29/08/2016 14:17 GMT+7

Đủ căn cứ truy tố Phạm Công Danh 2 tội

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Đối đáp với phần tranh luận của các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh - nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng xây dựng, chủ tịch tập đoàn Thiên Thanh, đại diện VKS đã phát biểu như trên.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 29-8 - Ảnh: H.Điệp

Trong phần tranh luận tại phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và 35 đồng phạm trong đại án thất thoát 9.000 tỉ tại Ngân hàng xây dựng, sáng 29-8, đại diện Viện KSND TP.HCM đã tiếp thu nhiều ý kiến bào chữa của luật sư và bị cáo, đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án nhẹ hơn mức do VKS đã đề nghị trước đó.

Trước đó, liên quan số tiền 5.490 tỷ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, VKS đã giữ nguyên quan điểm luận tội, đề nghị thu hồi các khoản tiền này trả vào tài khoản cho bà Bích.

Do đó, cũng cần phải thu hồi khoản tiền đã được chuyển từ tài khoản của Phạm Công Danh sang cho ông Trần Quý Thanh để đảm bảo quyền lợi cho nhóm bà Bích.

Ngoài ra, VKS cũng rút đề nghị khởi tố đối với các ông Nguyễn Việt Hà - giám đốc quỹ Lộc Việt, ông Nguyễn Trung Kiên và Trần Hiệp.

Liên quan 2 hành vi vi phạm của Phạm Công Danh bị cáo trạng truy tố (cố ý làm trái, vi phạm trong quy định về cho vay của tổ chức tín dụng), VKS cho rằng trước phiên xét xử diễn ra, đã nhận được 9 bản kiến nghị của luật sư bào chữa cho Danh.

Trong phần bào chữa luật sư cũng trình bày nguyên nhân và điều kiện phạm tội. VKS đồng tình với luật sư Phan Trung Hoài, Nguyễn Văn Trung và Nguyễn Huy Thiệp... về bối cảnh bị cáo Danh tiếp nhận ngân hàng Đại Tín, khi đó Đại Tín hết sức khó khăn.

Ông Danh đã chi ra số tiền 3.600 tỷ đồng nhưng không được nhóm cổ đông Phú Mỹ chuyển giao tài sản mà bị cáo kỳ vọng có thể bán để tăng thanh khoản cho ngân hàng.

VKS đồng tình về áp lực trên, nhưng không chấp nhận vì áp lực đó mà bị cáo làm bừa, làm ẩu việc nâng cấp khống Corebanking, ủy thác đầu tư, thuê mặt bằng, vay khống tiền của ngân hàng… gây thiệt hại tổng số tiền 9.100 tỷ đồng”.

Về các khoản tiền chưa được cân đối, theo VKS, đề nghị thu hồi các khoản tiền ông Danh phạm tội không đồng nghĩa với việc các bị cáo đã khắc phục hậu quả, mà chỉ là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà thôi.

Do đó, VKS giữ nguyên quan điểm truy tố của Danh về 2 tội trong cáo trạng nhưng đề nghị HĐXX cân nhắc xem xét giảm nhẹ hình phạt cho ông Danh so với mức án đề nghị.

Theo VKS, tại tòa cũng như quá trình điều tra ông Danh thành thật khai báo, một phần hậu quả đang được làm rõ và thu hồi, đồng thời ông Danh cũng tha thiết với việc khắc phục hậu quả vụ án.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên