05/03/2015 15:43 GMT+7

​"Ăn chơi" tháng giêng ở phố cổ Hội An

THANH LY
THANH LY

TTO - Đến với Hội An, nhất là vào những ngày tháng giêng, trong tiết trời ấm áp thoảng đưa luồng gió lạnh phương Bắc còn sót lại bạn mới thật sự khám phá hết vẻ đẹp quyến rũ nơi đây.

 

Thong dong thả bước trên hẻm nhỏ rêu phong - Ảnh: Thanh Ly

Hội An (Quảng Nam) từ lâu đã thu hút khách du lịch khắp nơi bởi nơi đây may mắn được thừa hưởng một di sản văn hóa vô giá - đó là quần thể di tích kiến trúc khu phố cổ cùng với những giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo còn được bảo tồn nguyên vẹn. 

Mặt khác, thiên nhiên cũng ban tặng cho Phố Hội một môi trường sinh thái: sông nước - biển - đảo với nhiều điểm kỳ thú, hấp dẫn.

Dạo bộ nơi hẻm nhỏ

Hình thành trước thế  kỷ XVII, hẻm nhỏ Hội An như minh chứng cho sự phát triển, trường tồn của một đô thị cổ. Không quá ồn ào, chật chội như ngõ phố Sài Gòn, không nhiều hàng quán như thường thấy ở Hà Nội, hầu hết ngõ hẻm ở đây luôn xuôi về hướng sông Hoài.

Cách dăm ba bước là một phố cổ nhộn nhịp tiếng xì xồ Tây, ta nhưng vào con hẻm du khách có thể nghe được cả tiếng bước chân của nhau. Không gian hẹp và cao hơn bởi những bức tường rêu phong, đâu đó thoang thoảng trong gió mùi hương hoa và tiếng nhạc nho nhỏ, du dương...

Thong dong thả bước trên hẻm nhỏ, bạn sẽ một lần được đối diện với chính mình để tìm  một khoảng lặng giữa bon chen của đời thường.

Hẻm phố nhỏ hẹp, hun hút  dẫn dắt sự tò mò của người lữ khách - Ảnh: Thanh Ly

Đạp xe cùng máy ảnh

Thú vị, đó là cảm xúc của không riêng gì ai khi đạp xe đi thăm các chùa, đình, nhà... trong phố cổ. Bạn có thể dừng lại bất cứ lúc nào để chụp hình hay mua quà lưu niệm.

Rất thuận tiện và an toàn, chiếc xe đạp sẽ đưa bạn đi khắp nơi. Có thể men theo nhiều cung đường ra biển Cửa Đại vờn sóng hay theo người nông dân về làng rau Trà Quế xanh ngát hoặc thẳng hướng tây nam đến làng gốm Thành Hà ra đời cách đây khoảng 500 năm...

Những vòng quay xe đạp thật sự đưa bạn đến những trải nghiệm mới mẻ.

Xe đạp sẽ đưa du khách đến những trải nghiệm mới mẻ ở vùng ven phố Hội - Ảnh: Thanh Ly
Xe đạp là phương tiện thuận lợi nhất để du ngoạn phố cổ - Ảnh: Thanh Ly

 

Dạo phố lúc Hội An lên đèn và thả hoa đăng

Khi màn đêm chưa kịp buông xuống, khắp các nẻo đường dẫn vào phố cổ đã lung linh muôn vàn ánh sáng lồng đèn và hoa đăng. Nhiều du khách cho rằng Hội An khoác lên mình chiếc áo lung linh huyền ảo nhất đúng vào đêm những ngày tháng giêng.

Hình như dịp này ai cũng thích thú tận hưởng từng giây phút để được ngắm những ánh sáng lồng đèn kỳ diệu hay tự tay thả hoa đăng xuống sông Hoài cùng với lời nguyện cầu may mắn đến người thân.

Du khách tản bộ ngắm lồng đèn và thả hồn theo điệu nhạc trầm lắng - Ảnh: Thanh Ly
Du khách tận tay thả hoa đăng dưới chân chùa Cầu cùng với lời nguyện cầu may mắn - Ảnh: Thanh Ly

Chơi các trò chơi

Ngay trong khu phố cổ Hội An, dưới ánh trăng tháng giêng huyền ảo du khách còn có cơ hội được khám phá các trò chơi dân gian cổ truyền như chơi bài chòi tại ngã ba đường Bạch Đằng, trò bịt mắt đập niêu tại công viên Kazit, xem đánh cờ, múa võ tại ngã tư các con phố...

Đặc biệt trong đêm tết Nguyên tiêu, tại các căn nhà cổ, người dân và du khách yêu thơ sẽ thưởng lãm những vầng thơ dệt nên từ vẻ đẹp nơi phố cổ...

Trò chơi dân gian bịt mắt đập niêu thu hút nhiều bạn trẻ tham gia - Ảnh: Thanh Ly
Đến Hội An du khách có thể tham gia hội hát bài chòi, nét văn hóa đặc trưng của miền Trung - Ảnh: Thanh Ly

Du thuyền trên sông Hoài

Vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, dù sáng sớm nắng nhẹ, chiều tàn hay đêm khuya tĩnh mịch, sao không thử một vòng lênh đênh trên sông nước?

Chỉ trong vòng 30 phút thôi bạn sẽ cùng tiếng mái chèo khua nước giữa không gian yên bình.

Điểm hấp dẫn nhất là không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp hai bên dòng sông Hoài, du khách còn được nghe những câu chuyện thường ngày thú vị từ người lái đò để rồi thêm lần nữa hiểu hơn về đất và người nơi đây.

Quang cảnh trên bến dưới thuyền dọc hai bờ sông Hoài gợi cho du khách nhớ về thương cảng  sầm uất một thời -- Ảnh: Thanh Ly

Quà vặt đường phố

Không biết tự bao giờ ẩm thực đường phố đã trở thành nét văn hóa độc đáo của Hội An. Nhiều du khách đến rồi quay trở lại chỉ để được thưởng thức các món quà vặt.

Đa dạng, phong phú những món đặc sản như bánh cuốn thịt nướng, mì quảng, cơm gà... Cả những đặc sản “thương hiệu” cao lầu, bánh bao - bánh vạc, hoành thánh, chè bắp, bánh đập… Hay giản đơn chỉ một chiếc bếp than hồng nơi góc phố cùng vài chục bắp ngô nếp, bánh khoai nướng…

Đã đến Hội An, xin đừng quên nhâm nhi chút hương vị rất riêng này để một lần nữa cảm nhận hết nét tinh tế, dịu dàng, đằm thắm của người  phố Hội.

Duyên thầm quà vặt Hội An - Ảnh: Thanh Ly
Thưởng thức đặc sản của Hội An dưới ngọn đèn dầu - Ảnh: Thanh Ly
THANH LY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên