21/01/2016 17:06 GMT+7

​Đồng rúp Nga tiếp tục rơi tự do

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-1, giá đồng rúp Nga tiếp tục tuột dốc không phanh do giá dầu giảm xuống dưới 28 USD/thùng, buộc chính quyền Matxcơva phải lên tiếng trấn an dư luận.

Đồng rúp Nga tiếp tục suy yếu nghiêm trọng so với đồng USD - Ảnh: Reuters
Đồng rúp Nga tiếp tục suy yếu nghiêm trọng so với đồng USD - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong phiên giao dịch hôm nay giá đồng rúp Nga giảm thêm 3% so với đồng USD xuống đáy sâu kỷ lục mới. Hiện một 1 USD đổi được 84 ruble, mức thấp chưa từng thấy. Đồng rúp cũng giảm rất mạnh so với đồng euro, hiện 1 euro ăn 92 rúp.

Như vậy kể từ đầu năm 2016 đến nay giá đồng rúp đã tụt hơn 12% so với đồng USD. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nga vẫn tuyên bố chưa xem xét tăng lãi suất cơ bản để hỗ trợ đồng rúp như nhiều nhà kinh tế kêu gọi.

Mới đây Điện Kremlin đã phải tổ chức cuộc họp  báo để trấn an dư luận về tình trạng giá đồng rúp sụt giảm. Người phát ngôn chính phủ Nga Dmitry Peshov tuyên bố tỷ giá ngoại hối “biến động mạnh nhưng không sụp đổ”.

Trong nội bộ chính phủ Nga cũng đã có những mâu thuẫn về tình trạng này. Theo Itar-Tass, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin là nhà kinh tế Sergei Glazyev chỉ trích Ngân hàng Trung ương Nga “không hỗ trợ đồng rúp, dẫn tới sự ngạc nhiên và những lời chế nhạo khắp thế giới”.

Sau đó người phát ngôn chính phủ Nga Peshov cho biết ông Putin “không đứng về phía nào” khi các quan chức cấp cao tranh cãi về vấn đề kinh tế. Đến nay ông Putin vẫn mô tả nền tảng kinh tế Nga vững vàng bất chấp mọi nguy cơ.

Khảo sát của hãng VTslOM cho thấy 52% người Nga lo ngại “thời kỳ khó khăn nhất” đối với nền kinh tế Nga vẫn còn đang ở phía trước. Khảo sát khác của tổ chức Obshchestvennoye Mnenie cho thấy 60% người dân thủ đô Matxcơva cảm nhận rõ tình hình kinh tế tồi tệ.

Hồi đầu tuần Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Nga sẽ tiếp tục suy thoái gần 1% trong năm nay. Thủ tướng Dmitry Medvedev thừa nhận chính phủ sẽ phải cắt giảm chi tiêu để hạn chế thâm hụt ngân sách ở mức 3% GDP.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga rúp kinh tế