11/06/2015 18:42 GMT+7

6 nỗi sợ của du khách nước ngoài khi đến VN

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói về những điều du khách sợ khi đến VN.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội - Ảnh: Lê Kiên
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội - Ảnh: Lê Kiên

Ngày 11-6, tâm sự với đông đảo phóng viên bên hành lang Quốc hội về những vấn đề bức xúc của ngành du lịch nước nhà, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói rằng ông rất trăn trở về sáu nỗi sợ của du khách nước ngoài khi đến VN.

“Ai cũng nói phong cảnh VN đẹp và con người tốt, thân thiện nhưng sao ngành du lịch của chúng ta lại thua kém nhiều như vậy? Cứ nhìn sang Thái Lan, Malaysia người ta đón 27-30 triệu khách mỗi năm, Singapore cũng có đến 15-16 triệu khách/năm. Riêng Thái Lan doanh thu từ du lịch của họ mỗi năm 50-60 tỷ USD, trong khi VN chỉ thu được 10 tỷ USD với  khoảng 8 triệu khách/năm”- Phó thủ tướng đặt câu hỏi.

Theo ông, để đầu tư đồng bộ cho phát triển du lịch thì cần cả một quá trình với nhiều việc cần làm, từ cơ sở hạ tầng đến phát triển các sản phẩm du lịch, “nhưng có vấn đề không cần tiền cũng làm được”.

Phó thủ tướng nói rằng theo cảm nhận và phân tích của ông thì khách du lịch nước ngoài đến VN gặp phải sáu điều sợ.

  1. Thứ nhất là nạn làm giá, chặt chém. “Không chỉ là vấn đề kinh tế nữa, ở đây không chỉ bị mất tiền mà du khách người ta thấy bị coi thường, không được tôn trọng” - ông Đam nói.
  2. Thứ hai là tình trạng giao thông không an toàn.
  3. Thứ ba là nạn ăn xin, ăn cắp vặt ám ảnh du khách.
  4. Thứ tư là vệ sinh an toàn thực phẩm, nhìn cảnh ăn uống vỉa hè nhiều nơi nhếch nhác.
  5. Thứ năm là ý thức bảo vệ môi trường kém, nhà vệ sinh bẩn, tự do xả rác.
  6. Thứ sáu là thái độ ứng xử đối với du khách, nhiều nơi bán hàng thiếu lịch sự, người ta không mua hàng thì tỏ thái độ rất khó chịu.
Đây không chỉ là vấn đề du lịch, mà là nếp sống, là văn hóa mà chúng ta phải xây dựng, điều chỉnh. Có tự hào về đất nước của mình, về dân tộc của mình hay không là ở cái đó. Chúng ta có thể còn nghèo, nhưng nếu mỗi người tự ý thức để sửa chữa những việc trên, chúng ta vẫn có thể làm để du lịch phát triển lên

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên