02/01/2015 12:05 GMT+7

​Căng mình đón khách

D.THANH - L.SƠN - H.TRIỀU - N.ẨN - M.TRƯỜNG
D.THANH - L.SƠN - H.TRIỀU - N.ẨN - M.TRƯỜNG

TT - Dịp nghỉ Tết dương lịch 2015 kéo dài bốn ngày nhưng lượng khách lưu trú cũng như tham quan tại thành phố biển Nha Trang giảm đáng kể so với mọi năm. 

Khách nước ngoài chụp ảnh với nữ sinh Huế - Ảnh: N.Hiển

Khách Tây hào hứng với tà áo dài xứ Huế

“Tôi thật sự bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên bởi những cô gái Huế mặc áo dài, miệng nở nụ cười tươi trao từng bó hoa trong không khí tưng bừng” - anh Jhond Robret, du khách Hà Lan, cho biết như thế khi vừa đến sân bay Phú Bài sáng 1-1.

Đây là chuyến bay chở những du khách đầu tiên đến Huế bằng đường hàng không năm 2015. Lễ đón những vị du khách này được Sở VH-TT&DL tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức tại nhà ga đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Mỗi du khách trên chuyến bay này được tặng hoa, quà lưu niệm và nhận những lời chúc mừng năm mới. 

Phần lớn du khách quốc tế đều nán lại sảnh sân bay xem biểu diễn múa lân và háo hức chụp hình cùng nữ sinh Huế trong tà áo dài tím.

Anh Dament Pran, du khách Pháp, nói: “Đây là món quà đầu tiên tôi được nhận vào dịp năm mới và cũng là món quà tinh thần đầu tiên khi đến Việt Nam”.

NGỌC HIỂN

Đó là đánh giá và dự báo của ngành VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa. 

Khách đến Nha Trang giảm

Ngày 1-1, lượng khách đến bến tàu du lịch Cầu Đá để tham gia tour tham quan các đảo trong vịnh Nha Trang không nhiều. 

Ông Nguyễn Ngọc Khoa - phó trưởng phòng quản lý bến tàu du lịch thuộc Ban quản lý vịnh Nha Trang - cho hay có hơn 200 tàu du lịch ở cảng Cầu Đá, nhưng cả ngày có chưa tới 100 lượt tàu xuất bến đưa khoảng 1.300 khách đi tham quan, hầu hết là khách nội địa, còn khách nước ngoài rất hiếm.

“Những dịp lễ, tết, mỗi ngày có 3.000-5.000 khách tham quan các đảo trong vịnh Nha Trang, nhưng ngày đầu tiên nghỉ Tết dương lịch 2015 quả là quá ế” - ông Khoa nói.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều điểm tham quan, du lịch có tiếng ở Khánh Hòa.

Trong khi đó, tình hình khách lưu trú dịp này cũng giảm đáng kể. Cụ thể, với nhóm khách sạn từ 3 sao đến 5 sao trong bốn ngày nghỉ Tết dương lịch, công suất phòng bình quân đạt khoảng 65%, khách lưu trú chủ yếu là khách quốc tế, còn nhóm các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống có công suất chỉ đạt gần 50%.

“Dự báo tổng lượng khách đến các điểm tham quan, du lịch ở Khánh Hòa trong bốn ngày nghỉ Tết dương lịch 2015 khoảng 81.000 lượt, giảm hơn 9.000 lượt so với kỳ nghỉ Tết dương lịch 2014. Tổng lượt khách lưu trú tại các khách sạn ở Khánh Hòa dịp này là hơn 32.000 lượt, giảm gần 3.000 lượt so với cùng thời điểm 2014, tổng số ngày khách lưu trú cũng giảm đáng kể” - một cán bộ phòng nghiệp vụ du lịch Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hòa cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Thành - giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa, có nhiều nguyên nhân khiến du khách đến Khánh Hòa dịp Tết dương lịch 2015 sụt giảm.

“Thị trường khách quốc tế, chủ yếu là khách Nga, đã và đang giảm sút nhanh chóng từ giữa tháng 12-2014 đến nay và dự báo tiếp tục giảm sâu là một nguyên nhân. Còn trong nước thì dù kỳ nghỉ dài bốn ngày, nhưng thời điểm nghỉ cũng gần với Tết Nguyên đán nên nhiều người có tâm lý “để dành” cho kỳ nghỉ sau nhiều hơn.

Một điều cũng cần phải quan tâm là dù có nhiều nỗ lực, song sản phẩm mới để thu hút khách du lịch ở Nha Trang và Khánh Hòa vẫn chưa nhiều; các điểm tham quan, du lịch chưa có giải pháp để kịp “trở tay” khi khách nước ngoài sụt giảm...” - ông Thành phân tích.

Tại Quảng Bình, trong ngày đầu tiên của năm mới 2015, động Phong Nha và Tiên Sơn thuộc di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đón gần 1.000 lượt khách du lịch, tăng gấp ba lần so với ngày đầu năm 2014. Đặc biệt, trong đó có 1/3 du khách đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngày 1-1 cũng là ngày đầu tiên một số điểm du lịch tại di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng áp dụng mức phí tham quan mới.

Theo đó, vé tham quan động Phong Nha có giá 150.000 đồng/người/lượt, động Tiên Sơn 80.000 đồng/người/lượt, động Thiên Đường 250.000 đồng/người/lượt...

Đón hơn 1.000 khách quốc tế

Sáng 1-1 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tổ chức đón hơn 1.000 du khách quốc tế đầu tiên đến TP.HCM trong năm 2015.

Theo ban tổ chức, những du khách này đến TP.HCM theo các chuyến bay xuất phát từ Anh, Pháp, Đức, Đài Loan, Hong Kong để tham quan TP.HCM và thực hiện các tour xuyên Việt.

Bà Văn Thị Bạch Tuyết, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết đây là những vị khách đầu tiên trong 4,7 triệu du khách quốc tế mà TP.HCM dự kiến sẽ đón tiếp trong năm 2015. 

Cũng trong buổi sáng đầu năm 2015, các công ty du lịch tại TP.HCM đồng loạt triển khai đưa khách du lịch đi tour đăng ký nghỉ Tết dương lịch kéo dài bốn ngày. Năm nay, giá tour dịp này không tăng so với ngày thường, trong khi lượng khách đăng ký tham gia tour Tết dương lịch tăng trung bình 10-20%.

Tấp nập khách đi chơi lễ

Bến xe Miền Tây (Q.Bình Tân, TP.HCM) cho biết trong ngày 1-1 có khoảng 32.000 hành khách đi xe, tăng khoảng 10.000 khách so với ngày thường.

Trong khi đó, bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phải lập thêm hai bãi giữ xe tạm để giữ xe cho khách nhưng vẫn không đáp ứng đủ. Trong bến xe, các quầy vé đi Vũng Tàu, Buôn Ma Thuột, Đồng Xoài (Bình Phước)... tập trung rất đông khách xếp hàng mua vé.

Hầu hết hành khách mua vé xe tuyến đi Đồng Xoài, Phước Long (Bình Phước) đều phải chờ 1-2 giờ mới có xe. Còn các tuyến đi xa hơn như Buôn Ma Thuột, Lâm Đồng... phải chờ lâu hơn, có những hãng xe phải chờ hơn ba giờ sau khi mua vé mới có xe.

Theo bến xe Miền Đông, lượng khách trong ngày sẽ đạt khoảng 27.000 lượt, tăng khoảng 30% so với ngày thường.

D.THANH - L.SƠN - H.TRIỀU - N.ẨN - M.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên