07/03/2012 11:46 GMT+7

Dự án chậm, công nhân sống tạm bợ

Đ.CƯỜNG - TR.TRUNG
Đ.CƯỜNG - TR.TRUNG

TT - Hàng ngàn công nhân ở các khu công nghiệp của TP Đà Nẵng đang phải chật vật sống trong những căn nhà trọ tạm bợ, trong khi dự án xây nhà ở cho người lao động đã có từ nhiều năm nay nhưng triển khai rất chậm.

w1NICN2d.jpgPhóng to
Công nhân sống trong những nhà trọ tạm bợ - Ảnh: Tr.Trung

Hơn 20.000 công nhân cần nhà ở

Bà Đinh Thị Thanh Hà - chủ tịch công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Đà Nẵng - cho biết trên địa bàn có khoảng 40.000 công nhân, trong đó 50% là lao động ở các nơi khác đến. “Hiện nhu cầu ở chung cư rất cần kíp đối với công nhân này. Có nhà, họ đỡ khó khăn và yên tâm làm việc” - bà Hà cho biết.

Dù đã thành lập từ lâu nhưng Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) vẫn chưa có nhà ở dành cho công nhân. Công nhân từ địa phương khác đến đều “bám víu” những chỗ trọ chật hẹp, tồi tàn ở các khu dân cư xung quanh khu công nghiệp. Một nhà trọ trên đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu) có hơn 12 phòng, mỗi phòng chỉ rộng khoảng 8m2. Không có trần, không nhà vệ sinh riêng, chốt khóa không lành lặn nhưng giá đến 400.000 đồng/phòng/tháng. Ở một nhà trọ khác cũng trên đường Âu Cơ, phòng được xây theo kiểu “tận dụng” với diện tích chưa tới 6m2 nhưng có ba công nhân đang ở. Một nữ công nhân chia sẻ: “Mùa đông cả ba nằm trên giường ngủ cho ấm, còn mùa hè thay phiên nhau người nằm giường, người dưới đất cho đỡ nóng”.

Nhiều phòng trọ đường Bùi Chát cũng có giá không dưới 400.000 đồng/tháng nhưng ở đây hay xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa. Chị Trương Thị Huyền (Công ty TNHH điện tử Foster) cho biết: “Vào mùa mưa ở đây bì bõm nước, đi làm là tụi tôi kê tất cả đồ đạc trên giường”. Càng vào sâu các xóm trọ trong hẻm càng chứng kiến nhiều hơn những phòng trọ mái xập xệ, mưa thì dột, nắng nóng như lò than do mái tôn quá thấp. “Tụi tôi chỉ mong có một ký túc xá công nhân như của sinh viên để ở cho sạch sẽ và yên tâm làm việc” - Huyền chia sẻ.

Tháng 3-2010, dự án nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh được khởi công xây dựng đã đem lại niềm hi vọng cho nhiều công nhân. Dự án có tổng diện tích gần 58.000m2, do Công ty CP đầu tư xây dựng Hưng Phú (Đà Nẵng) thi công với vốn đầu tư gần 200 tỉ đồng. Trong đó giai đoạn 1 xây dựng ba khu chung cư cao tầng với gần 180 căn hộ và dự kiến đưa vào sử dụng tháng 8-2010. Giai đoạn 2 dự án sẽ xây dựng thêm 5.000 chỗ ở khác vào năm 2011. Theo thiết kế các căn hộ này sẽ có đầy đủ tiện nghi, nhà vệ sinh, phòng bếp, phòng khách, hệ thống nhà trẻ, khu vui chơi...

Thế nhưng đến nay dự án này vẫn còn dang dở. Ông Nguyễn Doãn Đông - giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng Hưng Phú - xác nhận tình trạng dự án chậm trễ và giải thích là do lãi suất ngân hàng thời gian vừa qua tăng vọt khiến việc đầu tư gặp khó khăn. “Đầu tư cho dự án nhà ở công nhân phải mất vài chục năm mới thu hồi vốn, trong khi mức giá thuê TP Đà Nẵng đưa ra là 44.000 đồng/m2 quá thấp so với thị trường. Doanh nghiệp chúng tôi chắc chắn sẽ lỗ. Vì vậy chúng tôi đang xin TP có cơ chế hỗ trợ thêm khi thực hiện dự án này”. Về thời gian hoàn thành dự án, ông Đông cho biết vẫn chưa thể xác định được.

Chiều 6-3, ông Nguyễn Ngọc Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - cho biết vừa qua Công ty CP đầu tư xây dựng Hưng Phú đã có văn bản gửi UBND TP xin hỗ trợ một số cơ chế cho dự án này và UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tìm hiểu thêm “về việc dự án chậm trên, UBND TP cũng đã giao các sở, ban ngành nghiên cứu rồi tham mưu, đề xuất để tìm hướng giải quyết” - ông Tuấn cho hay.

Đ.CƯỜNG - TR.TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên