những khó khăn ngày đầu tiên chúng ta trải qua mới là thử thách nhỏ. Ngày mai (30-4) để về đến đích đoàn phải vượt qua những con dốc cao gần 300m và bơi qua những dòng sông ngầm chảy xuyên qua khe núi. Vì vậy đoàn nào không đủ sức có thể rút lui khỏi cuộc đua ngay bây giờ” - ông Long tuyên bố.

7g43 sáng 30-4, đoàn đầu tiên xuất phát chạy vào rừng. Đoạn đường họ phải vượt qua trong ngày hôm nay dài hơn 20km. Con dốc đầu tiên có tên Hùng Nhai, theo tiếng người dân bản địa có nghĩa là con dốc của thung lũng dài.

Hùng Nhai dựng đứng dài gần 4km với đá cuội và đá tai mèo giăng khắp chốn. Từng đoàn vận động viên bắt đầu tách nhóm và qua mặt nhau nơi con dốc dài này. Nhiều người thở dốc, há hốc dưới cái nóng hầm hập. Sau khi vượt Hùng Nhai, hai con dốc khác là Hùng Rún và dốc Đùng đang đợi sẵn.

Giữa hai con dốc này là dòng suối ngầm nằm dưới hang Dơi buộc phải vượt qua. Hang Dơi dài hơn 50m, đen ngòm, ngày trước là lãnh địa của loài dơi rừng ẩn náu. Dòng nước chảy xiết trong bóng đêm đen ngòm là một thử thách không nhỏ.

Để an toàn, ban tổ chức buộc phải giăng dây thừng qua đoạn sông này cho các vận động viên đu bám. Những chiếc mũ bảo hiểm được gắn đèn trên đầu như những người thợ mỏ và găng tay bằng cao su để chắc chắn trong quá trình đu bám được phân phát trước miệng hang.

Qua khỏi hang Dơi, nhóm Thống Nhất của năm chàng trai đến từ TP.HCM, Hà Nội, Huế bắt đầu bứt tốp.

Ngay sau lưng họ là nhóm vận động viên của Jetstar Pacific và thầy trò Trường đại học Quảng Bình. Cuộc đua thật sự diễn ra khi các đoàn bắt đầu chui qua hang Chuột nằm sâu trong thung lũng La Ken.

Quy luật nghiệt ngã của cuộc đua theo nhóm là cả đoàn phải cùng về đích một lúc mới được tính điểm. Có nghĩa các thành viên trong nhóm phải tương trợ nhau một cách tối đa có thể vì đây là thành công chung cả nhóm.

Sau 4 giờ 7 phút, nhóm Thống Nhất cán đích đầu tiên. Vũ Lê Phương, chàng trai đến từ Hà Nội, chuyên gia nghiên cứu địa mạo biển từng lang thang khắp các vùng biển từ Hoàng Sa đến Trường Sa thuộc nhóm Thống Nhất, hổn hển tâm sự tại đích đến: “Ngoài việc vượt qua thử thách với chính mình thì việc sống vì đồng đội là điều ý nghĩa nhất trong cuộc đua này. Thể thao cũng như cuộc sống, khi được chia sẻ, kết nối tốt với mọi người thì bao gian khó cũng sẽ qua”.

TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên