27/10/2013 13:22 GMT+7

Dù cùng cực vẫn không để cho con thất học

NGỌC TÀI - THÚY HẰNG
NGỌC TÀI - THÚY HẰNG

TTO - Ngày 27-10, báo Tuổi Trẻ, Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân, Tỉnh đoàn Tiền Giang trao phần thưởng cho các học sinh của 60 gia đình trong chương trình "Tiếp sức nhà nông cho con đến trường" tại Tiền Giang.

EfVILSpi.jpgPhóng to
Các học sinh nhận quà và học bổng của chương trình

60 suất phần thưởng (500.000đ/suất) đã được trao cho các em học sinh của 60 gia đình nông dân nhận vốn hỗ trợ (mỗi hộ 12 triệu đồng tiền mặt vay không tính lãi và phiếu mua thức ăn trị giá 2 triệu đồng/phiếu) trong chương trình. Mỗi gia đình nông dân được tiếp sức là những cảnh đời khác nhau nhưng cùng chung một quyết tâm dù cùng cực vẫn không để cho con thất học.

Trong không khí ấm cúng của buổi lễ, những gia đình dù chưa một lần gặp gỡ vẫn vui vẻ chuyện trò. Họ san sẻ trong niềm tự hào về những câu chuyện học hành của các con và niềm hy vọng về tương lai sau khi được chương trình tiếp sức một số vốn chăn nuôi ban đầu.

Ông Ngô Văn Mõng, ngụ xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, chia sẻ trong lúc giao lưu: “Nhận được hỗ trợ tui mừng hết biết”. Còn bà Nguyễn Thị Long (vợ ông Mõng) thì phấn khởi: “Từ nay ổng khỏi phải đi đêm đi hôm giăng lưới, giăng câu nữa”.

Ba chuồng heo của ông Nguyễn Văn Nhanh (xã Tân Bình, huyện Cai Lậy) cũng sẽ không còn trống trơ hai chuồng vì số vốn chăn nuôi kiệt quệ dần theo chân các con đến giảng đường. Dù nghèo khó nhưng gia đình ấy vẫn được mệnh danh là "nhà giàu" mà là giàu tri thức vì ông Nhanh có đến hai con đậu đại học.

hBgrqPXS.jpgPhóng to
Các học sinh nhận quà và học bổng của chương trình

Các con của họ đều ấp ủ giấc mơ học hành đến nơi đến chốn để rồi phụ giúp cha mẹ, ông bà đỡ phần cơ cực và giúp ích cho xã hội. Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên (con gái ông Nhanh), hồn nhiên: “Con muốn làm bác sĩ để trị bệnh cho cha mẹ”. Còn em Nguyễn Thị Hồng Huệ (cháu ngoại ông Mõng) ước muốn trở thành một nữ kế toán trong tương lai: “Con học toán giỏi nhất nên con muốn làm kế toán”.

Những người theo dõi buổi lễ không khỏi xúc động khi chứng kiến những bước chân nhọc nhằn của bà Nguyễn Thị Bé Tư (xã Tân Bình, huyện Cai Lậy) từng bước một đến hội trường trao học bổng. Bà Tư kể mấy hôm trước do vội nhốt bầy vịt trong lúc trời mưa to nên căn bệnh đau thần kinh tọa của bà lại tái phát khiến chân của bà đau nhức, đi đứng không bình thường được.

44BC93e5.jpgPhóng to
Giao lưu với hai gia đình tiêu biểu được hỗ trợ vốn tại huyện Cai lậy và Gòa Công Tây tỉnh Tiền Giang
BYWXuhKo.jpgPhóng to
Trao quà cho con nông dân học giỏi

Ông Hà Thạch Hãn, Phó tổng thư ký Tòa soạn Báo Tuổi Trẻ, chia sẻ: Các anh, các chị - những người nông dân không chỉ một nắng hai sương, lam lũ kiếm cái ăn hàng ngày mà còn khó nhọc tảo tần để con em mình được cắp sách đến trường. Cái ước vọng nhọc nhằn nhưng đầy nhân văn và đẹp đẽ ấy đang ngày càng lớn dần, hiện thực dần trong từng gia đình, dẫu con đường phía trước vẫn còn chông chênh, cản ngại".

Ông Hãn nhắc đến gia đình bà Nguyễn Thị Bé Tư phải bán đi hai con heo mới lớn để làm chi phí cho con nhập học. Gia đình chị Trần Thị Kim Thủy, chồng mất, một tay chị bôn ba hết bốc dỡ cá đến bốc vác than để chắt chiu từng đồng cho các con đến trường...

mr8kNnva.jpgPhóng to
Ông Hà Thạch Hãn (phó tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ) phát biểu tại lễ trao vốn Tiếp sức nhà nông cho con đến trường tỉnh Tiền Giang

Ba năm qua, chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” với sự tài trợ của Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam đã hỗ trợ cho 720 hộ nông dân ở 12 tỉnh thành, tổng kinh phí gần 13 tỉ đồng. Năm 2013 chương trình sẽ tiếp tục trao vốn cho 240 hộ ở bốn tỉnh Hưng Yên, Bình Định, Long An và Tiền Giang.

Ông Nguyễn Văn Truyền, giám đốc điều hành Công ty cổ phần GreenFeed Việt Nam chi nhánh Bến Lức, xúc động chia sẻ, ba năm đồng hành cùng hàng trăm hộ nông dân trên khắp mọi miền đất nước là những cảm xúc lẫn lộn. Đó là sự đau xót khi chứng kiến những cảnh đời bất hạnh, những cuộc sống mưu sinh vất vả và những hạnh phúc vỡ òa khi nghe chính những người nông dân ấy nói về khoản tiền lãi khi vừa xuất đàn heo, rồi nghe bàn về kế hoạch sửa lại mái nhà đang dột hay mua cho cậu con trai chiếc xe đạp đi học.

“Tất cả những điều ấy đã trở thành động lực cho chúng tôi tiếp tục hành trình mang đến ước mơ niềm hy vọng cho nông dân và con em họ”, ông Truyền nói

RDHoH56K.jpgPhóng to
Ông Trần Thanh Đức (phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang) tặng hoa cho các đơn vị hỗ trợ thực hiện chương trình
NGỌC TÀI - THÚY HẰNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên