02/09/2013 14:46 GMT+7

Đồng tính là bất hiếu?

TUỔI TRẺ ONLINE
TUỔI TRẺ ONLINE

TTO - Bài chia sẻ "Đồng tính - tôi mang tội gì mà mọi người khinh tôi?" của bạn đọc Đơn Cô dấy lên cuộc trao đổi khi có bạn đọc cho rằng đồng tính là bất hiếu và nhiều bạn đọc khác chưa đồng ý lắm với suy nghĩ trên.

Đồng tính - tôi mang tội gì mà mọi người khinh tôi?

b8DVw8by.jpgPhóng to
"Tôi chỉ mong mọi người nên nghĩ thoáng hơn về chúng tôi, đừng lánh xa hay kỳ thị" - Ảnh: gaylife.about.com

Để rộng đường dư luận, Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến:

* Đúng là những người đồng tính khi công khai với gia đình sẽ làm cho cha mẹ thất vọng, nhưng chưa đủ để gọi là bất hiếu. Họ có đánh cha chửi mẹ không, có vứt cha mẹ ra đường không thèm phụng dưỡng khi cha mẹ về già không? Nỗi đau bị người đời gièm pha với họ đã đủ rồi.

Cha mẹ sinh con trời sinh tính. Mỗi cá nhân mỗi khác, mỗi gia đình mỗi khác. Cha mẹ có thể có phản ứng khác nhau khi biết con mình là người đồng tính. Nhưng máu mủ đẻ ra chẳng lẽ cắt ruột vứt đi vì định kiến? Người đồng tính cũng là người, cũng biết yêu thương những người gần gũi với mình nhất mà! Phải biết mở lòng ra với mọi người chứ, đừng phán xét người khác trong khi chưa nhìn lại chính bản thân mình!

W

* Tôi tự hỏi rằng sống thật với bản thân mình là sai hay sao? Người đồng tính phải cưới vợ sinh con mới là có hiếu sao? Tôi thấy xung quanh tôi có mấy anh cưới vợ sinh con rồi chẳng lo gì, để đó cho cha mẹ già lo; có người cưới vợ xong thì cãi nhau tối ngày làm cha mẹ rất buồn. Tôi nghĩ cha mẹ nào mà chẳng muốn con mình hạnh phúc. Chính cách sống giả tạo mới là điều làm cha mẹ lo buồn đấy bạn ạ.

Panda

* Không thể nói là bất hiếu được. Nếu nói vì con mà cha mẹ nhục nhã với xóm làng thì chính sự kỳ thị từ xã hội mới là vấn đề đang cần giải quyết. Nếu nói không thể nối dõi tông đường thì quá vi phạm quyền con người. Người Việt Nam và Á Đông nói chung coi trọng yếu tố gia đình, nhưng cũng chính vì điều này mà gây ra đau khổ cho không ít người. Không phải có gia đình mới là hạnh phúc. Cha mẹ cũng muốn con hạnh phúc, không cần con sống giả tạo mà thiệt vào thân, lại thiệt cho cả người khác.

Lê Quang Hiển

* Có lẽ với những người đồng tính như chúng tôi là có tội. Đúng là tội bất hiếu vì không thể tròn phận làm con. Nhưng có mấy ai hiểu được người đồng tính bị thiệt thòi thế nào không! Pháp luật không công nhận việc kết hôn của chúng tôi, xã hội luôn đặt một ánh nhìn soi mói hay khinh miệt cuộc sống của chúng tôi. Tôi chỉ mong mọi người nên nghĩ thoáng hơn về chúng tôi, đừng lánh xa hay kỳ thị.

Còn về gia đình, chúng con thật lòng xin lỗi vì chúng con không thể hoàn thành trách nhiệm của một người con, một người cháu, nhưng có lẽ đó là định mệnh mà chúng con phải gánh chịu. Nhưng bố mẹ, ông bà ạ, mọi người thương yêu chúng con, chỉ muốn thấy chúng con được sống có niềm vui, hạnh phúc thôi đúng không ạ? Thế thì hãy cho chúng con sống thật với bản thân mình, thật với giới tính của mình là điều hạnh phúc nhất đối với chúng con rồi ạ!

Chain

* Nếu đồng tính là tội và là tội bất hiếu thì khuyết tật sẽ là tội gì? Cũng bất hiếu? Tôi thấy buồn vì lại có người có suy nghĩ như vậy...

Lê Hoàng Minh Sơn

* Giới tính của một người khi sinh ra không phải do người đó quyết định, bất hiếu là bất hiếu chỗ nào? Nếu bạn là con trai mà ba mẹ mong muốn khi sinh ra bạn là con gái, vậy là bạn bất hiếu à? Đồng tính cũng vậy thôi!

Trần Hoàng Huy

* Sao lại nói người đồng tính là bất hiếu? Sinh ra là người đồng tính họ đã khổ lắm rồi. Tôi thấy không phải cứ cưới vợ, sinh con là hạnh phúc. Hạnh phúc khi chúng ta sinh ra được là chính mình. Hạnh phúc khi sống vui, sống có ích. Chúng ta không thể nói rằng chấp nhận hôn nhân đồng giới là sẽ triệt tiêu nòi giống. Không ai vì hôn nhân đồng giới được chấp nhận mà họ tự biến mình thành người đồng tính cả. Hãy hiểu cho họ, bạn nhé!

An Nhiên

* Đồng tính rõ ràng là một điều tự nhiên, không phải ai muốn mà có được. Đây cũng còn là bí ẩn của tự nhiên mà con người chưa khám phá ra. Nhưng tuyệt đối không phải là bệnh hay do ý muốn chủ quan của người đồng tính.

Một số tôn giáo từ xa xưa đã cố tình lồng ghép vấn đề đồng tính vào trong giáo lý của mình, xem đó là tội lỗi. Đó là ý muốn chủ quan của một số người. Nhưng nhờ sức mạnh tuyên truyền của "thần quyền" và tâm lý muốn được cứu rỗi nên nhiều người bắt buộc phải tin vào nó như là lẽ tự nhiên. Qua thời gian thì nó ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều thế hệ, nhiều tầng lớp người trong xã hội.

Nói cho cùng thì suy nghĩ tội lỗi về đồng tính là hệ lụy từ những suy nghĩ không đúng đắn từ xa xưa để lại. Chúng ta đừng tự huyễn hoặc bản thân hay cố chấp. Phải biết suy nghĩ một cách khoa học. Điều này cũng không dễ vì trình độ và khả năng tiếp thu của một số người có hạn.

Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Câu nói này ai cũng nói được nhưng hiếm thấy ai làm được.

Còn rất nhiều điều phải nói nhưng trước tiên là cần phải tạo điều kiện dễ dàng cho người đồng tính, giúp mọi người dần quen với suy nghĩ đúng đắn hơn. Đó là nói về những người đồng tính thực sự. Còn nhiều trường hợp khác, biến thể của nó hay giả tạo... thì cần phải nói thêm nữa.

Abc

TUỔI TRẺ ONLINE

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Kỳ 1: Giữa hai mảng sáng - tối Kỳ 2: Hành trình đơn độc Kỳ 3: Bạn cùng phòng Kỳ 4: Chuyện các mẹ... Kỳ 5: “Mẹ ơi, con là gay...” Kỳ 6: “Phòng xe duyên" les-gay Kỳ cuối: Tình yêu không phân biệt giới tính

TUỔI TRẺ ONLINE
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên