Các gói thầu xây dựng cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh tạm dừng thi công vì thiếu vốn trả nhà thầu - Ảnh: VĂN BÌNH
Ban quản lý dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành cho biết, do tình hình thiếu vốn trầm trọng nên nhiều nhà thầu đang tạm dừng thi công đường cao tốc. Tính đến ngày 1-6-2020 có 5/7 gói thầu đã dừng thi công. Bao gồm 4 gói thầu ở phía Tây và 1 gói thầu ở phía Đông. Điều này khiến hàng ngàn kỹ sư, công nhân đã rời khỏi công trường để tìm việc làm mới.
Trong đó, hai gói thầu quan trọng nhất là gói thầu J1 xây cầu Bình Khánh (bắc qua sông Soài Rạp) và gói thầu J3 cầu Phước Khánh (bắc qua sông Long Tàu) đã dừng thi công từ tháng 7-2018 đến nay. Theo đơn vị tư vấn, việc dừng thi công ở 2 gói thầu trên ước tính chủ đầu tư sẽ bồi thường cho nhà thầu khoảng 70 triệu USD về các chi phí phát sinh.
Đây là hai chiếc cầu có qui mô lớn nhất nước bắc qua tuyến hàng hải cho tàu biển có tải trọng 30.000 - 50.000 tấn lưu thông.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có vốn hơn 1,6 tỷ USD dừng thi công khiến hàng hàng kỹ sư, công nhân đã rời khỏi công trường xây dựng - Ảnh: VĂN BÌNH
Ở hai gói thầu còn lại xây dựng tuyến đường ở phía Đông, các nhà thầu bố trí 60-70 kỹ sư và công nhân thi công cầm chừng với số lượng các vật tư còn lại và dự kiến khi hết vật tư sẽ dừng thi công.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị Thủ tướng cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành (Long An - TP.HCM - Đồng Nai) đến ngày 31-12- 2023; gia hạn thời gian thực hiện hiệp định vay ngân hàng ADB trị giá 286 triệu USD. Việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án là cơ sở để gia hạn hiệp định vay vốn ADB.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nguyên nhân tiến độ dự án bị chậm là do bị dừng giải ngân vốn nước ngoài và vốn đối ứng. Trong đó, vốn nước ngoài bị dừng do các thủ tục đầu tư như hiệp định vay và thời gian thực hiện dự án chưa được điều chỉnh.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19-7-2014 với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng (tương đương 1,6 tỷ USD). Ngày khởi công, Bộ Giao thông vận tải dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2018. Sau đó Bộ đề xuất điều chỉnh đến năm 2020 và nay tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án vào cuối năm 2023.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận