
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên bị ùn ứ xe ở đoạn cầu Long Thành - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ngày 15-9, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách tỉnh hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 vào dự án BOT không khả thi về phương án tài chính.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 8589 ngày 27-6 đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) xem xét bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 vào dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, để tạo điều kiện cho kết nối giao thông tại khu vực.
Quá trình góp ý thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản 127 ngày 8-7 gửi Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng kiến nghị xem xét, hỗ trợ địa phương đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319.
Ngày 4-8, VEC ban hành quyết định phê duyệt dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành. Tuy nhiên nội dung đầu tư của dự án chưa có hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao với đường 319.
Để từng bước hoàn hiện kết nối giao thông khu vực, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến đề nghị VEC bổ sung hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 vào dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành (quy mô diện tích 410ha) hiện đã thu hút được 20 nhà đầu tư vốn FDI khoảng 400 triệu USD.
Trong đó 5 nhà đầu tư đã hoạt động từ đầu năm 2025, 8 nhà đầu tư đã ký hợp đồng thuê đất dự kiến cuối năm 2025 triển khai xây dựng, 7 nhà đầu tư đang thực hiện các thủ tục thuê đất dự kiến năm 2026 triển khai xây dựng, dự kiến năm 2026 dự án sẽ thu hút khoảng 20.000 người lao động đến làm việc.
Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành thu hút các ngành công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh hứa hẹn sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành công nghiệp tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới.
Hiện việc kết nối đến dự án Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành thông qua đường kết nối tạm với nút giao đường 319 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây gây khó khăn cho xe cộ từ tuyến cao tốc ra vào khu công nghiệp này.
Cụ thể nút giao này tỉnh Đồng Nai mới đầu tư các nhánh bên phía Nhơn Trạch theo hình thức BOT, còn các nhánh bên phía Long Thành chưa được đầu tư.

Trạm thu phí đường 319 tại xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - Ảnh: HÀ MI
Để tạo điều kiện cho việc kết nối giao thông, thu hút các nhà đầu tư vào Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành, hình thành trục giao thông kết nối với các Khu công nghiệp Nhơn Trạch, cảng Phước An, cảng Cái Mép - Thị Vải.
Từ đó tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Long Thành, Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung. Do đó việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết.
Về quy hoạch, nút giao đường 319 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã được cập nhật vào quy hoạch phân khu 3-1 thuộc Quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch và Quy hoạch chung thị trấn Long Thành.
Hiện Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có văn bản gửi VEC đề nghị khẩn trương phối hợp với địa phương, nghiên cứu kiến nghị đầu tư hoàn chỉnh nút giao đường 319 với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành.
Theo đó, Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị VEC với thẩm quyền quyết định đầu tư, chủ đầu tư dự án, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan, nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai để có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, phát huy hiệu quả đầu tư.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận