05/08/2014 08:30 GMT+7

Động đất ở Vân Nam: nhiều khả năng không có nạn nhân Việt

ĐÔNG PHƯƠNG - MỸ LOAN- TUẤN PHÙNG
ĐÔNG PHƯƠNG - MỸ LOAN- TUẤN PHÙNG

TT - Theo ông Nguyễn Chính Thắng - tổng lãnh sự Việt Nam tại Côn Minh, nhiều khả năng không có nạn nhân người Việt trong vụ động đất tại huyện Lỗ Điện.

Động đất Vân Nam: người chết tăng lên gần 381 Động đất ở Trung Quốc, hơn 350 người chết và mất tích

La0YpaOE.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ giải cứu được một bé trai từ căn nhà đổ nát của cậu bé ngày 4-8 - Ảnh: Reuters

Ông Thắng cho biết Lỗ Điện là một huyện miền núi nằm ở thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam. Người Việt Nam sinh sống tại Vân Nam chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn nằm ở mạn phía nam.

Khu vực Lỗ Điện cũng không có bất cứ trường đại học nào có lưu học sinh người Việt. Khả năng có nạn nhân người Việt trong vụ động đất trên là rất thấp.

Ông Thắng cho biết đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình để thông tin cho người dân và các cơ quan báo đài.

Không ảnh hưởng tới Việt Nam

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), động đất ở Vân Nam được các thiết bị của Viện Vật lý địa cầu ghi nhận nhưng không liên quan gì tới Việt Nam và Việt Nam hoàn toàn an toàn trước hiểm họa động đất ở Vân Nam vì ở cách xa.

Ông Phương cho biết thêm Vân Nam từng xảy ra nhiều trận động đất lớn hơn nhưng không ảnh hưởng tới Việt Nam dù động đất ở đây phát sinh từ đới đứt gãy sông Hồng bắt nguồn từ Vân Nam chạy qua lãnh thổ miền Bắc Việt Nam ra bờ biển vịnh Bắc bộ và kéo xuống tận miền Trung.

“Trên thế giới biết rất rõ đứt gãy này là nơi có thể phát sinh động đất. Tuy nhiên động đất không xảy ra rầm rộ trên toàn đới mà có những di truyền từng đoạn một, có lúc nằm im ắng, có lúc rộ lên. Động đất ở đứt gãy sông Hồng từng xảy ra ở Việt Nam nhưng là các trận nhỏ, chưa bao giờ ghi nhận động đất lớn. Tuy nhiên ở lãnh thổ Trung Quốc từng xảy ra động đất mạnh trên đới đứt gãy này và gây nhiều thiệt hại vô cùng lớn” - ông Phương giải thích.

Chưa thể thống kê chính xác số người thiệt mạng và mất tích

Chính quyền địa phương chưa thể thống kê chính xác số người thiệt mạng và mất tích do còn những vùng đang bị cô lập hoàn toàn.

Tân Hoa xã cho biết tính đến chiều 4-8, thống kê sơ bộ cho biết có ít nhất 398 người thiệt mạng và hơn 1.800 người bị thương.

Chính quyền thành phố Chiêu Thông cho biết số nạn nhân có thể còn tăng cao vì có hơn 12.000 căn nhà bị sập và hơn 30.000 căn khác bị hư hỏng nặng sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter làm rung chuyển huyện Lỗ Điện, ở đông bắc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) chiều 3-8.

Dùng tay không đào bới cứu hộ

Mã Lệ Á, cư dân ở Lỗ Điện, mô tả với giọng vẫn còn hoảng loạn rằng trận động đất lần này gây thiệt hại rất nhiều so với trận động đất năm 2012 ở cùng khu vực, khi đó có 81 người thiệt mạng. “Tôi chưa bao giờ cảm thấy những rung lắc mạnh đến thế. Mọi thứ rung lên bần bật và đổ nhào xuống. Nhiều khu vực ở Lỗ Điện như bãi chiến trường, như vừa mới trải qua một trận bom càn” - Mã mô tả.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) nhận định đây là trận động đất mạnh nhất ở tỉnh Vân Nam trong 14 năm qua.

Trung tâm mạng động đất Trung Quốc khuyến cáo có hơn 57.000 cư dân trong các khu vực xung quanh vùng tâm chấn cần được di dời đến nơi an toàn. Ở các thị trấn lân cận, sức mạnh của trận động đất đã xé toạc nhiều tòa nhà, người dân đang dùng tay không đào bới đống đổ nát để tìm kiếm người thân.

Tình nguyện viên cứu hộ Mã Diêu Kỳ mô tả ít nhất 50% công trình xây dựng ở hai bên đường từ trung tâm thành phố Chiêu Thông đến thị trấn Long Đầu Sơn (tâm chấn) đã đổ sập hoặc hư hỏng nặng.

“Tôi nhìn thấy nhiều thi thể được quấn trong chăn và mang đi, nhiều thi thể được quấn trong các tấm chăn nhỏ, hình như đó là trẻ em” - Mã cho biết.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 4-8, nhân viên của một hãng dược ở TP Côn Minh, cô Trần Thụy, cho biết dư chấn của trận động đất lan đến cả thành phố Côn Minh, nơi cách xa đến 370km.

Chiều 3-8, cô và các đồng nghiệp đang còn làm việc ở tầng 8 trong tòa cao ốc ở quận Bàn Long thì cảm giác bàn ghế rung nhẹ. Sau đó cô mới biết thông tin về động đất chết người khi hình ảnh và tin tức bắt đầu lan truyền trên mạng Weibo.

“Hôm nay (4-8), tiếp tục theo dõi tin tức qua truyền hình và báo đài, chúng tôi biết được tình hình ở vùng động đất rất bi thương. Đó là đồng bào của tôi. Nhìn từng người được đưa ra khỏi đống đổ nát trong tình trạng bất động, tôi không cầm được nước mắt. Chúng tôi cầu nguyện cho họ” - Trần Thụy nói.

ecOyJg0I.jpg
Địa điểm động đất Đồ họa: N.K.

Hơn 450 dư chấn

Trung tâm theo dõi động đất Trung Quốc cho biết tính đến chiều 4-8 đã có 451 dư chấn xảy ra ở khu vực xung quanh thị trấn Long Đầu Sơn, trong đó có những trận có cường độ lên đến gần 6 độ Richter.

Tưởng Hải Côn, quan chức của trung tâm, cho biết tình trạng địa chất ở huyện Lỗ Điện đang rất phức tạp và vì đây là một khu vực đông dân cư nên việc cứu hộ cũng như ngăn chặn những thiệt hại tiếp theo do động đất gây ra là những thử thách rất lớn đối với chính quyền địa phương.

“Trong vài ngày tới có khả năng sẽ còn những dư chấn từ 5-6 độ Richter trong khu vực này” - ông Tưởng dự báo.

Tại trung tâm huyện Lỗ Điện, rất nhiều công trình xây dựng đã bị đổ sập. Chính quyền địa phương cho biết số người chết còn có thể tăng cao do toàn huyện Lỗ Điện có khoảng 429.000 người sinh sống. Nhật Báo Trung Quốc ước tính có khoảng 1,08 triệu người bị ảnh hưởng trong trận động đất này.

Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ cảnh báo những trận dư chấn có cường độ từ 4,5 độ Richter trở lên đang gây nguy hiểm cho công tác cứu hộ tại đây.

Sở Dân chính tỉnh Vân Nam cho biết tính đến chiều 4-8, có gần 30.000 người sơ tán.

Công tác cứu hộ ở huyện Lỗ Điện bị gián đoạn và gặp nhiều khó khăn nghiêm trọng do mưa và sấm sét vào trưa 4-8 gây lở đất. Nhiều con đường dẫn vào khu tâm chấn và các vùng bị thiệt hại nặng nề đã bị bít lối, trong khi giao thông liên lạc bị cắt hoàn toàn.

Lực lượng cứu hộ phải đi bộ để chuyển lương thực, chăn màn, thuốc men và dụng cụ cứu hộ vào các khu vực trên.

ĐÔNG PHƯƠNG - MỸ LOAN- TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên