18/04/2013 20:07 GMT+7

Du khách phát hiện loài lan mới

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Các nhà khoa học vừa xác nhận sự hiện diện của một loài lan mới, được một du khách phát hiện ở miền nam Trung Quốc.

Ho2kQwG4.jpgPhóng to
Loài lan không lá vừa được xác nhận là loài mới - Ảnh: China Daily

Theo China Daily ngày 18-4, đây là loài lan độc đáo màu vàng hoàn toàn, không có lá và có hạt giống lớn nhất trong số các loài lan được biết đến. Nó được các nhà khoa học đặt tên là Danxiaorchis sinchiana.

Danxiaorchis sinchiana được du khách tên Zhu Jiaqiang phát hiện ở vùng núi xa xôi thuộc Thiều Quan, tỉnh Quảng Đông trong một chuyến đi chơi với nhóm bạn hồi tháng 5-2010. Zhu sau đó đã chụp ảnh nó và đăng trên mạng, thu hút sự chú ý của các nhà thực vật học.

“Nó rất khác với các loài lan khác. Khi nhìn thấy bức ảnh của Zhu, tôi thấy nó rất đặc biệt, vì vậy tôi đã lập tức liên lạc với anh ấy", Zhai Junwen - công tác tại Vườn Bách thảo nam Trung Quốc (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc), nói.

Các nhà khoa học sau đó đã cùng Zhu đến khu vực có loài lan lạ. Sau nhiều nghiên cứu cẩn thận, họ kết luận đây là một loài lan mới và kết quả nghiên cứu của họ đã được đăng trên tạp chí khoa học Mỹ Plos One số ra gần đây.

Liu Zhongjian - chuyên gia cấp cao về lan tự nhiên của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế chi nhánh châu Á, nói phát hiện này cho thấy sự đa dạng, phong phú của “ngân hàng gen” của loài lan, riêng cấu trúc hạt giống đặc biệt của Danxiaorchis sinchiana sẽ mở ra một hướng nghiên cứu mới về quá trình phát triển của loài lan.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên