14/12/2024 20:25 GMT+7

Du lịch nội địa 'lên ngôi' trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến

8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề ''Du lịch'' của danh sách Google Year In Search 2024 (tìm kiếm nổi bật trong năm) cho thấy sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến - Ảnh 1.

Du khách trải nghiệm hoạt động hái dâu trong tour tham quan Đà Lạt, một trong những điểm đến được tìm kiếm hàng đầu năm 2024 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 (tìm kiếm nổi bật trong năm) dựa trên những xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam ở 7 chủ đề tiêu biểu, trong đó có chủ đề du lịch.

8 điểm du lịch nổi bật

8 điểm đến du lịch nội địa xuất hiện trong chủ đề "Du lịch" cho thấy người dùng ngày càng quan tâm đến du lịch trong nước, phản ánh tiềm năng tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.

Theo nhận định của Google, người Việt có xu hướng tìm kiếm thông tin về các địa điểm sở hữu cảnh quan tự nhiên đặc sắc, mang lại sự bình yên và thư thái như: vịnh biển Vĩnh Hy, phố cổ Hội An, làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn Cần Thơ.

Đối với các điểm đến nước ngoài, "du lịch Malaysia" và "du lịch châu Âu" là hai từ khóa lọt vào danh sách này với vị trí lần lượt ở top 1 và top 6.

Chủ đề "du lịch" cho thấy nhu cầu đi du lịch của người Việt vẫn tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng chung của nền kinh tế. Tần suất tìm kiếm về điểm đến, vé máy bay, khách sạn hoặc tour du lịch cũng phản ánh phần nào sự phục hồi tích cực của ngành.

Năm 2023, trong tổng số top 10 địa điểm có xu hướng tìm kiếm nổi bật, 5 địa điểm du lịch nội địa mà khách du lịch Việt Nam tìm kiếm không thuộc về thành phố lớn mà thiên về du lịch tìm về với thiên nhiên gồm "Du lịch Hà Giang", "Du lịch Cần Thơ", "Du lịch Phú Quốc", "Du lịch Cồn Phụng" và "Du lịch Buôn Ma Thuột".

Năm qua, với sự phát triển hoàn thiện của hạ tầng đường bộ, các tuyến cao tốc, người Việt có xu hướng ưu tiên du lịch trong nước. Bên cạnh đó, các dịch vụ tour trọn gói và dịch vụ lẻ từng phần từ các công ty du lịch, lữ hành dành cho tour nội địa cũng giúp người dân dễ dàng lên kế hoạch vi vu. 

Người Việt thay đổi cách đi du lịch

Năm 2024, nhiều chính sách kích cầu du lịch được triển khai đem đến kết quả tích cực. Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, tỉ lệ người tiêu dùng sẵn sàng tăng mức chi tiêu cho du lịch đã tăng đáng kể, đạt 48,1%, so với chỉ 27,6% trong năm 2023. Đây là một sự cải thiện ấn tượng, phản ánh xu hướng phục hồi mạnh mẽ của ngành này và sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng.

Du khách ngày càng ưu tiên các chuyến du lịch tự túc, đi theo nhóm nhỏ hoặc một mình để cá nhân hóa lịch trình và tận hưởng trải nghiệm linh hoạt, sâu sắc hơn.

Ngoài việc thay đổi hình thức du lịch, lựa chọn phương tiện di chuyển cũng cho thấy rõ nhu cầu gia tăng trải nghiệm. Nếu trước đây máy bay là lựa chọn phổ biến cho hành trình dài thì hiện tại, nhiều du khách đang chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân như ô tô tự lái.

Có đến 46,8% du khách nội địa ưu tiên phương tiện cá nhân để tăng sự chủ động, tự do và thoải mái, thay vì phụ thuộc vào máy bay, tàu hỏa hay xe khách như trước.

Đối với du khách quốc tế đến Việt Nam, nhu cầu sử dụng các tour trọn gói đang có xu hướng giảm đáng kể. Thay vào đó, họ thường tự lên kế hoạch cho chuyến đi, chỉ đặt vé máy bay, thuê xe tự lái và tự do khám phá từng địa phương theo lịch trình riêng.

Bước vào năm 2025, ngành du lịch không chỉ được kỳ vọng là năm của sự phục hồi mà còn là thời điểm để toàn ngành chuyển mình mạnh mẽ hơn, hướng tới phát triển bền vững. 

Kỳ vọng này được phản ánh rõ nét trong kết quả khảo sát của Vietnam Report khi có tới 71,4% doanh nghiệp bày tỏ niềm tin vào một bức tranh khả quan hơn trong năm 2025.

Cơ sở cho kỳ vọng trên là ngành du lịch Việt Nam mục tiêu đón từ 25-28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa, đóng góp trực tiếp 8-9% vào GDP và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu thế giới.

Google công bố danh sách tìm kiếm trên Internet “Một năm Tìm kiếm” vào cuối mỗi năm dựa trên hàng tỉ tỉ những tìm kiếm trong năm đó.

Ngoài danh sách Một năm Tìm kiếm, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm, nền tảng cũng cho biết họ còn có nhiều công cụ khác cung cấp một cái nhìn tổng quan vào những xu hướng tìm kiếm vào thời điểm quá khứ và hiện tại trong khu vực, hay trên phạm vi toàn cầu.

Công cụ Một năm Tìm kiếm không xác định danh tính người tìm kiếm các truy vấn, bởi vì sử dụng thuật toán tổng hợp không định dạng danh tính, dựa trên số lượng tìm kiếm cùng một truy vấn đó.

Những công cụ này luôn có thể được truy cập vào bất cứ thời điểm nào, giúp người cần có thể tìm kiếm, khai thác thông tin mình cần, tại: google.com.vn/trends.

Du lịch nội địa "lên ngôi" trong xu hướng tìm kiếm về điểm đến - Ảnh 2.Người Việt tìm kiếm gì trên Google trong năm 2024?

Danh sách Google Year Search 2024 "Google Một năm tìm kiếm" phản ánh những xu hướng, thông tin mà người Việt quan tâm, tìm kiếm nhiều nhất năm qua vừa được Google công bố vào tối 13-12.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên