18/01/2012 09:53 GMT+7

Đồng sáng lập Yahoo! từ chức

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)

TTO - Đồng sáng lập tập đoàn Yahoo Inc Jerry Yang (Dương Trí Viễn) ngày 17-1 đã chính thức rời bỏ công ty Internet mà ông đã lập năm 1995 sau khi các cổ đông chỉ trích về tầm nhìn và cách điều hành kém hiệu quả.

Yahoo sa thải CEO qua điện thoạiDư âm đắng cho YahooAlibaba muốn có Yahoo!Google, Alibaba và Yahoo!

W4BIcLRr.jpgPhóng to

Jerry Yang đã tuyên bố rời tất cả các vị trí trong Yahoo! để theo đuổi các mối quan tâm khác bên ngoài Yahoo! - Ảnh: AFP

Sự ra đi đột ngột của Jerry Yang diễn ra 2 tuần sau khi Yahoo chỉ định Scott Thompson là Giám đốc điều hành mới với nỗ lực đem lại vị trí dẫn đầu mà Yahoo! đã từng có những năm 1990.

Cổ phiếu Yahoo! đã tăng 3% sau thông tin này lên 15,99 USD/cổ phiếu.

Nhà phân tích Ben Schacter của Macquarie nhận định. "Các cổ đông cho rằng Jerry chủ yếu chú trọng tới tái xây dựng Yahoo!, thay vì tối đa hóa giá trị lợi nhuận về mặt ngắn hạn".

Ông Jerry Yang từ bỏ mọi quan hệ chính thức với công ty khi rời tất cả các vị trí, trong đó có cả vị trí trong ban giám đốc.

Hiện chưa có thông tin cho biết ông Jerry Yang bị sa thải hay không, và vì sao tự nhiên từ chức. CEO Thompson đã thông tin tới nhân viên ngắn gọn: "Tôi rất biết ơn về sự ủng hộ và chào đón của Jerry trong những ngày đầu tôi ở đây. Tầm nhìn, sự thấu hiểu của ông là vô giá, giúp tôi tìm hiểu sâu hơn, nhanh hơn về công ty”.

Trong thư gửi cho Chủ tịch Ban giám đốc của Yahoo!, Jerry Yang cho biết ông rời Yahoo! để theo đuổi những quan tâm bên ngoài Yahoo!, và rất phấn khích khi Thompson được chọn để dẫn dắt Yahoo!.

Jerry Yang, 44 tuổi, cũng không nắm giữ vị trí trong ban giám đốc Yahoo! Nhật Bản và tập đoàn Alibaba Group Holdings nữa.

Jerry Yang sinh ở Đài Loan tháng 11-1968, đến Mỹ cùng gia đình khi mới 10 tuổi và lớn lên ở San Jose, California.

Jerry Yang học kỹ thuật điện ở ĐH Stanford ở California, sau đó cùng bạn học là David Filo tạo ra trang web có tên "Jerry's Guide to the World Wide Web". Họ lập nên cổng Internet là Yahoo! năm 1995 và trở thành một trong những tỉ phú của thung lũng Silicon sau khi công ty chào bán cổ phiếu ra công chúng.

Yahoo! sống sót 5 năm sau đó dù bong bóng công nghệ bị vỡ, và dù gặp khó khăn, Yahoo! vẫn đang là một trong những website được nhiều người biết đến nhất trên web.

Nhiều năm qua, nhân vật được giới công nghệ khâm phục này đã bị các nhà đầu tư chỉ trích, và kể cả trong nội bộ Yahoo! cũng có những bất đồng. Một trong những nhân viên cũ của Yahoo! cho biết: “Nhiều người nghĩ rằng ông ta đã ngăn cản sác sáng kiến bởi những ý tưởng cũ, chậm quyết định, và không phải là người có sáng kiến nhiều đến mức được ở vị trí cao như vậy. Người ta thường có rất nhiều kỳ vọng từ những nhà sáng lập. Ai cũng muốn một Steve Jobs ở vị trí đó”. Nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs đã đưa công ty từ thời hấp hối tới 1 trong những công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới.

Năm 2008 khi Yang là CEO của Yahoo!, Yahoo đã từ chối thỏa thuận của Microsoft mua lại Yahoo! trị giá 47 tỉ USD. Đến nay, do khủng hoảng kinh tế, giá trị của Yahoo! còn khoảng 20 tỉ USD.

Dù có nội dung mạnh, Yahoo! đang mất thị phần quảng cáo online vào tay Google, Facebook và một số website chuyên biệt khác.

Yang là CEO của Yahoo! từ tháng 6-2007 đến tháng 1-2009, và ông đã từ chối lời đề nghị mua 33 USD/cổ phiếu của Microsoft đối với Yahoo!.

Sự việc này khiến Jerry Yang bị các cổ đông cáo buộc ông đặt tình yêu cá nhân với công ty lên trên lợi ích của nhà đầu tư.

Theo tạp chí Forbes, Yang là người giàu thứ 938 trên thế giới, với tài sản trị giá 1,1 tỉ USD. Ông vẫn sở hữu 3,6 % cổ phiếu của Yahoo!.

HẠNH NGUYÊN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên