29/03/2014 06:29 GMT+7

Đông Nam Á không còn bệnh bại liệt

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 27-3 tuyên bố khu vực Đông Nam Á, nhất là Ấn Độ, đã hoàn toàn thoát khỏi bệnh bại liệt. Đây là thông tin đáng mừng vì cách đây năm năm, khu vực này chiếm một nửa số trường hợp bại liệt toàn cầu.

Los Angeles Times cho biết một ủy ban độc lập bao gồm nhiều chuyên gia y tế toàn cầu đã xác định rằng khu vực gồm 11 quốc gia này chưa từng có một trường hợp bại liệt nào trong suốt ba năm qua.

Trước đây, các chuyên gia y tế từng bi quan về cơ hội thoát khỏi bệnh bại liệt tại Ấn Độ do nhiều khu vực rộng lớn có tình trạng vệ sinh kém, dân số đông đúc và tỉ lệ tiêm chủng thấp. Chính phủ Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch trị giá nhiều tỉ USD khi cảnh báo người dân về tầm quan trọng của văcxin ngừa bại liệt và kêu gọi gần 2,4 triệu tình nguyện viên đến từ mọi miền đất nước để tiêm chủng cho 170 triệu trẻ em.

Đông Nam Á chiếm 1/4 dân số thế giới và là khu vực thứ tư trong sáu khu vực trên thế giới thoát khỏi căn bệnh bại liệt. Năm 1995, châu Mỹ trở thành khu vực đầu tiên không còn bệnh bại liệt. Năm 2000, WHO tuyên bố điều tương tự cho khu vực Tây Thái Bình Dương và đến năm 2002 châu Âu trở thành khu vực thứ ba thoát khỏi căn bệnh này.

Hơn 80% dân số thế giới sống trong các khu vực không còn bệnh bại liệt, nhưng như CNN đưa tin, các chuyên gia y tế thế giới và WHO vẫn đang làm việc cật lực và chiến đấu với bệnh bại liệt tại Afghanistan, Nigeria và Pakistan.

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO Poonam Khetrapal Singh cảnh báo “tất cả quốc gia đang đối mặt với nguy hiểm và tình trạng không có bệnh bại liệt của khu vực vẫn rất mong manh” cho đến khi thế giới xóa sổ hoàn toàn căn bệnh này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên