'Du lịch thông minh' thiếu cẩn trọng, nhiều người nếm trái đắng

09/09/2019 09:17 GMT+7

Sau những cú lừa ngoạn mục của tour 0 đồng bị phanh phui, một số nước quyết ‘tẩy chay’ tour này. Nay với xu hướng du lịch thông minh, nhiều khách hàng lại đang phải nếm ‘trái đắng’ vì bất cẩn khi đặt phòng online.

Du lịch thông minh thiếu cẩn trọng, nhiều người nếm trái đắng - Ảnh 1.

Sự phát triển của Internet khiến việc book phòng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh: THU THỦY

Với sự phát triển của công nghệ, vài năm trở lại đây, kinh doanh du lịch online tại thị trường Việt Nam có sự phát triển nhanh chóng, nhờ đó mà xu hướng du lịch tự túc cũng tăng cao.

Ngoài ưu điểm như dễ dàng đặt tour, đặt phòng nhanh chóng, tiện lợi, các nhà quản lý, các công ty lữ hành cũng đang đưa ra những cảnh báo đối với khách hàng: phải thận trọng kiểm tra kỹ thông tin để không bị "mất tiền mua bực dọc" vì sự không minh bạch khi quảng cáo dịch vụ của một số chủ kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Chứng kiến nhiều khách hàng bị "móc túi" vì những quảng cáo đặt phòng không minh bạch, một cơ cở kinh doanh dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng ở Hà Nội đưa ra cảnh báo: du lịch thông minh đòi hỏi khách hàng phải thực sự tỉnh táo vì tiềm ẩn các rủi ro bị "lừa đảo" liên quan dịch vụ đi kèm.

Hiện nay, khách hàng thường đặt phòng trên một số trang uy tín như agoda, booking, ivivu… nhưng thực tế những website này chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ đặt phòng, không phải là những trang cam kết về chất lượng dịch vụ. Nhiều người phải nếm "trái đắng" vì vô tư đặt phòng mà quên kiểm tra kỹ thông tin.

Cụ thể, thị trường du lịch nghỉ dưỡng thường có hai loại hình kinh doanh: dịch vụ do chính chủ đầu tư cung cấp - khách hàng được hưởng đầy đủ các ưu đãi, được cam kết về chất lượng và được xử lí khiếu nại một cách chính đáng; và dịch vụ do chủ biệt thự tự kinh doanh - cá nhân mua lại biệt thự/phòng ở từ chủ đầu tư và cho khách hàng thuê theo ngày nghỉ.

Trường hợp thứ hai, mặc dù chủ đầu tư có những quy chế quản lý và yêu cầu rõ ràng nhưng nhiều chủ biệt thự vẫn cố tình vi phạm hoặc ủy thác việc kinh doanh cho các đại lí khác với giá rẻ hơn, thậm chí chỉ bằng nửa giá gốc.

Thực tế, khi đặt phòng loại này, khách hàng gần như không được cam kết về chất lượng dịch vụ. Thế nhưng, thay vì lưu ý, nhiều cá nhân cố tình quảng cáo lập lờ về phòng ở giá rẻ đi kèm loạt tiện ích hiện đại của chủ đầu tư, không tư vấn kỹ cho khách các chi phí phát sinh như: vé vào cửa, vé bơi, ăn sáng, các dịch vụ nghỉ dưỡng cơ bản khác…

Khi cộng dồn lại, những chi phí này thậm chí còn cao hơn giá do chủ đầu tư đưa ra.

Du lịch thông minh thiếu cẩn trọng, nhiều người nếm trái đắng - Ảnh 2.

Resort 5 sao Flamingo Đại Lải nổi tiếng với kiến trúc xanh trên cao và loạt tiện ích hiện đại, đẳng cấp cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng thương hiệu bởi chiêu trò sale “bẩn” - Ảnh: THU THỦY

Là nạn nhân của chiêu trò kinh doanh "bẩn" trên mạng, chị Trang (Hà Nội) bức xúc: "Do chủ quan và không hiểu rõ cách thức kinh doanh của chủ biệt thự mà gia đình tôi phát sinh thêm rất nhiều chi phí trong 2 ngày nghỉ dưỡng, phòng ở xuống cấp so với hình ảnh quảng cáo. Bỏ tiền ra mua niềm vui, nhưng thứ tôi nhận lại được là sự thất vọng và bực mình".

Rơi vào hoàn cảnh tương tự, nhiều khách hàng sau khi trải nghiệm các dịch vụ nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải Resort - một trong những địa điểm có nhiều chủ biệt thự tự doanh - cũng rút ra kết luận đầy tiếc nuối: biết thế đừng ham rẻ, lựa chọn luôn dịch vụ của chủ đầu tư thì kỳ nghỉ sẽ hoàn hảo hơn nhiều.

Trong khi đó, một số khách hàng do chưa hiểu mình bị lừa từ đâu lại tố cáo chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết khi bán dịch vụ nghỉ dưỡng, thậm chí rủ bạn bè của mình vào trang dịch vụ để hạ sao uy tín mà không hề biết rằng mình đã bất cẩn rơi vào "bẫy online" của chủ biệt thự tự kinh doanh - cá nhân mua lại biệt thự/phòng ở từ chủ đầu tư và cho khách hàng thuê theo ngày.

Trong trường hợp này, không chỉ khách hàng bị thiệt thòi mà chính bản thân doanh nghiệp/chủ đầu tư cũng bị tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín và thương hiệu.

Đã từng gặp nhiều trường hợp hiểu lầm tương tự, một đại lý du lịch có tiếng tại Hà Nội đưa ra hướng dẫn cho khách hàng: "Khách hàng phải tỉnh táo và cẩn trọng khi đọc quảng cáo trên mạng, tạo cho mình thói quen kiểm tra thông tin về hạ tầng và các lợi ích liên quan như tìm hiểu kỹ các khoản bao gồm/không bao gồm trong giá tour, tiêu chuẩn khách sạn, ăn uống, chương trình tham quan...để tránh gặp phải những tình huống đáng tiếc".

Vị đại diện này khẳng định, thực ra, khi sử dụng dịch vụ của chủ đầu tư, với hàng loạt dịch vụ hiện đại, những khuyến mại hàng tuần, hàng tháng, các gói ưu đãi cho mọi đối tượng… khách hàng có lợi nhiều hơn thay vì chỉ sử dụng mỗi dịch vụ phòng nghỉ của chủ biệt thự.

THU THỦY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận