12/11/2016 15:56 GMT+7

Dự đoán bầu cử tổng thống Mỹ sai, vì sao?

CÔNG KHANH
CÔNG KHANH

TTO - Sai lầm trong dự đoán mà nhiều tờ báo Mỹ mắc phải có thể nảy sinh từ việc chọn mẫu thăm dò hoặc từ việc xử lý số liệu thu thập được. 

George Gallup - Ảnh: Quotesgram
George Gallup - Ảnh: Quotesgram

Trước ngày bầu cử, nhiều tờ báo (The Wall Street Journal, NBC News...) đã dựa vào kết quả thăm dò dư luận để dự đoán bà Clinton sẽ đắc cử. Thực tế cho thấy những tờ báo đó đã sai.

Lịch sử bầu cử tổng thống Hoa Kỳ từng chứng kiến nhiều dự đoán sai lầm như thế mà trường hợp dưới đây là một minh họa thú vị.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3-11-1936 là cuộc đua giữa hai ứng viên Franklin Delano Roosevelt (1882-1945) - đương kim tổng thống - và Alfred Mossman “Alf” Landon (1887-1987) - thống đốc bang Kansas.

Trước ngày bầu cử, tạp chí Literary Digest đã thăm dò ý kiến gần 10 triệu công dân Mỹ và dự đoán Alf Landon đắc cử. Ngược lại, Viện Gallup dựa vào ý kiến của “chỉ” 50 nghìn người để dự đoán Roosevelt tái đắc cử.

Giữa 10 triệu ý kiến và 50 nghìn ý kiến, con số thứ nhất rõ ràng có “sức nặng” hơn nhiều. Tuy nhiên, kết quả bầu cử chứng tỏ Viện Gallup đúng.

Thì ra, Literary Digest đã chọn mẫu có kích thước lớn nhưng không tiêu biểu vì chỉ phỏng vấn những công dân Mỹ có tên trong danh bạ điện thoại - những người thuộc tầng lớp trung lưu trở lên vào thời điểm ấy.

Trong khi đó, 50 nghìn người mà Viện Gallup phỏng vấn được chọn ngẫu nhiên và tiêu biểu cho nhân dân Mỹ. Kết quả này khiến George Gallup (1901-1984) - người sáng lập Viện Gallup - nổi tiếng đến nỗi tên ông trở thành đồng nghĩa với thăm dò dư luận.

Sai lầm trong dự đoán mà nhiều tờ báo Mỹ mắc phải có thể nảy sinh từ việc chọn mẫu thăm dò hoặc từ việc xử lý số liệu thu thập được. Dù sao đi nữa, việc chọn mẫu tiêu biểu là điều kiện tiên quyết cho mọi cuộc thăm dò dư luận.

Có số phiếu phổ thông thấp hơn

Trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 8-11-2016, ứng viên Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng trước ứng viên Dân chủ Hillary Clinton và trở thành tổng thống thứ 45 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ.

Dù nhận được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu dành cho bà Clinton, ông Trump chỉ có 47,5% số phiếu phổ thông, thấp hơn một ít so với con số 47,67% của đối thủ trực tiếp.

Với kết quả này, ông Trump là tổng thống thứ năm của Hoa Kỳ có số phiếu phổ thông thấp hơn đối thủ. Bốn tổng thống trước đó là John Quincy Adams (1767-1848), Rutheford Birchard Hayes (1822-1893), Benjamin Harrison (1833-1901) và George Walker Bush.

CÔNG KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên