30/09/2016 17:53 GMT+7

​Dự án WB lại bị phản đối vì sợ ô nhiễm

P.S.NGÂN
P.S.NGÂN

TTO - UBND TP Nha Trang tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức họp với cư dân phường Lộc Thọ nơi dự kiến đầu tư dự án xử lý chất thải rắn y tế (CTRYT) lây nhiễm.

Tại cuộc họp này, toàn bộ người dân tham dự đã biểu quyết phản đối việc đặt dự án xử lý CTRYT lây nhiễm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh (BVĐK) Khánh Hòa, nằm trong khu dân cư trung tâm TP Nha Trang. 

Trước đó, ngày 8-8-2016, Sở Y tế đã kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép dừng triển khai dự án vừa nêu. TP cần di dời, xây dựng ngay vị trí cũ của lò đốt CTRYT trước đây tại Bệnh viện Da liễu ở khu vực phía bắc TP Nha Trang.

Thế nhưng, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu UBND TP Nha Trang tổ chức họp dân trở lại để giải thích, nhằm tiếp tục xây dựng dự án xử lý CTRYT lây nhiễm tại địa điểm mà người dân đã không đồng tình.       

Dự án xử lý CTRYT lây nhiễm tại BVĐK Khánh Hòa do WB tài trợ có tổng vốn đầu tư hơn 55,3 tỷ đồng. Trong đó, tiền mua hai máy xử lý CTRYT lây nhiễm bằng công nghệ vi sóng chiếm 17 tỷ đồng.

Theo ý kiến của nhiều người dân, ở các khu dân cư nằm trong vùng bán kính dưới 500m xung quanh dự án xử lý CTRYT lây nhiễm được nêu có tới năm trường học, nhiều cơ quan, công sở cùng hàng trăm khách sạn, nhà hàng, quán ăn, cơ sở kinh doanh, có mật độ dân số cao.

Khi triển khai dự án này, toàn bộ cư dân chịu tác động, ảnh hưởng lại không được tham vấn ý kiến. Dự án cũng không thực hiện đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ là “các cơ sở xử lý CTRYT nguy hại phải đảm bảo khoảng cách cách ly an toàn theo quy chuẩn”.

Trong khi đó, theo Cục quản lý Môi trường của Bộ Y tế và Ban quản lý dự án WB đã nêu, dù có nhiều ưu điểm, hiệu quả nhưng thiết bị xử lý bằng công nghệ vi sóng vẫn còn có những nhược điểm tồn tại.

Đó là trong quá trình xử CTRYT lây nhiễm có thể làm phát tán các hóa chất chứa trong chất thải vào không khí hoặc còn lưu trong CTRYT lây nhiễm; có thể phát sinh mùi khó chịu xung quanh khu vực đặt thiết bị; hoạt động của máy cắt có thể gây tiếng ồn…

Theo ông Lê Huy Toàn - phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, đây là dự án thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Khánh Hòa nên TP Nha Trang sẽ ghi nhận tất cả ý kiến của dân để trình tỉnh xem xét, giải quyết.

P.S.NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên