13/12/2016 17:33 GMT+7

Bí quyết hưởng tuần trăng mật dài... 5 năm ở 50 nước

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Giản tiện và tiết kiệm tối đa các chi phí, chọn lọc điểm đến và trải nghiệm sâu thay vì rộng - đó có thể coi là phương châm du lịch cốt lõi của cặp vợ chồng người New York: Mike và Anne Howard.

Anh chị Mike và Anne - Ảnh: Honeytrek
Anh chị Mike và Anne - Ảnh: Honeytrek

Theo Washington Post, sau khi kết hôn năm 2011, anh Mike và chị Anne Howard quyết định làm một việc khiến tất cả những người quen biết họ đều kinh ngạc.

Hai công dân New York này quyết định bán mọi đồ đạc trong căn nhà họ vừa mua được, cho thuê ngôi nhà đó và bắt đầu khởi hành chuyến đi có thể coi là kỳ trăng mật dài nhất thế giới: hành trình năm năm đến 50 quốc gia trên thế giới.

Hành trình của họ bắt đầu từ ngày 22-1-2012. Theo trang web Honeytrek, hai vợ chồng tới được bảy lục địa, 47 quốc gia, 416 khu vực và họ vẫn đang tiếp tục rong ruổi trên đường. Trong danh sách các điểm đến của châu Á, Mike và Anne đã đến du lịch tại Việt Nam.

Anh Mike 39 tuổi nói: "Chúng tôi nghĩ rằng nếu chờ cho tới khi 65 tuổi và nghỉ hưu để có thể theo đuổi giấc mơ của mình thì dường như là một kế hoạch quá nhiều rủi ro". Anh cho rằng: "Chúng ta hãy lên đường và đi du lịch khi còn trẻ và khỏe mạnh".

Thoạt đầu họ duy trì mức chi phí sinh hoạt trung bình mỗi ngày là 39 USD/người, khoản tiền này bao gồm cho các chi phí ăn uống, nghỉ trọ, máy bay và các hoạt động khác.

Sau đó khoản chi phí mỗi ngày này được tiết giảm dần xuống còn 12,20 USD mỗi người/ngày.

Ban đầu hai vợ chồng anh chị Howards sống nhờ vào khoản tiền tiết kiệm của họ. Nhưng hiện tại họ đã có thể kiếm tiền được trong hành trình du lịch thông qua việc chia sẻ các kinh nghiệm du lịch trực tuyến tại trang web honeytrek.com và chia sẻ các bài giảng về những trải nghiệm, kiến thức du lịch liên quan.

Anh chị Mike và Anne - Ảnh: Goorange Kayaks
Anh chị Mike và Anne - Ảnh: Goorange Kayaks

Đây là một số bí kíp từ cặp vợ chồng Mỹ mê viễn du mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng ở góc độ nào đó cho mình:

1. Chuẩn bị ngân sách du lịch

Theo anh Mike, nếu bạn để dành ra mỗi ngày 10 USD thôi, sẽ tới một lúc bạn có một ngân sách để luôn sẵn sàng cho việc đi tới một nơi nào đó tuyệt vời khi có cơ hội.

Anh Mike nói: "Nếu bạn bị sa thải hay bạn quyết định bỏ việc, hãy tận dụng thời điểm đó và dành ra một hoặc hai tháng để đi du lịch".

Ảnh: Honeytrek.com
Ảnh: Honeytrek.com

2. Đi chậm thôi

Bạn sẽ "đốt" rất nhanh các khoản tiền tích lũy được nếu chạy đua với việc thưởng ngoạn mọi danh lam thắng cảnh của một quốc gia. Thay vì vậy, hãy đắm mình vào một thị trấn hay một ngôi làng cụ thể nào đó.

Theo chị Anne, 34 tuổi, cách đi này rẻ hơn và cũng vui hơn. Chị nói: "Bạn phải ở đâu đó ít nhất là một tuần để có thể cảm nhận được cuộc sống của người dân nơi đó ra sao".

Người phụ nữ này cũng chia sẻ kinh nghiệm khi bạn bắt đầu di chuyển tới một khu vực mới nào đó, hãy chọn cách đi bằng xe buýt thay vì máy bay. Cách đi này có thể tốn thời gian hơn, nhưng bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên xung quanh và thậm chí còn có thể kết thêm những người bạn mới trên hành trình ấy.

Ảnh: Honeytrek.com
Ảnh: Honeytrek.com

3. Tránh đặt trước các phòng khách sạn trong nhiều ngày liền

Bạn sẽ tìm thấy những mức giá hời hơn nhiều trong hành trình thực tế chứ không phải trên mạng, anh Mike khẳng định.

Anh lý giải: "Nếu khách sạn phải bỏ tiền để tiếp thị và mua quảng cáo trên Google, họ phải tính phí cao gấp từ 5-10 lần so với mức phí của các nhà trọ ở địa phương".

Với vợ chồng anh chị Howard, mỗi khi tới một điểm mới họ có thể sẽ đặt trước phòng nghỉ trong một hoặc hai đêm, nhưng khi tới đó rồi họ sẽ tìm kiếm xung quanh những chỗ nghỉ có giá mềm hơn tại nơi sở tại.

Ảnh: Honeytrek.com
Ảnh: Honeytrek.com

4. Thử nghiệm việc trông nhà giúp người khác

Chẳng hạn như ngay trong thời điểm này, những người Mỹ sinh sống và làm việc tại các nước khác đang có kế hoạch trở về Mỹ nghỉ dịp Giáng sinh và năm mới, họ cần có ai đó giúp coi sóc chuyện thư từ hoặc trông nom thú cưng trong thời gian vắng mặt.  

Theo chị Anne, bạn có thể giúp họ việc này, nhờ đó sẽ có cơ hội tận hưởng thời gian trải nghiệm ở các địa điểm nước ngoài miễn phí. Có những trang web liên quan tới hoạt động này như nomador.com. Với cách đó, bạn sẽ có cơ hội được quan sát cuộc sống theo cách của người địa phương.

Ảnh: Honeytrek.com
Ảnh: Honeytrek.com

5. Không sử dụng nước đóng chai

Mặc dù đã đi du lịch qua nhiều quốc gia đang phát triển và những khu vực có các vấn đề lo ngại về an toàn vệ sinh, nhưng anh chị Howards chưa từng dùng một chai nước đóng chai nào.

Anh Mike nói: "Chúng có thể có giá từ 2 USD hoặc đắt hơn, và những chai nhựa này rất có hại với môi trường".

Thay vì việc sử dụng nước đóng chai, vợ chồng anh Mike dùng chai đựng nước của mình với nước lấy từ vòi và sau đó sử dụng thiết bị khử trùng nước bằng tia cực tím Steripen (có giá từ 47-100 USD) để có được nguồn nước sạch sử dụng.

>>Xem video:

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên